ประวัตินักกีฬา

ราฟินญา ซ้ายพรสวรรค์จากแซมบ้า หัวใจในแนวรุกผู้จะพา บาร์ซ่า คว้าแชมป์

ราฟินญา

กำลังฟอร์มดีแบบสุดๆสำหรับ ราฟินญา แนวรุกชาวบราซิเลียน ที่ทำผลงาน 9 ประตู กับ 9 แอสซิสต์ไปแล้ว ช่วยให้ บาร์เซโลนา มีโอกาสคว้าแชมป์ลาลีก้า สเปนอย่างเต็มตัวในฤดูกาลนี้ 

 ราฟาเอล ดิอาส เบลโลลี หรือ ราฟินญา เกิดเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 1996 ที่เมืองปอร์โต อเลเกร ประเทศบราซิล เขามีคุณพ่อเป็นชาวอิตาลี ประกอบอาชีพนักดนตรี ขณะที่คุณแม่เป็นสาวชาวบราซิล

 ครอบครัว เบลโลลี ทางฝั่งแม่ของเขานั้น ส่วนใหญ่เติบโตขึ้นมาเป็นนักฟุตบอลอาชีพ ซึ่ง ราฟินญา เองก็ได้เลือดลูกหนังในส่วนนี้มาเต็มๆ พร้อมกับมีส่วนศิลปิน และความคิดสร้างสรรค์มาจากคุณพ่ออยู่ด้วย ทำให้เขามีพรสวรรค์มากกว่าใครๆในตระกูล

 ราฟินญา ได้เริ่มฝึกทักษะฟุตบอลจาก Monte Castelo สถานที่ที่คนส่วนใหญ่ที่จบออกไปล้วนได้เป็นนักฟุตบอลอาชีพ และสไตล์การเล่น รวมถึงพรสวรรค์ของ ราฟินญา ก็ได้รับความสนใจอย่างมาก เขามีจุดเด่นในเรื่องของความเร็ว การเลี้ยงบอล และการทำประตู 

 ได้รับความสนใจขนาดไหนก็คิดดูเอา ขนาด โรนัลดินโญ ตำนานทีมชาติบราซิล ซึ่งเกิดที่เมืองนี้เหมือนกัน ยังแวะมาที่ศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งนี้ เพื่อดูฟอร์มของ ราฟินญา ซึ่งตัวเขาเอง เมื่อได้พบกับ โรนัลดินโญ ก็รู้สึกเหมือนกับได้เห็นซูเปอร์ฮีโร่ ที่หลุดออกมาจากหนังสือการ์ตูน

 ความฝันของ ราฟินญา คือการได้ค้าแข้งกับ Sport Club Internacional หนึ่งในสโมสรที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในเมืองบ้านเกิดของเขา แต่น่าเสียดายที่เขาไม่สามารถเข้าไปร่วมทีมดังกล่าวได้ โดย ราฟินญา ถูกสโมสรแห่งนี้ปฏิเสธถึง 3 ครั้ง ด้วยยเหตุผลที่ว่าเขามีร่างกายที่ผอมบางเกินไป แม้เอเยนต์ของเขาพยายามจะชี้ให้เห็นถึง ลิโอเนล เมสซี เป็นกรณีศึกษา แต่ก็ไร้ผล

ราฟินญา

 ราฟินญา เผชิญกับความผิดหวัง แต่คุณพ่อและสมาชิกคนอื่นๆในครอบครัว ต่างก็สนับสนุนเขา และพาเขาเดินทางกว่า 7  ชั่วโมงไปยังเมือง ซานตากาตารีนา เพื่อทดสอบฝีเท้ากับ  Avaí Futebol Clube และทุกอย่างก็เป็นไปด้วยดี

 ราฟินญา พัฒนาฝีเท้า และก้าวขึ้นสู่ชุดใหญ่ของ Avaí อย่างรวดเร็วในปี 2015 แต่ด้วยปัญหาทางการเงิน ทำให้สโมสรจำเป็นต้องขายเขาออกไปยังยุโรป และคนที่เข้ามาช่วยเป็นตัวแทนก็คือ เดโก้ อดีตนักเตะของเชลซี และ บาร์เซโลนา ที่พาเขาไปเล่นกับ วิตอเรีย กิมาไรส์ ในโปรตุเกส 

 เพียงแค่ปีแรก ราฟินญา ก็คว้ารางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปีของสโมสรทันที และด้วยฟอร์มการเล่นที่ดี และยิงประตูอย่างต่อเนื่อง ทำให้ในปี 2018 ถูก สปอร์ติง ลิสบอน สโมสรยักษ์ใหญ่ในโปรตุเกส ดึงตัวไปร่วมทีม 

 ราฟินญา ผนึกกำลังกับ บรูโน เฟอร์นันเดส พา สปอร์ติง คว้าแชมป์ลีก และฟุตบอลถ้วยในฤดูกาล 2018/19 ก่อนที่เขาจะตัดสินใจออกไปหาความท้าทายใหม่กับ แรนส์ ในลีกเอิง ฝรั่งเศส ในฤดูกาล 2019/20 ซึ่งจากความยอดเยี่ยมอีกเช่นเดิมทำให้ ฤดูกาลต่อมา 2020/21 เป็น ลีดส์ ยูไนเต็ด ที่ดึงตัวเขามาเล่นในพรเมียร์ลีก อังกฤษ

 ในอังกฤษ ราฟินญา สร้างปรากฏการณ์มากมาย เขากลายเป็นหัวใจในเกมรุก และผลิตสกอร์ให้ทีมอย่างต่อเนื่อง 2 ฤดูกาล ลงเล่นไป 67 นัด ยิงไป 17 ประตู พร้อมทั้งแอสซิสต์อีกหลายต่อหลายลูก ทำให้เขามีชื่อติดทีมชาติบราซิล ชุดใหญ่ในปี 2021 ในที่สุด 

 ราฟินญา กลายเป็นนักเตะ เนื้อหอมที่สุดคนหนึ่งในโลก เวลานั้น ทั้ง เชลซี ลิเวอร์พูล บาร์เซโลนา รวมถึงอีกหลายสโมสรต่างให้ความสนใจที่จะดึงตัวเขาไปร่วมทีม แต่สุดท้ายแล้ว หมุดหมายของ ราฟินญา มีเพียงที่แห่งเดียวเท่านั้น แม้ว่าจะต้องรอคอย และลุ้นกันยกใหญ่เกี่ยวกับปัญหาด้านการเงินของทีม แต่สุดท้ายเขาก็ได้ย้ายไปสู่ บาร์เซโลนา ยักษ์ใหญ่ในลาลีก้า สเปน สมใจ

 แม้ช่วงแรกๆ อาจจะมีปัญหาในการปรับตัว แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเวลานี้ ราฟินญา คือตัวแบกในเกมรุกของทัพ อาซูลกรานา อย่างแท้จริง หากสุดท้ายแล้ว บาร์ซ่า ก้าวไปถึงแชมป์ลาลีก้า ได้สำเร็จ ราฟินญา คือหนึ่งในนักเตะที่ควรถูกยกย่องอย่างไม่ต้องสงสัย

Most Popular

To Top