ประวัตินักกีฬา

จอร์จี มามาร์ดาชวิลี นายด่านจอมหนึบสุดเนื้อหอม เป้าหมายเสริมทัพของหลายทีมใหญ่

จอร์จี มามาร์ดาชวิลี

 กำลังเนื้อหอมได้รับความสนใจจากหลายทีมยักษ์ใหญ่มาอย่างต่อเนื่อง สำหรับ จอร์จี มามาร์ดาชวิลี ยอดนายทวารทีมชาติจอร์เจีย ที่เป็นจอมหนึบโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม ในศึกยูโร 2024 ที่ผ่านมา ซึ่งในช่วงตลาดซัมเมอร์นี้ มีแนวโน้มสูงที่เขาจะได้ย้ายออกจาก บาเลนเซีย ในลาลีก้า สเปน ต้นสังกัด ไปสู่สโมสรใหม่

 จอร์จี มามาดาชวิลี เกิดเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2000 ที่เมือง ทบิลิซี ประเทศจอร์เจีย เขาได้เชื้อมาจาก เดวิต มามาร์ดาชวิลี คุณพ่อ ซึ่งเป็นอดีตนักฟุตบอลอาชีพตำแหน่งผู้รักษาประตู มาแบบเต็มๆ โดยคุณพ่อของเขาผันตัวเป็นโค้ชผู้รักษาประตูให้กับทีมตอร์เปโด คูไตซี ในปัจจุบัน และก็เป็นคุณพ่อที่ถ่ายทอดวิชานายด่านให้กับเขาด้วย

 จอร์จี มามาดาชวิลี เริ่มเส้นทางลูกหนังจากการเป็นเด็กเยาวชนของ กากรา ตอนอายุ 10 ขวบ จากนั้น 2 ปี ก็ย้ายไปอยู่กับ ดินาโม ทบิลิซี และถูกดันขึ้นชุดใหญ่ในปี 2018 โดยเริ่มจากการเป็นผู้เล่นสำรอง

 ด้วยความที่ต้องหาประสบการณ์การเฝ้าเสาทำให้เขาถูกปล่อยตัวไปให้ รุสตาวี กับ โลโคโมทีฟ ทบิลิซี ยืมตัวไปใช้งาน โดย มามาดาชวิลี สั่งสมประสบการณ์อยู่ 3 ฤดูกาล สุดท้ายฟอร์มไปเข้าตาแมวมองของ บาเลนเซีย ในลาลีก้า สเปน ทำให้ถูกดึงตัวไปร่วมทีมในฤดูกาล 2021/22 

 มามาดาชวิลี ค่อยๆได้รับโอกาสลงสนามในซีซั่นแรก ที่ไปถึง ก่อนที่ต่อมาในฤดูกาล 2022/23 เขาจะถูกเลือกให้เป็นผู้รักษาประตูมือ 1 ของทีม และสร้างสถิติลงสนามติดต่อกัน 60 นัด เป็นสถิติใหม่ของลาลีกา ซึ่งครั้งหนึ่ง มาร์กา สื่อชื่อดังของสเปน เคยยกย่องว่า มามาร์ดาชวิลี เป็นหนึ่งในการค้นพบของฤดูกาล โดยปัจจุบันรวมแล้วเขาลงสนามให้กับ บาเลนเซีย ไปรวม 100 นัด หลังจากสิ้นสุดฤดูกาล 2023/24

จอร์จี มามาร์ดาชวิลี

 ในส่วนของทีมชาติ มามาดาชวิลี ถูกเรียกติดทีม ยู-17 ในปี 2016 และอยู่กับทีม ยู-21 ในปี 2019-2023 และขึ้นชุดใหญ่ในปี 2021 นอกจากนี้เขายังได้รับรางวัลผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมของ จอร์เจีย ปี 2020 และเป็นหนึ่งในแกนหลักของจอร์เจีย ในการลุยศึกยูโร 2024 ครั้งประวัติศาสตร์ของทีมชาติด้วย 

 มามาดาชวิลี มาโชว์ฟอร์มสุดยอด และเป็นที่สนใจจากหลายทีมยักษ์ใหญ่ในยุโรป จากยูโร 2024 ครั้งนี้ เมื่อ ครองสถิติเซฟเยอะสุดที่ 20 เซฟ และช่วยให้จอร์เจีย ผ่านเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายได้เป็นครั้งแรก ที่เข้ามาเล่นในศึกยูโร ด้วย

 จากฟอร์มอันยอดเยี่ยม ทำให้ปัจจุบัน มามาร์ดาชวิลี ได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่องหลายทีมไม่ว่าจะเป็น นิวคาสเซิล, บาเยิร์น มิวนิก และล่าสุดเป็น ลิเวอร์พูล 

 อย่างไรก็ตามมีรายงานข่าวยืนยันว่า มามาร์ดาชวิลี มีฉีกสัญญาสูงถึง 100 ล้านยูโร และบาเลนเซีย จะไม่ปล่อยตัวง่ายๆหากไม่ได้รับข้อเสนอที่ดีพอ ซึ่งคงต้องมาลุ้นกันว่าสุดท้ายแล้ว ทีมยักษ์ใหญ่ทีมไหนจะได้ตัวของ มามาร์ดาชวิลี ไปร่วมทัพ

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top