ข่าวสนุ๊กเกอร์ออนไลน์

ประธานสหพันธ์บิลเลียดและสนุ๊กอาชีพโลก เผยผลพิจารณากรล็อกผลใกล้สิ้นสุด – แจงไม่สามารถแบนตลอดชีวิตได้

ประธานสหพันธ์บิลเลียดและสนุ๊กอาชีพโลก

เจสัน เฟอร์กูสัน ประธาน สหพันธ์บิลเลียดและสนุกเกอร์อาชีพโลก หรือ WPBSA ออกมาเปิดเผยว่า การสืบสวนของกรณีล็อกผลการแข่งขันใกล้จะสิ้นสุดแล้ว อย่างไรก็ตามกระแสที่เรียกร้องให้มีการลงโทษแบนตลอดชีวิตสำหรับผู้กระทำผิดนั้นยังไม่สามารถทำได้ 

ก่อนหน้านี้ สหพันธ์บิลเลียดและสนุกเกอร์อาชีพโลก (WPBSA) ได้ประกาศแบนนักสนุ้กจากจีนถึง 8 ราย ข้อหาเรื่องการบิดเบือนผลการแข่งขัน(ล็อกผล) เพื่อจุดประสงค์ในการเดิมพันโดยฝ่าฝืนข้อบังคับการปฏิบัติของ WPBSA ประกอบด้วย เฉิน อี้ฟาน นักสอยคิวแดนมังกร วัย 27 ปี ที่เคยขยับไปรั้งอันดับ 76 ของโลกเมื่อปีที่แล้ว,  หยาน ปิงเต่า สอยคิวมือ 16 ของโลก วัย 22 ปี ที่กำลังมาแรง, เหลียง เวินโป, หลู หนิง มืออันดับ 41 ของโลก, หลี หาง มืออันดับ 62 ของโลก, เจ้า เจียน โป, ไป่ หลางหนิง มือ 127 ของโลก และฉาง ปิง หยู มือ 77 ของโลก 

 นอกจากนี้ยังมีในรายของ “แมน นครปฐม” ธนวัฒน์ ถิรพงศ์ไพบูลย์ สอยคิวชาวไทย ที่ก็โดนแบนเป็นเวลา 2 ปีครึ่งในข้อหาเดียวกันอีกด้วย

ประธานสหพันธ์บิลเลียดและสนุ๊กอาชีพโลก

 ประธานสหพันธ์บิลเลียดและสนุกเกอร์อาชีพโลกอธิบายว่า ไม่มีการจำกัดระยะเวลาที่ผู้เล่นจะถูกพักการแข่งขัน แต่เขากำลังผลักดันให้การสอบสวนเสร็จสิ้นโดยเร็วที่สุด อย่างไรก็ตามยังไม่สามารถให้รายละเอียดเฉพาะกรณีได้ แต่ระบุว่านักสนุกเกอร์ทุกคนไม่ได้ถูกสอบสวนในข้อหาเดียวกัน

“ตามที่ระบุไว้ในแถลงการณ์ การพักการแข่งขันเป็นการสอบสวนการบิดเบือนผลการแข่งขัน” เขากล่าว “นั่นไม่ได้หมายความว่าทุกคนที่ถูกแบนมีความผิดในการล็อกผลแข่งขัน นั่นไม่ใช่สิ่งที่พูดอย่างแน่นอน”

“เราจะดำเนินการทุกอย่างอย่างละเอียดถี่ถ้วน และผมแน่ใจว่าทั้งหมดจะเผยแพร่สู่สาธารณะ ผมจะรับผลจากการพิจารณาอย่างเป็นอิสระ และ ณ จุดนั้นเราจะเผยแพร่

 “ตอนที่เราเริ่มต้น เราได้ให้โทษแบนหลายครั้ง เราไม่ได้คาดหวังว่าสิ่งต่างๆ จะไปไกลกว่านี้ แต่คุณไม่มีทางพูดว่าไม่ หวังว่าเราจะอยู่ที่จุดต่ำสุดของเรื่องนี้ และฉันจะบอกว่าถ้าเราไม่อยู่ที่จุดต่ำสุดของเรื่องนี้ เราก็ใกล้เข้ามาแล้ว เราใกล้จะแก้ไขปัญหาทั้งหมดได้แล้ว”

 ส่วนกรณีที่ ชอน เมอร์ฟี อดีตแชมป์โลกออกมาเรียกร้องให้ผู้เล่นคนใดก็ตามที่พบว่ามีความผิดในการจับคู่จะถูกแบนจากการแข่งขันตลอดชีวิต เกี่ยวกับเรื่องนี้ เจสัน เฟอร์กูสัน เผยว่า  การแบนตลอดชีวิตนั้นไม่สามารถทำได้ ดังนั้น แม้ว่าจะมีการลงโทษอย่างหนักสำหรับผู้ที่พบว่ามีความผิด แต่ก็ไม่ใช่การแบนตลอดชีวิต

 “การห้ามตลอดชีวิตไม่ได้มีผลทางกฎหมาย ค่อนข้างตรงไปตรงมา” เขากล่าว”ผมเข้าใจคำพูดของ ชอน และเข้าใจว่าทำไมเขาถึงหลงใหลในเรื่องนี้ เพราะผมก็มีความรู้สึกอย่างมากเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฐานะสนุกเกอร์ แต่เรารู้จากคำแนะนำทางกฎหมายว่าการแบนตลอดชีพจะไม่ซ้อนกันในศาล

Most Popular

To Top