ประวัตินักกีฬา

รายาน เชอร์กี แนวรุกพรสวรรค์ดีกรีเหรียญเงินโอลิมปิก ทีมเยาวชน ฝรั่งเศส

รายาน เชอร์กี

 เป็นอีกหนึ่งแนวรุก และดาวยิงที่ได้รับความสนใจจากหลายทีมในช่วงตลาดซัมเมอร์ ฤดูกาล 2024/25 สำหรับ รายาน เชอร์กี ศูนย์หน้าวัย 21 ปี ของ ลียง ในลีกเอิง ฝรั่งเศส ที่เป็นตัวหลักของทีมชาติฝรั่งเศส ในรุ่นเยาวชน มาทุกชุด รวมถึงถูกจับตาว่าจะได้ขึ้นชุดใหญ่ในเวลาอันใกล้

 มาทิส รายาน เชอร์กี เกิดเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2003 ที่เมืองลียง ประเทศฝรั่งเศส เขาเริ่มเข้าสู่เส้นทางลูกหนังจากการเป็นเด็กฝึกของ แซงต์ ปริเอสต์ ตั้งแต่ตอนอายุ 6 ขวบ แต่หลังจากนั้น 1 ปี ก็ถูกคัดตัวเข้าสู่อคาเดมี่ของ โอลิมปิก ลียง ยอดทีมดังในลีกเอิง ฝรั่งเศส

 เชอร์กี นั้นเติบโตขึ้นมาในระบบเยาวชนของ ลียง ได้อย่างน่าสนใจ แม้ว่าเขาจะมีรางกายที่ค่อนข้างเล็ก แต่ก็ชดเชยด้วยความเร็ว และเทคนิก เขามีความสามารถในการพาบอลเข้าไปสร้างสรรค์โอกาสจบสกอร์ด้วยตัวเอง และสามารถดวล 1-1 ได้เป็นอย่างดี

 เพียงแค่วัย 15 ปี เชอร์กี ก็ถูกดันขึ้นไปเล่นกับทีมสำรอง และได้ลงสนามในลีกรอง ก่อนที่จากนั้นไม่นานเขาจะได้เซ็นสัญญาอาพกับ ลียง และมีโอกาส ได้ลงสนามกับทีมชุดใหญ่ ด้วยวัย 16 ปี กับอีก 102 วันเท่านั้น ในเกมยูฟา แชมเปียนส์ ลีก ที่ชนะ เซนิต 2-0 เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2019 ที่ผ่านมา

รายาน เชอร์กี

 จากนั้น 2 เดือน ในวันที่ 4 มกราคม 2020 เขาก็เบิกสกอร์แรกกับทีม ลียง ชุดใหญ่ได้สำเร็จ ในศึกฟุตบอลถ้วย กลายเป็นนักเตะลียง ที่อายุน้อยที่สุดตลอดกาล ที่สามารถยิงประตูให้กับทีมได้ ด้วยวัย 16 ปี 140 วัน

 ฤดูกาล 2020/21 เชอร์กี นั้นก้าวขึ้นมาเป็นแกนหลักของลียง อย่างเต็มตัว อย่างไรก็ตามตำแหน่งของเขานั้นไม่ตายตัว บางครั้งถูกจับไปเล่นเป็นศูนย์หน้า บางครั้งก็ถูกจับไปเล่นทางริมเส้น โดยตลอดเวลาที่ผ่านมา ลงเล่นให้ ลียงไปแล้ว 141 นัด ยิงไป 17 ประตู

 และด้วยความที่เขาเป็นนักเตะระดับพรสวรรค์ ที่ได้รับการจับตามองมาตั้งแต่ยังเด็ก ทำให้เป็นตัวหลัก และเป็นกกัปตันทีมชาติฝรั่งเศส ชุดเยาวชนมาโดยตลอด ตั้งแต่ ยู-16, ยู-19, ยู-21 และล่าสุดในชุดโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพ เชอร์กี ก็ช่วยให้ทีมคว้าเหรียญเงินไปครอง 

  ตอนนี้มีหลายทีมในยุโรป ที่กำลังให้ความสนใจในตัว เชอร์กี ในการคว้าตัวไปร่วมทัพ คงต้องมาติดตามกันว่า สุดท้ายแล้วจุดหมายต่อไปของแข้งที่เรียกได้ว่ามีพรสวรรค์ที่สุดในชุดเยาวชน จะไปลงเอยที่สโมสรไหน

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top