ประวัตินักกีฬา

คาริม เบนเซมา ศูนย์หน้าระดับบัลลงดอร์ อีกหนึ่งแข้งระดับโลกที่มุ่งหน้าสู่ซาอุฯ

คาริม เบนเซมา

ต่อไปนี้ลีกฟุตบอลซาอุดิอาระเบีย น่าจะคึกครื้นทีเดียว หลังจากมีนักเตะชื่อดังมากมายแห่ย้ายไปเล่น และหนึ่งในนั้นคือ คาริม เบนเซมา ศูนย์หน้าทีมชาติฝรั่งเศสชื่อดัง เจ้าของรางวัลบัลลงดอร์ ปี 2022 

 คาริม เบนเซมา เกิดวันที่ 19 ธันวาคม 1987 อายุ 34 ปี เริ่มแรกเดิมที เบนเซม่า เป็นผลผลิตของทีมเยาวชนลียง ก่อนจะสามารถขึ้นทีมชุดใหญ่ในวัยเพียง 17 ปีเท่านั้น ซึ่งนอกจากเจ้าตัวจะเล่นตำแหน่งกองหน้าตัวเป้าได้แล้ว เจ้าตัวยังสามารถปีกทั้งสองข้างได้ด้วย

 ในฤดูกาล 2007/08 เบนเซม่า ได้เริ่มเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นหลังซัดไป 31 ประตูจากการลงเล่น 52 นัดให้กับลียง ทำให้หลายสโมสรยักษ์ใหญ่ในยุโรปสนใจเขามาร่วมทีม ไม่ว่าจะเป็น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, บาร์เซโลน่า และเรอัล มาดริด

 เบนเซม่า เคยได้รับการโหวตให้เป็นนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของฝรั่งเศส โดยมีเพื่อนร่วมทีมอย่าง ฮาเต็ม เบนอาร์กฟา คว้ารางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยม ในขณะที่เจ้าตัวอายุ 20 ปีได้ถูกยกย่องว่าเป็น นิว ซีดาน เนื่องจากสไตล์การเล่นเหมือนกับซีดานนั่นเอง 

 โดยดาวยิงที่ฟอร์มกำลังแรงรายนี้ ร่วมคว้าแชมป์ลีกเอิง กับ ลียง 4 สมัย แชมป์ ฟุตบอลถ้วยอีก 1 สมัย

  ปี 2009 เป็น เรอัล มาดริดทีมยักษ์ใหญ่ของลาลีกา ที่คว้าตัวเขามาร่วมทีมได้สำเร็จด้วยค่าตัวถึง 35 ล้านปอนด์ และถูกเรียกว่า ‘กาลาคติกอส’ ชุดที่ 2 โดยนอกจากเจ้าตัวแล้วยังมี กาก้า และคริสเตียโน่ โรนัลโด้ อีกด้วย

 เบนเซม่าต้องปรับตัวอยู่นานในเมืองมาดริดอยู่พักใหญ่ ซึ่งช่วงแรกเจ้าตัวไม่มีความสุขกับชีวิตในเมืองนี้มากนัก จนกระทั่งปี 2013 คาร์โล อันเชลอตติได้เข้ามาคุมทีมราชันชุดขาวทำให้เกิดตำนานกองหน้าสามปรสานอย่าง BBC (เบลล์, เบนเซม่า, คริสเตียโน่)

 เบนเซมา ช่วยทีมคว้าถ้วยยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก และโกปาเดลเรย์ในฤดูกาล 2013/14 รวมทั้งถ้วยยูฟ่าซูเปอร์คัพ และฟีฟ่าคลับเวิลด์คัพในปี 2014 ซึ่งเขาได้เคยพูดถึงบทบาทของแต่ล่ะคนไว้ว่า “เบลล์คือลูกกระสุน คริสเตียโน่ทำประตูได้มากมาย ส่วนผมเป็นผู้ช่วยประสานพวกเราเข้าด้วยกัน”

 หลังหมดยุคของ BBC เบนเซม่ายังคงรับบทเป็นพระรองคอยสนับสนุนตัวรุกหน้าใหม่ที่เข้ามา ไม่ว่าจะเป็นฮาเมส โรดริเกซ หรือเอแด็ง อาซาร์ และหากกองหน้าขาดแคลน เขาก็พร้อมทำหน้าที่นี้ด้วยเช่นกัน

คาริม เบนเซมา

แม้ว่า คาริม เบนเซม่า จะไม่ใช่กองหน้าที่ยิงประตูมากมายแต่ทุกประตูของเขามักมีความสำคัญเสมอ และเหตุผลที่ทำให้เขากลายเป็นนักเตะเวิลด์คลาส เนื่องจากความครบเครื่องของเขา ทั้งสามารถทำประตูได้จากเท้าและหัว มีการจ่ายบอลให้เพื่อนได้ดี และลงไปช่วยตั้งรับเมื่อทีมตรงข้ามบุกเข้าใส่

 เบนเซมา ร่วมประสบความสำเร็จกับ เรอัล มาดริด มากมาย ไม่ว่าจะเป็น แชมป์ลาลีก้า 4 สมัย, แชมป์โคโป เดลเรย์ 3 สมัย, แชมป์ ซูเปอร์ โคปา 3 สมัย, แชมป์ ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก 5 สมัย, ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ 4 สมัย และ ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ 5 สมัย

 ส่วนเส้นทางกับทีมชาติฝรั่งเศส เขาติดทีมชุดใหญ่ตั้งแต่ปี 2007 c9jต้องหลุดจากทีมชาติชุดใหญ่เนื่องจากเจ้าตัวถูกกล่าวหาพัวพันขบวนการข่มขู่เรียกเงินค่าปิดปากจาก มาติเยอ วัลบูเอน่า เพื่อนร่วมทีมชาติฝรั่งเศส เพื่อแลกกับการหยุดเปิดโปง ‘เซ็กส์เทป’ ซึ่งเป็นคลิปหลุดของวัลบูเอน่า กับแฟนสาว

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เบนเซม่า และวัลบูเอน่า มีเรื่องฟ้องร้องกันในช่วงปลายปี 2015 และกลายเป็นข่าวใหญ่โตจนเดส์ชองส์ต้องตัดชื่อทั้งสองคนออกจากทีมชาตินับแต่นั้นเป็นต้นมา

 อย่างไรก็ตามหลังจากผ่านไปหลายปี ในปี 2021 เขาก็ถูกเรียกกลับมาติดทีมชาติฝรั่งเศสอีกครั้ง ในยุคที่กำลังขาดแคลนศูนย์หน้าที่ไว้ใจได้ และเขาก็ลงช่วยทีมอย่างต่อเนื่อง

 และจากผลงานอันยอดเยี่ยมทั้งหมดนี้ ในที่สุดเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2022 เบนเซมา ก็สามารถคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปี หรือ บัลลงดอร์ 2022 ได้สำเร็จเป็นสมัยแรก

 แม้ปัจจุบัน เบนเซมา จะมีอายุ 35 ปี เป็นช่วงท้ายของการค้าแข้งแล้ว แต่ฝีเท้า และความอันตรายของเขายังมีอยู่ในตัวแน่นอน ต้องมาติดตามกันว่าเวทีใหม่ในแดนซาอุฯนี้ เบนเซมา จะสร้างสรรค์ผลงานได้ดีแค่ไหน

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top