ประวัตินักกีฬา

มอยเซส ไกเซโด แข้งเอกวาดอร์ จอมดุดันห้องเครื่องคนสำคัญของ ไบรตัน

มอยเซส ไกเซโด

กำลังเนื้อหอมแบบสุดๆสำหรับ มอยเซส ไกเซโด มิลฟิลด์วัย 21 ทีมชาติ เอกวาดอร์ ของไบรตัน ที่โชว์ฟอร์มได้โดดเด่น จนหลายทีมให้ความสนใจ แต่ถึงกระนั้น ไบรตัน ก็ปฏิเสธข้อเสนอจำนวน 60 ปอนด์ ที่ อาร์เซนอล ยื่นมาแล้วเรียบร้อย

 มอยเซส อิซัค ไกเซโด โคโรโซ เกิดเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2001 ที่เมืองซานโต โดมิงโก ประเทศเอกวาดอร์ เขาเป็นลูกคนสุดท้องในบรรดาพี่น้อง 10 คน  ของครอบครัว วัยเด็กนั้นเขาต้องสุ่มเสี่ยงต่ออันตรายต่างๆมากมาย เนื่องจากย่านที่อยู่นั้นขึ้นชื่อเรื่องการก่ออาชญากรรม แต่ครอบครัวเขาก็ไม่ได้มีทางเลือกเรื่องที่อยู่อาศัยมากนัก

 ไกเซโด เติบโตขึ้นมาด้วยความรักที่มีต่อฟุตบอล ความฝันของเขาคือการได้สวยเสื้อแข่งของ Independiente del Valle ดังนั้นทุกวันเขาจะฝึกซ้อมบนพื้นสนามที่ไม่มีหญ้าละแวกบ้าน และตกกลางคืนก็มักจะคุกเข่าอธิษฐานขอให้พระเจ้าช่วยให้บรรลุความฝัน

 เมื่ออายุได้ 13 ปี ไกเซโด ตามความฝันขั้นแรกได้สำเร็จ เขาได้เข้าร่วมทีมเยาวชน Independiente del Valle ซึ่งที่นี่เขาต้องพบเจอกับความกดดัน และเกิดอาการท้อหลายต่อหลายครั้ง จนถึงขั้นต้องโทรบอกให้แม่มารับกลับบ้าน แต่สุดท้ายก็ได้โค้ชที่คอยให้คำแนะนำเขาว่าความล้มเหลวนั้นเป็นเรื่องปกติ แต่ความพากเพียรจะเอาชนะทุกสิ่ง

มอยเซส ไกเซโด

 คำแนะนำดังกล่าวทำให้ ไกเซโด มุ่งมั่นและไม่ย่อท้อต่อการพัฒนาตัวเอง กระทั่งปี 2019 เขาก็ได้ขึ้นสู่ชุดใหญ่ของทีม และติดทีมชาติเอกวาดอร์ ในเวลาต่อมา 

 จากสไตล์การเล่นที่ดุดัน และวิ่งไม่มีหมด ทำให้เขาถูกขนานนามว่า นิวก็องเต บางทีก็ถูกสื่อเรียกว่า ป๊อกบา แห่งเอกวาดอร์ แต่จะด้วยฉายาอะไรก็แล้วแต่ นั่นทำให้เขาเริ่มได้รับความสนใจจากทีมในยุโรป ก่อนจะเป็น ไบรตัน ที่คว้าตัวเขาไปร่วมทีมในตลาดเดือนมกราคมปี 2021

 อย่างไรก็ตามเมื่อเข้าสู่ช่วงปิดฤดูกาล เขาถูกส่งไปให้ เบียร์ชอต ใน เบลเยียม ยืมตัวไปใช้งาน ก่อนที่ช่วงตลาดมกราคม ปี 2022 จะถูกเรียกลับมาสู่ทีมไบรตัน อีกครั้ง

 ไกเซโด  กลายเป็นแข้งหลักของทีมนับตั้งแต่นั้นมา เขาทำหน้าที่เป็นห้องเครื่องสารพัดประโยชน์ที่เล่นได้ทั้งเกมรับ และรุกให้กับทีม ฟอร์มดีจนติดทีมชาติ เอกวาดอร์ ไปลุยฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์  อีกทั้งเมื่อกลับมายังพรีเมียร์ ลีก ก็ยังโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมจนเป็นที่หมายปองต่อทีมยักษ์ใหญ่หลายต่อหลายทีม

 ไม่รู้ว่าเป้าหมายต่อไป ของ ไกเซโด จะไปอยู่ที่สโมสรใด แต่เชื่อว่าเขาจะได้ย้ายออกจากไบรตัน ในเร็ววันนี้แน่นอน

Most Popular

To Top