ประวัตินักกีฬา

จานลุยจิ ดอนนารุมมา เทพพิทักษ์เสาพรสวรรค์ ที่เข้าขั้นระดับโลก ตั้งแต่อายุยังน้อย

จานลุยจิ ดอนนารุมมา

จานลุยจิ ดอนนารุมมา ถือเป็นผู้รักษาประตูที่ได้รับการยอมรับว่าเข้าขั้นดีที่สุดในโลกคนหนึ่งในเวลานี้ เขาเติบโตมาด้วยพรสวรรค์ และสรีระที่เอื้อต่อการเป็นผู้รักษาประตู ทำให้มีชื่อเสียงมาตั้งแต่ระดับเยาวชน และปัจจุบันเพิ่งจะอายุเพียง 23 ปี เท่านั้น

 จานลุยจิ ดอนนารุมมา  เกิดเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 1999 ที่มือง กาสเตลลัมมาเร ดิ สตาเบีย ประเทศอิตาลี เขามีพี่ชาย 2 คนที่เล่นฟุตบอลเหมือนกัน แต่คนที่มีอิทธิพลจริงๆต่อการเดินทางสายอาชีพลูกหนังคือคุณลุงของเขา

 ดอนนารุมมา ไม่ได้เล่นฟุตบอลกับพวกพี่ๆ แต่ลุงของเขาก็รับรู้ได้ว่าเด็กน้อยคนนี้ต้องการเพื่อนเล่น เขาพา ดอนนารุมมา ที่ยังเด็กไปเล่นตามสนามฟุตบอลต่างๆภายในเมือง กระทั่งอายุได้เพียง 4 ขวบเท่านั้น เขาก็ได้มีโอกาสเข้าร่วมอคาเดมีของ นาโปลี 

 ดอนนารุมมา เลือกเล่นตำแหน่งผู้รักษาประตูตั้งแต่เด็ก ตามที่คุณลุงผู้สอนให้เขารู้จักฟุตบอลสอนให้เขาเล่น พร้อมกับมี จานลุยจิ บุฟฟอน เป็นไอดอล และเป็นเรื่องที่น่าพิเศษก็ตรงที่เขาก็ดันมีชื่อที่เหมือนกับไอดอลของเขาด้วย

จานลุยจิ ดอนนารุมมา

 เขาฝึกฝนกับนาโปลี เป็นระยะเวลากว่า 10 ปี ดอนนารุมมา มีทั้งปฎิกิริยาการตอบสนองที่เป็นเลิศ แถมฉลาดในการยืนตำแหน่ง ที่สำคัญเลยเขามีรูปร่างสูงใหญ่ที่เหมาะกับการเป็นผู้รักษาประตูอย่างมาก ทำให้ ดอนนารุมมา ในอายุ 14 ปี ได้รับความสนใจจากทีมเล็กทีมใหญ่ในอิตาลี มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ยูเวนตุส, โรมา, อินเตอร์ มิลาน, อูดิเนเซ, ฟิออเรนตินา 

 อย่างไรก็ตามสุดท้ายแล้วเขาเลือกที่จะมอบลายเซ็นของเขาให้กับ เอซี มิลาน สโมสรที่เขาชื่นชอบมาตั้งแต่เด็ก แถมที่แห่งนี้ยังมีพี่ชายของเขาเล่นอยู่ด้วย

 ดอนนารุมมา มักจะถูกดันขึ้นไปเล่นกับทีมที่อายุมากกว่าตัวเองอยู่เสมอ เนื่องจากฝีมือและรูปร่างที่สูงใหญ่กว่าเด็กวัยเดียวกัน และเพียง 2 ปีเท่านั้น แม้จะยังอายุไม่ถึง 16 ปีดี เขาก็ถูกเรียกขึ้นไปติดทีมชุดใหญ่ และมีรายชื่ออยู่บนม้านั่งสำรอง

 และแล้วโอกาสก็มาถึงในฤดูกาล 2015/16 ดอนนารุมมา ก็ได้เดบิวต์เปิดตัวในเซเรีย อา ในแมตช์ที่ มิลาน เอาชนะ ซัสซูโอโล 2-1 ทำสถิติเป็นนายทวารที่อายุน้อยที่สุดอันดับ 2 ที่ลงเล่นในกัลโช เซเรียอา ด้วยวัย 16 ปี 242 วัน

 ไม่เพียงแค่ได้รับโอกาสเป็นครั้งคราว แต่ ดอนนารุมมา ยังยึดตำแหน่งผู้รักษาประตูมือ 1 ของเอซี มิลาน เรื่อยมา พร้อมกับถูกเรียกติดทีมชาติอิตาลี ชุดใหญ่ ในปี 2016 และได้ฝึกซ้อมเคียงข้างไอดอลของเขาอย่าง บุฟฟอน ในแคมป์ทีมชาติ

 ดอนนารุมมา ลงเฝ้าเสาให้กับ มิลาน ต่อเนื่องเป็นเวลา 6 ฤดูกาล แม้จะมีแค่แชมป์ติดมือเพียงแชมป์เดียวคือ ซูเปอร์โคปปา 2016 แต่นั่นก็พิสูจน์ความสามารถได้มากพอแล้วสำหรับผู้รักษาประตูที่อายุน้อยเช่นนี้ ก่อนจะถึงจุดอิ่มตัว และโหยหาความสำเร็จจนตัดสินใจย้ายไปอยู่กับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ในฤดูกาล 2021/22 เป็นต้นมา ทั้งยังคว้าแชมป์ลีกเอิง และแชมป์ฟุตบอลถ้วยฝรั่งเศส ไปเรียบร้อยแล้ว

 ขณะที่ผลงานในทีมชาติ หลังจาก บุฟฟอน ประกาศเลิกเล่นให้กับทีมชาติ ดอนนารุมมา ก็กลายเป็นผู้รักษาประตูมือ 1 เป็นต้นมา ทั้งยังเป็นฮีโร่ เซฟจุดโทษช่วยให้ อิตาลี คว้าชัยเหนือ อังกฤษ คว้าแชมป์ ยูโร 2021 มาครองอีกด้วย  และไม่เพียงเท่านั้น ยังกวาดรางวัลส่วนตัวมากมายไม่ว่าจะเป็นผู้เล่นยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเม้นต์ , ผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเม้นต์ และ ติดทีมยอดเยี่ยมอีกด้วย

 จากประวัติแล้ว ดอนนารุมมา ถือเป็นผู้รักษาประตูที่ยอดเยี่ยม และมีประสบการณ์ในระดับนานาชาติ รวมถึงระดับโลกมากมายทีเดียว จนเกือบลืมไปแล้วว่าปัจจุบันเขาเพิ่งอายุได้เพียง 23 ปีเท่านั้น และแน่นอนว่า ชื่อเสียง และความสำเร็จของเขาน่าจะยังปรากฏให้เห็นบนโลกฟุตบอลต่อไปอีกนาน

Most Popular

To Top