ข่าววอลเลย์บอล

รัสเซีย เผย เอฟไอวีบี ปัดจ่ายค่าชดเชย 2.85 พันล้าน หลังยกเลิกจัดชิงแชมป์โลก

รัสเซีย เผย เอฟไอวีบี

สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ หรือ เอฟไอวีบี ปฏิเสธที่จะจ่ายเงินชดเชยให้กับ ทีมชาติรัสเซีย สำหรับการยกเลิกการแข่งขันชิงแชมป์โลกประเภททีมชาย จากการรายงานของเลขาธิการสหพันธ์วอลเลย์บอลรัสเซีย

 ก่อนหน้านี้ สหพันธ์วอลเลย์บอลรัสเซีย หรือ วีเอฟวี ได้ยื่นฟ้องสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ เพื่อเรียกร้องค่าชดเชยสำหรับการย้ายการแข่งขันวอลเลย์บอลชายชิงแชมป์โลก ปี 2022 ที่ผ่านมา ซึ่งเดิมที่มีกำหนดจัดขึ้นใน 10 เมืองทั่วรัสเซีย ประกอบด้วย มอสโก, เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก, คาลินินกราด, ยาโรสลาฟล์, คาซาน, อูฟา, เยคาเตรินเบิร์ก, โนโวซีบีร์สค์, เคเมโรโว และครัสโนยาสค์ หลังจากที่รัสเซียได้รับสิทธิ์เป็นเจ้าภาพในการประชุมของเอฟไอวีบี เมื่อปี 2018

 แต่เนื่องจากในเวลาต่อมารัสเซียถูกตัดสิทธิ์จากเหตุการณ์ความรุนแรง ที่รัสเซีย รุกรานเข้าประเทศยูเครน จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วโลก โดยสหพันธ์วอลเลย์บอลรัสเซีย ได้เรียกร้องเงินจำนวน 80 ล้านดอลลาร์ หรือราว 2.85 พันล้านบาทเพื่อเป็นการชดเชยค่าเสียหาย

รัสเซีย เผย เอฟไอวีบี

 ล่าสุดดูเหมือนว่ารัสเซียจะได้คำตอบจากทางสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติแล้วว่า ไม่สามารถจ่ายค่าชดเชยดังกล่าวได้ โดย ยาร์โยเมนโก เลขาธิการสหพันธ์วอลเลย์บอลรัสเซีย กล่าวผ่านสื่อรัสเซียว่า  “ในตอนแรก จุดยืนของเอฟไอวีบี คือการแข่งขันชิงแชมป์โลกถูกยกเลิกเนื่องจากเหตุสุดวิสัย สถานการณ์ที่บังคับกันไม่ได้ ประเด็นนี้ถูกนำมาพิจารณาในสัญญา โดยเฉพาะอย่างยิ่งสัญญาที่สำคัญอย่างสัญญาการเป็นเจ้าภาพวอลเลย์บอลชิงแชมป์โลก โดยมีข้อที่ระบุว่าในกรณีที่มีการยกเลิกการแข่งขันจะมีการคืนค่าสมัครครึ่งหนึ่งให้กับผู้สมัคร จากเงิน 40 ล้านดอลลาร์ ที่รัสเซียจ่ายไป ซึ่งก็คือ 20 ล้านดอลลาร์จะต้องถูกส่งคืน

 แต่หลังจากนั้นเอฟไอวีบี ก็เปลี่ยนจุดยืน เพราะพวกเขามีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในการจัดการชิงแชมป์โลกนี้ และเท่าที่ผมเข้าใจ ต้องเผชิญกับความยากลำบากอย่างมากเพื่อที่จะรักษาการแข่งขันไว้ได้ทั้งหมด ในรัสเซียพวกเขาสามารถทำเงินได้ แต่ที่นี่จำเป็นต้องจัดการแข่งขันชิงแชมป์โลกเพื่อไม่ให้เสียภาพลักษณ์ พวกเขาเปลี่ยนจุดยืน และตอนนี้รัสเซียกลายเป็นฝ่ายผิดในการยกเลิกครั้งนี้ ไม่ใช่เหตุสุดวิสัย เช่น เราสามารถเสนอการเรียกร้องแย้งของเราเป็นจำนวนเงิน 15 ล้านดอลลาร์ได้ แต่เราไม่ทำ การแข่งขันชิงแชมป์โลกถูกยกเลิก และนั่นคือจุดจบ” กล่าว

Most Popular

To Top