ประวัตินักกีฬา

ติโม แวร์เนอร์ เพชฌฆาตที่กำลังคืนชีพให่กับ ไลป์ซิก

ติโม แวร์เนอร์ เพชฌฆาตที่กำลังคืนชีพให่กับ ไลป์ซิก

 เหมือนได้คืนชีพใหม่อีกครั้งสำหรับ ติโม แวร์เนอร์ ศูนย์หน้าเยอรมนี ที่ย้ายกลับไปค้าแข้งกับ อาร์เบ ไลป์ซิก ต้นสังกัดเก่า หลังจากไม่ประสบความสำเร็จกับ เชลซี ในพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ

 ติโม แวร์เนอร์ เกิดเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 1996 ครอบครัวของเขาอาศัยอยู่ใน สตุ๊ตการ์ต ประเทศเยอรมนี โดย แวร์เนอร์ เป็นลูกชายคนเดียวของครอบครัว มีคุณพ่อ กุนเธอร์ ชูห์ เป็นอดีตนักฟุตบอล ที่เล่นอยู่ในลีกสมัครเล่น ซึ่งในเวลาต่อมาเป็นโค้ชให้กับ ทีเอสวี สเตนฮาลเดนเฟลด์ ในท้องถิ่น

 แน่นอนว่า แวร์เนอร์ ที่แม้จะใช้นามสกุลคุณแม่ แต่ก็ได้สายเลือดของคุณพ่อมาเต็มรัก เขาชอบเล่นฟุตบอล และเฝ้าดูมันอยู่เสมอ ตอนเด็กๆ แวร์เนอร์ มักจะติดตามการเล่นของ มาริโอ โกเมซ อดีตศูนย์หน้าทีมชาติเยอรมนี ทั้งยังมีรูปของ โกเมซ และศูนย์หน้าเยอรมนี คนอื่นๆติดอยู่เต็มห้อง

ติโม แวร์เนอร์

 เมื่อโตขึ้นมาหน่อย แวร์เนอร์ ได้เข้าฝึกฝนในทีมเยาวชน ที่คุณพ่อของเขาเป็นโค้ชให้กับทีมชุดใหญ่อยู่ โดยคุณพ่อมีวิธีกระตุ้นให้แวร์เนอร์ หมั่นสร้างผลงานที่ดีอยู่เสมอด้วยการ อัดฉีดทุกประตูที่เขาทำได้

 มิเชล บลูลิง โค้ชทีมเยาวชนของ  ทีเอสวี สเตนฮาลเดนเฟล เล่าว่า “พ่อของแวร์เนอร์ เป็นโค้ชทีมชุดใหญ่ของเรา เขามาดูลูกชายวัย 7 ขวบของเขาเล่น วันหนึ่ง เขาสัญญากับแวร์เนอร์ ว่าจะให้เงินทุกๆประตูที่ทำได้ ซึ่งผมคิดว่าเขาได้ทำพลาดแล้ว เพราะ แวร์เนอร์ ยิงประตูได้เป็นกอบเป็นกำ”

 แวร์เนอร์ เป็นนักเตะที่แข็งแกร่ง และไปกับบอลได้เร็วมาก ไม่นานเขาก็ถูกสื่อจับจ้อง ก่อนที่จะเป็น สตุ๊ตการ์ต ที่คว้าตัวเขาไปเข้าอคาเดมีด้วยวัย 8 ขวบท่านนั้น

 ที่ สตุ๊ตการ์ต แม้ในทีมจะมีผู้เล่นที่ในเวลาต่อมาเป็นสุดยอดนักเตะเช่นกันอย่าง แซร์จ นาบรี และ โจชัว กิมมิช แต่ ติโม แวร์เนอร์ ในวัยเด็กนั้นก็โดดเด่นที่สุด จนคุณพ่อที่เคยอัดฉีดทุกประตูที่ทำได้ ต้องเปลี่ยนกฎบางอย่างเช่นต้องทำประตูด้วยศีรษะ หรือเท้าซาย เพราะรู้ตัวว่าขืนอัดฉีดด้วยกฎเดิมต่อไปเงินในกระเป๋าเขาคงหมดแน่ๆ 

