ข่าววอลเลย์บอล

FIVB ปรับโฉม วอลเลย์บอลชิงแชมป์โลก – จัดทุก 2 ปี เพิ่มเป็น 32 ทีม

FIVB ปรับโฉม วอลเลย์บอลชิงแชมป์โลก

สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ หรือ FIVB ประกาศปรับโฉม “วอลเลย์บอลชิงแชมป์โลก” ให้กลับมาจัดทุก 2 ปี พร้อมเพิ่มเป็น 32 ทีม ประเดิมครั้งแรกศึกชิงแชมป์โลก 2025 นี้

 คณะกรรมการบริหาร สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ  ได้อนุมัติปฏิทินวอลเลย์บอล ตั้งแต่ปี 2025-2028 รวมถึงจัดการแข่งขัน FIVB Volleyball World Championships วอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก เป็นปีละ 2 ครั้ง จาก 4 ปีครั้ง และให้สอดคล้องกับปีก่อนโอลิมปิก

 การปรับเปลี่ยนเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามอย่างต่อเนื่องของ FIVB ในการปรับปรุงปฏิทินวอลเลย์บอลระดับนานาชาติ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของแฟน ๆ โดยรวม ในขณะเดียวกันก็ให้ความสำคัญกับสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของนักกีฬา ตลอดจนความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลักอื่น ๆ ในกีฬาวอลเลย์บอล

 ตามที่ได้ประกาศไปก่อนหน้านี้ วอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก ได้ขยายทีมเข้าร่วมแข่งขันรอบสุดท้ายเป็น 32 ทีม โดยเกณฑ์การคัดเลือกจะเหมือนกันสำหรับทั้งการแข่งขันชายและหญิง รูปแบบที่แก้ไขจะได้ 32 ทีม ดังนี้

การแข่งขันรอบแบ่งกลุ่ม จะแบ่งเป็น 8 กลุ่ม กลุ่มละ 4 ทีม จากนั้นทีมที่ดีที่สุด 2 ทีมจากแต่ละกลุ่มจะเข้าสู่รอบน็อกเอาต์ ซึ่งรวมถึงรอบ 16 ทีมสุดท้าย รอบก่อนรองชนะเลิศ รอบรองชนะเลิศ และรอบชิงชนะเลิศ โดยทั้งหมด 32 จะประกอบด้วย 1 ทีม : เจ้าภาพ, 1 ทีม : แชมป์เก่า, 15 ทีม : 3 ทีมที่ดีที่สุดจากการแข่งขันชิงแชมป์ทวีป, 15 ทีม : คัดจากอันดับโลกที่ดีที่สุด

FIVB ปรับโฉม วอลเลย์บอลชิงแชมป์โลก

 เท่ากับว่าจะมีโอกาสให้ทีมวอลเลย์บอลหญิงชาติเล็ก ๆ มีโอกาสแข่งขันรอบสุดท้ายเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะทวีปเอเชีย อาจเป็นครั้งแรกที่เราได้เห็นทีมชาติเวียดนาม ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ได้ไปเฉิดฉายในเวทีโลก

 นอกจากนี้ สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ  ยังประกาศระบบการคัดเลือกทีมที่จะเข้าร่วมการแข่งขันวอลเลย์บอล โอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่ลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา รอบสุดท้าย

 โดย 12 ทีมที่จะผ่านเข้ารอบ ประกอบด้วย 1 ทีมเจ้าภาพ สหรัฐอเมริกา, 5 ทีม จากแชมป์แต่ละทวีปรวม 5 ทวีป, 3 ทีมจากรายการชิงแชมป์โลกปี 2027 ที่ยังไม่คว้าตั๋วโอลิมปิก และ 3 ทีมที่อันดับโลกดีที่สุด ที่ยังไม่คว้าตั๋วโอลิมปิก

 สำหรับ วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ยังไม่เคยคว้าตั๋วไปเล่นในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ เลยสักครั้งเดียว ซึ่งเป้าหมายสูงสุดของสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย คือการคว้าตั๋วไปเล่นในโอลิมปิกเกมส์ ให้ได้

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top