ประวัตินักกีฬา

เฟรนกี เดอ ยอง มิดฟิลด์ พรสวรรค์ชาวดัตช์ ผู้เนื้อหอมที่สุดในเวลานี้

เฟรนกี เดอ ยอง มิดฟิลด์พรสวรรค์ชาวดัตช์ ผู้เนื้อหอมที่สุดในเวลานี้

เป็นนักเตะที่เนื้อหอมที่สุดคนหนึ่งของวงการฟุตบอลในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาสำหรับเฟรนกี เดอ ยอง มิดฟิลด์ ชาวดัตช์ของบาร์เซโลนา ที่ตกเป็นข่าวย้ายทีมอย่างต่อเนื่องกับสโมสรยักษ์ใหญ่หลายต่อหลายทีม แม้สุดท้ายแล้วเขาจะเลือกอยู่กับ บาร์เซโลนา ต่อไปตามเดิม แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังมีข่าวหลายทีมให้ความสนใจอยู่เรื่อยๆ

 เฟรนกี เดอ ยอง เกิดเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 1997 ที่เมือง โกรินแชม ประเทศเนเธอร์แลนด์ เขาเกิดมาในครอบครัวที่อุดมไปด้วยนักฟุตบอลอย่างแท้จริง โดยทั้งคุณพ่อและคุณแม่ของเขาเป็นนักฟุตบอลที่เล่นให้กับทีมบ้านเกิดอย่าง เอเอสวี อาร์เคล ขณะที่คุณปู่ก็เป็นนักฟุตบอลในทีมสมัครเล่น รวมถึงปัจจุบันน้องชายของเขาก็เล่นฟุตบอลอาชีพเช่นเดียวกัน

เฟรนกี เดอ ยอง

 เฟรนกี เติบโตมาด้วยวิถีของฟุตบอล ทุกวันที่ว่าง หรือไม่มีเรียน เขามักจะหยิบลูกฟุตบอลมาเล่น พร้อมกับได้รับการฝึกฝนจากทั้งคุณพ่ออและคุณแม่ ซึ่งรักในกีฬาชนิดนี้ รวมถึงได้ฝึกซ้อมกับสโมสร เอเอสวี อาร์เคล ด้วย 

 เด็กชาย เดอ ยอง ค่อนข้างมีพรสวรรค์ทีเดียวสำหรับทีมท้องถิ่น ในวันหนึ่งขณะที่ลงฝึกซ้อมกับทีมเยาวชนของ อาร์เคล ได้มีแมวมองของทีม ยักษ์ใหญ่ในประเทศอย่าง เฟเยนูร์ด และ วิลเลียม II ที่แสดงความสนใจในตัวเขา ก่อนที่อายุได้ 7 ขวบเขาจะเลือกไปอยู่กับ วิลเลียม II

 การตัดสินใจครั้งนี้ค่อนข้างประหลาดใจไม่น้อย เพราะครอบครัวของเขาเองก็เป็นแฟนตัวยงของ เฟเยนูร์ด แต่ดูเหมือนว่าเมื่อเวลาผ่านไป การตัดสินใจนี้จะเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง เมื่อระบบเยาวชนของ วิลเลียม II ได้หล่อหลอมให้ เฟรนกี กลายเป็นนักเตะที่มีลักษณะเฉพาะของตัวเอง สามารถครองบอล และเอาตัวรอดได้เป็นอย่างดี เวลาต้องเจอกับทีมที่เก่งกว่า จนกลายเป็นนักเตะขวัญใจของโค้ชรุ่นอายุไม่เกิน 15 ปีของทีมในเวลานั้นอย่าง ยอส โบเกอร์ส 

 “โค้ชส่วนใหญ่จะเอ่ยชื่อ คริสเตียโน โรนัลโด หรือ ลิโอเนล เมสซี อยู่ตลอดเวลาถามถึงผู้เล่นคนโปรดของตัวเอง แต่สำหรับผมมันคือ เฟรนกี เดอ ยอง มาโดยตลอด เขามี เทคนิกที่ยอดเยี่ยม” โบเกอร์ส กล่าวไว้ในการสัมภาษณ์ของเว็บไซตส์ วิลเลียม II

 เมื่ออายุได้ 18 ปี เฟรนกี เดอ ยอง ได้รับโอกาสสำคัญ ในการลงเล่นให้กับทีมชุดใหญ่ โดยเปิดตัวในเกมที่ วิลเลียม II เอาชนะ เอโด เดน ฮาก 1-0 ในศึก เอเรดิวิซี ลีก เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2015 ก่อน

วันเกิดเขาเพียง 2 วันเท่านั้น 

 แต่หลังจากลงเล่นให้กับทีมได้ไม่นาน ก็เป็น อาแจกซ์ ยักษ์ใหญ่ในลีก ก็รีบมาคว้าตัวเขาไปร่วมทีมทันที ด้วยสัญญา 4 ปี

 เฟรนกี เดอ ยอง กลายเป็นผู้เล่นคนสำคัญ และน่าจับตามองอย่างที่สุดในทีม อาแจกซ์ แห่งนี้ แรกเริ่มเขาลงไปเล่นกับทีมสำรอง ก่อนที่ทีมจะดันขึ้นมาเป็นตัวหลักในฤดูกาล 2016 การที่เขาได้ลงสนามอย่างต่อเนื่อง บวกกับพรสวรรค์ที่มี และสไตล์การเล่นที่เป็นเอกลักษณ์ ยิ่งทำให้ขีดความสามารถเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เขาพาอาแจ็กซ์ ผ่านเข้าไปถึงรอบรองชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ในปี 2018/19 ทั้งยังได้รับความชื่นชมจากตำนานนักเตะเนเธอร์แลนด์ มากมาย

 และเมื่อถึงตลาดหน้าหนาวปี 2019 ดูเหมือนว่า อาแจ็กซ์ จะเล็กไปสำหรับเขาแล้ว เดอ ยอง ตัดสินใจย้ายไปหาความท้าทายใหม่กับ บาร์เซโลนา ที่ทุ่มเงินถึง 75 ล้านยูโร เพื่อคว้าตัวเขาไปร่วมทีมท่ามกลางความสนใจของ ปารีส แซงต์แชร์กแมงต์ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ต้องการจะได้ตัวเขาเช่นกัน 

 เดอ ยอง กลายเป็นผู้เล่นคนสำคัญของ บาร์เซโลนา ทันที แม้ในฤดูกาลปัจจุบัน จะมีข่าวอย่างหนาหูว่า สโมสรพยายามขับเขาให้พ้นออกจากทีม เพื่อแก้ปัญหาการเงิน แต่ เดอ ยอง ก็ยืนกรานมาตลอดว่าเขาต้องการอยู่กับ บาร์ซ่า ต่อไป พร้อมกับออกมาปฏิเสธข่าวลือทั้งหมดว่า เป็นเฟกนิวส์ 

 อย่างไรก็ตามหลังจากการก้าวขึ้นมาของ กาบี เจ้าของดาวรุ่งยอดเยี่ยมคนล่าสุด ทำให้ เดอ ยอง ไม่ค่อยได้รับโอกาสลงเล่นเท่าไหร่นัก ทำให้แฟนๆ และหลายๆทีมยังคงจับตามองกับสถานการณ์ของเขา ว่าสุดท้ายแล้วจะเลือกอยู่กับทีมต่อไปหรือไม่

Most Popular

To Top