ข่าววอลเลย์บอล

FIVB จับมือ โอลิมปิก นำเข้าเทคโนโลยีสุดไฮเทคช่วยตัดสิน วอลเลย์บอล ใน ปารีสเกมส์

FIVB จับมือ โอลิมปิก

สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ และ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล รวมถึงฝ่ายจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 “ปารีสเกมส์” ประกาศความร่วมมือด้านเทคโนโลยีที่ดีที่สุดสำหรับการแข่งขันวอลเลย์บอลในศึกโอลิมปิกเกมส์ ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส 

โดยการแข่งขันวอลเลย์บอลทีมหญิงและทีมชายในศึกโอลิมปิกเกมส์ 2024 จัดขึ้นที่เซาต์ ปารีส อารีน่า ที่กรุงปารีส ตั้งแต่วันที่ 27 กรกฏาคม – 11 สิงหาคม 2567 ซึ่งสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ หรือ FIVB และ ฝ่ายจัดการแข่งขันปารีส 2024 ประกาศความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสุดไฮเทคเข้ามาใช้ในการแข่งขันครั้งนี้ 

Bolt6 ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโซลูชันวิดีโอประสิทธิภาพสูงชั้นนำ จะนำเสนอเทคโนโลยีติดตามบอลอัตโนมัติที่ล้ำสมัย ควบคู่ไปกับระบบวิดีโอตัดสินของ Hawk-Eye (ฮอว์คอาย) เพื่อความน่าตื่นเต้นและการตัดสินที่ยุติธรรมในการแข่งขันวอลเลย์บอลโอลิมปิก 2024 

การร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญ โดยเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นและมาตรฐานสูงสุดเรื่องการตัดสินที่เป็นธรรมและความโปร่งใสให้กับนักกีฬา โดย Hawk-Eye ได้รับการยืนยันครั้งแรกในการแข่งขันโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม สำหรับการแข่งขันวอลเลย์บอลที่ปารีส 2024 ระบบของ Hawk-Eye จะได้รับการเสริมด้วยฟีเจอร์ติดตามลูกบอลเข้า/ออกอัตโนมัติของ Bolt6

FIVB จับมือ โอลิมปิก

เทคโนโลยีใหม่ของ Bolt6 ช่วยเร่งการแข่งขันให้เร็วขึ้นอย่างมากโดยทีมงานสามารถบันทึกการขอ Challenge (ชาเลนจ์) เพื่อการตรวจสอบและการตัดสินใจที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น โดย ผู้ตัดสินสามารถเข้าถึงการตัดสินใจแบบเรียลไทม์ ซึ่งรับประกันความแม่นยำมากขึ้นในการตัดสิน ทั้งกระบวนการรีเพลย์ และเพิ่มประสิทธิภาพระยะเวลาการแข่งขัน

 ทั้งนี้ สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ หรือ FIVB กำลังสร้างมาตรฐานใหม่ในกีฬาโอลิมปิก เพื่อให้มั่นใจว่าทุกนัดการแข่งขันจะดำเนินการด้วยความแม่นยำสูงสุด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นที่จะทำให้การแข่งขันวอลเลย์บอลโอลิมปิกดีที่สุดเท่าที่เคยมีมาในปารีส

 สำหรับกีฬาวอลเลย์บอลในโอลิมปิกเกมส์ จะมี 12 ทีมเข้าร่วม ทั้งประเภทหญิง และประเภทชาย โดย ประเภทชายประกอบด้วย ฝรั่งเศส เจ้าภาพ, เยอรมนี, บราซิล, สหรัฐอเมริกา, ญี่ปุ่น, โปแลนด์, แคนาดา, สโลวีเนีย, อิตาลี, อาร์เจนตินา, เซอร์เบีย และ อียิปต์ โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มเอ ประกอบด้วย ฝรั่งเศส, สโลวีเนีย, แคนาดา, เซอร์เบีย, กลุ่มบี โปแลนด์, อิตาลี, บราซิล, อียิปต์ และกลุ่มซี ญี่ปุ่น, สหรัฐอเมริกา, อาร์เจนตินา และเยอรมนี

 ส่วนประเภทหญิง ประกอบด้วย ฝรั่งเศส เจ้าภาพ, โดมินิกัน, เซอร์เบีย, ตุรกี, บราซิล, สหรัฐอเมริกา, โปแลนด์, อิตาลี, จีน, ญี่ปุ่น, เนเธอร์แลนด์ และเคนยา แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มเอ ฝรั่งเศส, สหรัฐอเมริกา, จีน, เซอร์เบีย, กลุ่มบี บราซิล โปแลนด์, ญี่ปุ่น, เคนยา, กลุ่มซี อิตาลี, ตุรกี, เนเธอร์แลนด์ และโดมินิกัน

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top