ข่าววอลเลย์บอล

นายกลูกยางชี้ เกณฑ์คัดทีมเล่นโอลิมปิกไม่ยุติธรรม – ควรจัดแข่งแทนใช้อันดับโลก

นายกลูกยางชี้

นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย เผยถึงเป้าหมายหลัก และโอกาสของวอลเลย์บอลไทยในการคว้าตั๋วไปเล่นในโอลิมปิกเกมส์ ว่า วอลเลย์บอลชายหาดอาจเป็นม้ามืดได้ไปโอลิมปิกเกมส์ ก่อนวอลเลย์บอลในร่มก็เป็นได้ หากยังทำอันดับได้ดี และรักษามาตรฐานแบบนี้ต่อไป ส่วนวอลเลย์บอลในร่มหญิงนั้น ดูแล้วน่าจะยาก เพราะกฎที่ทางสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (เอฟไอวีบี) ตั้งไว้นั้นไม่เอื้ออำนวย ใช้อันดับโลกตัดสินทีมจากแต่ละทวีปคว้าโควตาไปแข่งขัน แทนที่จะมีการคัดเลือก

“อันดับโลกของไทย ค่อนข้างจะห่างจาก จีน และญี่ปุ่น พอสมควร เพราะคะแนนพวกนี้ไม่ได้คิดแบบปีต่อปี แต่นับสะสมมาจากปีก่อนๆด้วย ถ้ายังใช้กฎแบบนี้โอกาสที่ชาติอื่นๆจะแซงจีน และญี่ปุ่นคงยาก เว้นแต่ทั้ง 2 ชาตินี้จะคว้าโควตาตั้งแต่รอบคัดเลือก ในช่วงเดือนกันยายนนี้ ซึ่งส่วนตัวแล้วคิดว่าการคัดเลือกแบบนี้ไม่เป็นธรรม ควรจะมีการคัดเลือกในทวีปอีกครั้ง ไม่ใช่เอาทีมที่มีคะแนนอันดับโลกดีกว่าไป แต่เราก็จะพยายามทำหน้าที่อย่างดีที่สุด”

นายกลูกยางชี้

นายสมพร ยังกล่าวถึงการเป็นเจ้าภาพวอลเลย์บอลเนชั่นส์ ลีก (VNL) สัปดาห์ที่ 3 ระหว่าง 27 มิถุนายน – 2 กรกฎาคม 2566 ของไทย ด้วยว่า ปีนี้เอฟไอวีบี ได้มอบหมายให้ เวิลด์วอลเลย์บอล มาดีลกับภาคเอกชนของไทยโดยตรง ไม่ได้ให้สมาคมฯเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ทำให้ตอนนี้เรายังไม่รู้รายละเอียดใดๆมากนัก ซึ่งปีต่อไปเราอาจจะต้องทำความเข้าใจกับเอฟไอวีบี ว่าถ้าถึงที่สุดแล้วควรให้สมาคมฯเป็นเจ้าภาพ เพราะเราก็เป็นมืออาชีพ และสามารถเบิกงบประมาณจากภาครัฐได้

 สำหรับเจ้าภาพการแข่งขัน วอลเลย์บอลโอลิมปิก 2024 รอบคัดประเภททีมหญิงจะจัดที่จีน, ญี่ปุ่น และ โปแลนด์ ระหว่างวันที่ 16-24 กันยายน 2566 ส่วนประเภททีมชายจะจัดที่บราซิล,จีน และ ญี่ปุ่น แข่งขันระหว่างวันที่ 30 กันยายน – 8 ตุลาคม 2566 โดยทีมตบสาวไทย จับสลากอยู่ในกลุ่ม ซี ร่วมกลุ่มกับ สหรัฐอเมริกา แชมป์เก่า โอลิมปิกเกมส์ รวมถึง อิตาลี แชมป์ VNL 2022, เยอรมนี, โคลอมเบีย, เกาหลี คู่ปรับร่วมเอเชีย และอีกทีมคือ สโลวีเนีย แข่งขันกันที่ประเทศโปแลนด์

 ทั้งนี้การแข่งขันวอลเลย์บอลในโอลิมปิก 2024 จะแข่งขันที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส 26 กรกฏาคม – 11 สิงหาคม 2024 โดยโควตา 12 ทีมที่จะได้ไปเล่นโอลิมปิกเกมส์ ประกอบด้วย เจ้าภาพ 1 ทีม, แชมป์ และรองแชมป์ จากแต่ละกลุ่มของรอบคัดเลือก รวม 6 ทีม และ ทีมอันดับโลกที่ดีที่สุดของแต่ละทวีป 5 ทีม

Most Popular

To Top