ประวัตินักกีฬา

ตาริก แลมป์ตี แข้งดาวโรจน์ผู้ขับเคลื่อนเกมฝั่งขวาให้ ไบรตัน

ตาริก แลมป์ตี

ตาริก แลมป์ตี ถือเป็นหนึ่งในผู้เล่นคนสำคัญในเวลานี้ของ ไบรตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบียน ที่คอยขับเคลื่อนเกมในฝั่งขวา ช่วยให้ทีมมีผลงานติดลมบน โชว์ฟอร์มได้ดีใน พรีเมียร์ ลีก ฤดูกาลนี้ 

 ตาริก ควาเม นี-ลันเต แลมป์ตี เกิดเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2000 ในเมืองฮิลลิงดอน กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ครอบครัวของเขามีเชื้อสายมาจากประเทศกานา โดย แลมป์ตี นั้นชอบฟุตบอลมาตั้งแต่เด็ก เพราะครอบครัวของเขาก็ชื่นชอบในเกมลูกหนังเช่นกัน ซึ่งตอนนั้นสมาชิกครอบครัวทุกคนเป็นแฟนคลับตัวยงของ มิเชล เอสเซียง มิดฟิลด์ชาวกานา ที่เล่นกับ เชลซี

 แลมป์ตี เริ่มได้รับการฝึกฝนฟุตบอลกับ Larkspur Rovers ตอนอายุได้ 6 ขวบ หลังจากนั้น 2 ปี เขาก็ได้ย้ายไปเป็นเด็กฝึกหัดของ เชลซี ทีมโปรดที่อยู่ห่างจากบ้านไม่ไกลได้สำเร็จ ในปี 2008 

 เส้นทางลูกหนังของ แลมป์ตี เริ่มต้นอย่างจริงจังเมื่อเข้ามาสู่รั้วอคาเดมีของ เชลซี เขามุ่งมั่นและฝึกซ้อมอย่างหนัก พุ่งสมาธิไปที่การเล่นฟุตบอลเพียงอย่างเดียว บางครั้งต้องพลาดงานวันเกิด พลาดกิจกรรมของครอบครัว เพื่อฝึกซ้อมฟุตบอล 

ตาริก แลมป์ตี

 แน่นอนว่าเขาเติบโตขึ้นมาโดยมี มิเชล เอสเซียง เป็นต้นแบบ เขาพัฒนาฝีเท้าขึ้นมาอย่างรวดเร็ว สร้างความประทับใจให้กับสโมสร และได้เลื่อนมาเล่นในทีมที่อายุมากกว่าตัวเองอย่างรวดเร็ว 

 ในฤดูกาล 2016/17 เป็นปีที่ แลมป์ตี ประสบความสำเร็จเป็นครั้งแรก เมื่อเขาคว้าแชมป์ พรีเมียร์ ลีก ยู-18 ร่วมกับดาวรุ่งชื่อดังคนอื่นๆอย่าง มาร์ก เกฮี, คอเนอร์ กัลลาเกอร์ และ รีซ เจมส์ จากนั้นในฤดูกาล 2017/18 เขาก็ช่วยทีมทำ 11 แอสซิสต์ คว้าได้ถึง 4 แชมป์ 

 หลังจากโชว์ผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม เชลซี ได้ยื่นสัญญาอาชีพให้กับเขาเป็นครั้งแรก ก่อนจะถูกขยับขึ้นมาเล่นชุดใหญ่ในฤดูกาล 2019/20 และได้รับโอกาสลงสนาม 1  นัด ในเกมที่เอาชนะ อาร์เซนอล

 อย่างไรก็ตาม นั่นเป็นนัดเดียวที่ แลมป์ตี ลงสนามให้กับเชลซี ชุดใหญ่ เนื่องจากต้องแข่งขันแย่งตำแหน่งจาก เซซาร์ อัซปิลิกูเอตา และ รีซ เจมส์ ที่กำลังโชว์ฟอร์มได้ดี ทำให้ในฤดูกาลเดียวกันนั้น เขาตัดสินใจย้ายไปอยู่กับ ไบรตัน นับแต่นั้น

 ปัจจุบัน ตาริก แลมป์ตี อายุเพียง 22 ปี และมีฟอร์มดีวันดีคืน ไม่แน่ในอนาคต เขาอาจเป็นนักเตะอีกคนที่ถูกทีมใหญ่ๆจับจอง และย้ายทีมออกไปประสบความสำเร็จในอนาคต

Most Popular

To Top