 แวร์เนอร์ ก้าวขึ้นสู่ชุดใหญ่ของสตุ๊ตการ์ด เมื่ออายุได้ 17 ปี เขาลงเล่นให้กับทีมไป 95 นัดยิงไป 13 ประตู เป็นศูนย์หน้าอายุน้อยที่น่าจับตามองที่สุดคนหนึ่งในเยอรมนี

ติดทีมชาติมาทุกชุดตั้งแต่ ยู15 ถึง ยู 21 ทั้งยังมีข่าวกับหลายทีมมากมาย ก่อนที่จะเป็น อาร์เบ ไลป์ซิก ที่คว้าตัวเขาไปร่วมทีมได้สำเร็จในปี 2016

 ที่แห่งนี้ แวร์เนอร์ สามารถทำประตูได้เป็นกอบเป็นกำ ลงสนามไปทั้งหมด 127 นัด ยิงไป 78 ประตู ถือเป็นสถิติที่ยอดเยี่ยม เขาเป็นผู้เล่นที่มีทั้งความเร็ว และไปกับบอลได้ดี

ทำให้ชื่อของ แวร์เนอร์ ปรากฏเป็นที่สนใจจากทีมยักษ์ใหญ่ในยุโรป ตามสื่อต่างๆอยู่เสมอ กระทั่งปี 2020 ก็เป็น เชลซี ที่คว้าตัวเขาไปร่วมทีมด้วยค่าตัว 53 ล้านยูโร

 แต่บนเวทีพรีเมียร์ลีก ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นลีก ปราบเซียน หรืออาจจะเป็นที่แท็กติกของทีม ก็ไม่ทราบได้ มัน ทำให้ แวร์เนอร์ ไม่สามารถมีฟอร์มที่ดีได้เลย แวร์เนอร์ กลายเป็นนักเตะที่มีเพียงความเร็ว และการไปกับบอลได้ดีเท่านั้น

แต่การจบสกอร์ที่ยิงได้เป็นกอบเป็นกำ กลับไม่หลงเหลือเค้าเดิมอยู่เลย โดยลงเล่นในพรีเมียร์ลีก 2 ฤดูกาล 56 นัด ยิงไป 10 ประตูเท่านั้น

ติโม แวร์เนอร์

 นั่นทำให้ฤดูกาล 2022/23 นี้ เชลซี ต้องจำยอมขาดทุน ขายแวร์เนอร์ กลับไปให้ ไลป์ซิก ด้วยค่าตัวเพียง 20 ล้านยูโร ซึ่งเหมือนทำให้ แวร์เนอร์ ได้ถอยกลับมาตั้งหลักอีกครั้ง

 เพียงนัดแรกที่ลงประเดิมสนามให้กับ ไลป์ซิก เขาก็ยิงประตูได้ทันที ทั้งยังค่อยๆเรียกฟอร์มตัวเองกลับมา โดยลงสนามไปทั้งหมด 8 นัดยิงไปแล้ 3 ประตู ขาดอีกลูกเดียว ก็จะเท่ากับทั้งฤดูกาลก่อน ที่ลงเล่นให้กับ เชลซี 21 นัด ยิงไป 4 ประตู 

 เรียกได้ว่า ไลป์ซิก เป็นทีมที่เขาทำปผลงานได้ดีที่สุด และกำลังจะเป็นทีมที่ช่วยคืนชีพให้เขากลับมาเป็น แวร์เนอร์ คนเดิม ไม่แน่ว่าแฟนบอลอาจจะได้เห็น แวร์เนอร์ กลับมาเป็นศูนย์หน้าที่ผลิตสกอร์ได้เป็นกอบเป็นกำ อย่างที่ควรจะเป็นอีกครั้ง ณ ที่แห่งนี้ก็เป็นได้

Most Popular

To Top