ข่าววอลเลย์บอล

Volleyball World ร่วมวิเคราะห์โอกาส พร้อมชวนเชียร์ ตบสาวไทย ไปโอลิมปิก 2024 

Volleyball World

Volleyball World เพจวอลเลย์บอลที่ได้รับการรับรองจากสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กถึงโอกาสที่ วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย จะไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นครั้งแรก

Volleyball World ได้เผยว่า วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย จำเป็นต้องทำคะแนนให้อยู่ 1 ใน 10  ซึ่งสาวไทยยังมีโอกาสทำคะแนนสะสมได้จนจบการแข่งขัน Volleyball Nations League 2024 พร้อมกับเชิญชวนให้แฟนวอลเลย์บอลส่งกำลังใจให้ตบสาวไทยกันเยอะๆ

โดยในโพสต์ระบุว่า “แม้นักตบลูกยางหญิงทีมชาติไทย จะพลาดสิทธิ์ลุยโอลิมปิก 2024 จาก Women’s OQT 2023 ไปอย่างน่าเสียดาย แต่ยังเหลือตั๋วอีก 5 ใบ ให้ทีมวอลเลย์บอลหญิงไทยได้ลุ้น ซึ่งเราจะพามาดูว่าโควตาอีก 5 ที่มาจากไหน และสาวไทยที่อยู่ในอันดับ 13 ของโลก มีโอกาสแค่ไหนที่จะได้ไปโชว์ฝีมือที่ปารีส

Volleyball World

สำหรับทีมที่อันดับดีที่สุด ในทวีปที่ยังไม่ได้สิทธิ์ไปโอลิมปิก (2 ทีม) ในตอนนี้ ยังไม่มีทีมจากทวีปเอเชียที่ได้สิทธิ์ ทีมที่น่าจะต้องฟาดฟันกันเพื่อชิง 2 โควตาที่เหลือนี้ สำหรับทวีปเอเชียอาจเป็น จีน (อันดับ 6) หรือ ญี่ปุ่น (อันดับ 9)

สำหรับทีมที่อันดับโลกดีที่สุด ที่ยังไม่ได้สิทธิ์ไปโอลิมปิก (3 ทีม) อีก 3 โควตาที่เหลือ จะมอบให้ทีมตบลูกยางสาวที่อันดับโลกดีสุดแต่ยังไม่ได้สิทธิ์ไปปารีส ซึ่งหากพิจารณาจากอันดับโลกตอนนี้ ทีมที่จะมาขับเคี่ยวกันช่วงชิงโควตา ได้แก่ : อิตาลี (อันดับ 5), ญี่ปุ่น (อันดับ 9) และ เนเธอร์แลนด์ (อันดับ 10)

หากดูจากเงื่อนไขตอนนี้ทีมชาติไทยจะต้องทำคะแนนให้อยู่ใน 10 อันดับแรก เพื่อคว้าสิทธิ์ไปโอลิมปิก 2024 ซึ่งสาวไทยยังมีโอกาสทำคะแนนสะสมได้จนจบการแข่งขัน Volleyball Nations League 2024 ที่จะแข่งระหว่างวันที่ 14 พ.ค. – 16 มิ.ย. 2024 และก่อนจะถึงตอนนั้น อย่าลืมมาส่งกำลังใจให้นักตบลูกยางสาวไทย ได้เข้าไปสร้างประวัติศาสตร์ลงเล่นในโอลิมปิกเป็นครั้งแรกให้ได้

 สำหรับวอลเลย์บอลเนชั่นส์ ลีก 2024 สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ หรือ FIVB ได้เปิดโปรแกรมรอบแรก ออกมาเรียบร้อยแล้ว โดยมีทีมเข้าร่วมทั้งหมด 16 ทีม แข่ง 3 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 สนาม แต่ละทีมจะได้ลงสนามทั้งหมด 12 นัด โดยจะนำทีมที่มีผลงานดีที่สุด 7 อันดับแรก บวกเจ้าภาพ รวมเป็น 8 ทีม ผ่านเข้าไปเล่นรอบ  Finals หรือ รอบสุดท้าย ในสัปดาห์ที่ 4

 โดยครั้งนี้จะมีทีมเข้าแข่งขันทั้งหมด 16 ทีม ได้แก่ บราซิล, บัลแกเรีย, แคนาดา, จีน, สาธารณรัฐโดมินิกัน, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อิตาลี, ญี่ปุ่น, เกาหลี, เนเธอร์แลนด์, โปแลนด์, เซอร์เบีย, ไทย, ตุรกี (แชมป์เก่า) และสหรัฐอเมริกา  

สำหรับโปรแกรมการแข่งขันของวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ได้แก่ สัปดาห์ 1 กรุงริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล ระหว่างวันที่ 14-19 พฤษภาคม 2024 ทีมเข้าร่วมแข่งขัน ประกอบด้วย ไทย, บราซิล, สหรัฐอเมริกา, เซอร์เบีย, จีน, แคนาดา, สาธารณรัฐโดมินิกัน, และ เกาหลีใต้

สัปดาห์ 2 เขตบริหารพิเศษมาเก๊า ระหว่างวันที่ 28 พฤษภาคม-2 มิถุนายน 2024 ทีมเข้าร่วมแข่งขัน ประกอบด้วย ไทย, จีน, อิตาลี, บราซิล, ญี่ปุ่น, สาธารณรัฐโดมินิกัน, เนเธอร์แลนด์ และ ฝรั่งเศส

สัปดาห์ 3 เขตบริหารพิเศษฮ่องกง ระหว่างวันที่ 11-16 มิถุนายน 2024 ทีมเข้าร่วมแข่งขัน ประกอบด้วย ไทย,จีน,ตุรกี,บราซิล,โปแลนด์,เยอรมัน, สาธารณรัฐโดมินิกัน และ บัลแกเรีย

ส่วนการแข่งขันรอบสุดท้าย VNL Finals ระหว่างวันที่ 20-23 มิถุนายน 2024 กำลังรอประกาศชาติเจ้าภาพอย่างเป็นทางการ 

สำหรับศึกวอลเลย์บอล เนชันส์ลีก 2024 นั้น ถือเป็นแมตช์คัดเลือก เพื่อลุ้นคว้าโควตาไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยทุกนัดที่แข่งขัน ทุกทีมจะมีคะแนนอันดับโลกสะสม และเมื่อจบรอบแรก 3 สนามแล้ว ก็จะคัด 5 ทีมที่เหลือ เพื่อไปแข่งโอลิมปิกเกมส์ 2024 (ในจำนวนนี้จะให้สิทธิ์กับทีมที่อันดับโลกดีที่สุดจากทวีปที่ยังไม่ได้สิทธิ์ไป “ปารีสเกมส์” ก่อน ซึ่งประกอบด้วย ทวีปเอเชียและทวีปแอฟริกา)

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top