ข่าวบาสเกตบอลออนไลน์

บิ๊กยัดห่วงสหรัฐเปิดกว้างผู้เล่นประสบการณ์น้อยลุยโอลิมปิก 2024

บิ๊กยัดห่วงสหรัฐเปิดกว้าง

แกรนท์ ฮิลล์ กรรมการผู้จัดการคนใหม่ของทีมบาสเก็ตบอลชายสหรัฐอเมริกา ยืนยันว่า ผู้เล่นที่จะติดทีมชาติลุยศึกโอลิมปิก 2024 ไม่จำเป็นต้องผูกมัดว่าต้องมีประสบการณ์ในการเล่นมาหลายปีแต่อย่างใด

     สำหรับทีมบาสเก็ตบอลชายของสหรัฐอเมริกาถือเป็นเจ้าเหรียญทองของการแข่งขันมหกรรมกีฬา โอลิมปิก เกมส์ หลังคว้าแชมป์มาครองได้ถึง 16 สมัย ประกอบด้วยปี 1936, 1948, 1952, 1956, 1960, 1964, 1968, 1976, 1984, 1992, 1996, 2000, 2008, 2012, 2016 และ2020

     โดยสาเหตุที่สหรัฐคว้าเหรียญทองมาครองได้เป็นจำนวนมากเนื่องจากผู้เล่นส่วนใหญ่ของพวกเขามาจากศึกบาสเก็ตบอล เอ็นบีเอ ซึ่งถือเป็นลีกยัดห่วงอาชีพอันดับ 1 ของโลกในปัจจุบัน

    ที่ผ่านมาสหรัฐมักจะเรียกผู้เล่นที่มีชื่อเสียง และมีประสบการณ์มาติดทีมชาติในการแข่งขัน โอลิมปิก ทุกสมัย อย่างไรก็ตามหลายคนมองว่า ผู้เล่นที่มีเหล่านี้ควรหลีกทางให้กับรุ่นน้องสายเลือดใหม่

บิ๊กยัดห่วงสหรัฐเปิดกว้าง

     จนล่าสุด ฮิลล์ เปิดเผยว่า บาสเก็ตบอลทีมชาติสหรัฐจะไม่เรียกผู้เล่นจากชื่อเสียง และประสบการณ์อีกต่อไป “ไม่จำเป็นต้องมีข้อผูกมัด (เรื่องประสบการณ์แข่งขัน) ไม่จำเป็นว่า ถ้าคุณต้องการเล่นในโอลิมปิก คุณต้องเล่นที่นี่”

     “ผมเข้าใจว่าทำไมจึงถูกนำมาใช้ และผมคิดว่า มันประสบความสำเร็จอย่างมาก แต่เรารู้สึกว่าเราต้องเปลี่ยนแปลงในเรื่องนั้น ดังนั้นไม่ต้องลองผิดลองถูก ไม่มีข้อผูกมัดใดๆ”

    นอกจากนั้น ฮิลล์ ยังพูดถึงการที่บาสเก็ตบอลทีมชาติสหรัฐยกเลิกการเข้าแคมป์เก็บตัวในช่วงหน้าร้อนที่ลาส เวกัส ในปีที่ไม่มีการแข่งขัน เนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่า 

     “คุณต้องปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย ถ้าคุณมองไปที่ เอ็นบีเอ มันเปลี่ยนไปอย่างมาก มันเปลี่ยนไปตั้งแต่ผมรีไทร์จากการเล่นอาชีพในปี 2013 คนทุกรุ่นมีความแตกต่างกัน และเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเราในฐานะผู้นำ โดยเฉพาะบาสเก็ตบอลทีมชาติสหรัฐ ที่ต้องตระหนัก และเต็มใจที่จะปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงนั้น”

     ทั้งนี้คาดว่า บาสเก็ตบอลทีมชาติสหรัฐ จะมีการเรียกตัว 12 ผู้เล่นมาเข้าแคมป์ในช่วงต้นเดือน ส.ค.นี้ เพื่อเตรียมตัวสำหรับการลงแข่งขันยัดห่วงชิงแชมป์โลก 2023 ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ วันที่ 25 ส.ค.-10 ก.ย.นี้ ที่พวกเขาเป็นแชมป์

     โดย ฮิลล์ พูดถึงเป้าหมายของทีมในบาสเก็ตบอลชิงแชมป์โลกที่กำลังมาถึงว่า “มีความเคารพอย่างมากต่อเกมระดับนานาชาติ และแน่นอนว่าต้องทำงานมากมายเพื่อให้เรามีโอกาสคว้าเหรียญทอง มีความคาดหวังเป็นอย่างมาก สิ่งที่มีค่าน้อยกว่าเหรียญทองถือเป็นความล้มเหลว ผมรู้เรื่องนั้นดี”

Most Popular

To Top