ประวัตินักกีฬา

รู้จัก วิเตซสลาฟ ยารอส นายทวารมือ 3 ที่ได้รับโอกาสเดบิวต์ พร้อมเก็บคลีนชีตให้ ลิเวอร์พูล

วิเตซสลาฟ ยารอส

 เมื่อได้โอกาส ก็ทำผลงานได้น่าประทับใจทันทีสำหรับ วิเตซสลาฟ ยานอส นายทวารหนุ่มวัย 23 มือ 3 ของลิเวอร์พูล ที่ถูกส่งลงไปเฝ้าเสาแทน อลิสซอน เบ๊กเกอร์ ที่บาดเจ็บ พร้อมกับช่วยเซฟให้ทีมเก็บคลีนชีตได้สำเร็จ ในเกมที่เปิดบ้านเอาชนะ คริสตัล พาเลซ 1-0 เมื่อคืนวันที่ 5 ตุลาคม 2024 ที่ผ่านมา

 วิเตซสลาฟ ยารอส เกิดเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2001 ที่เมืองไพรบราม ประเทศสาธารณรัฐเช็ก โดย ยารอส เริ่มเข้าสู่เส้นทางลูกหนังด้วยการเข้าเป็นเด็กเยาวชนของ เอฟเค ไพรบราม ตอนอายุ 7 ขวบ จากนั้น 3 ปีก็ย้ายไปอยู่กับ สลาเวีย ปาร์ก ก่อนที่ ตอนอายุ 16 ปี แมวมองของลิเวอร์พูลจะดึงตัวเขาไปร่วมทีม

 ยารอส นั้นเป็นผู้รักษาประตูที่มีรูปร่างดี สูงถึง 190 เซนติเมตร และปฏิกิริยาว่องไว เขาช่วยให้ ลิเวอร์พูล ชุดเยาวชน คว้าแชมป์ เอฟเอ ยูธ คัพ ในฤดูกาล 2018/19 ก่อนจะถูกปล่อยตัวไปเล่นกับ เซนต์ แพทริค แอธเลติก ในปี 2021 พร้อมกับช่วยทีมคว้าแชมป์ FAI CUP 2021 มาครอง ซึ่ง ยารอส ยังถูกเลือกเป็นนักเตะยอดเยี่ยมของสโมสรอีกด้วย

 จากนั้นในฤดูกาล 2021/22 เป็นนอตต์ส เคาน์ตี ในเนชั่นแนล ลีก ยืมตัวเขาไปลงเล่น ต่อด้วย สตอคพอร์ต เคาน์ตี ในลีกทู อังกฤษ ก็ยืมตัวเขาไปเฝ้าเสาในฤดูกาล 2022/23 ก่อนที่ในฤดูกาล 2023/24 จะเป็น สตรวม กราซ ทีมดังในลีกออสเตรีย ที่ยืมตัวเขาไปร่วมทีมเช่นกัน

 ฟอร์มกับ สตรวม กร๊าซ นั้นทำให้ ยารอส เป็นที่พูดถึงอย่างมาก เพราะเขาช่วยให้ทีมคว้าดับเบิลแชมป์คือ แชมป์ ออสเตรีย บุนเดสลีกา และ ออสเตรีย คัพ มาครอง พร้อมกับเวลาต่อมาถูกเรียกติดทีมชาติ เช็ก ยู-21 และ เช็ก ชุดใหญ่ ในเวลาต่อมาด้วย

วิเตซสลาฟ ยารอส

 ในฤดูกาล 2024/25 ล่าสุด ยารอส กลับมานั่งเป็น มือ 3 ของลิเวอร์พูล โดยฝีมือระดับแชมป์ลีกอย่างเขานั้นมีดีกรีเพียงพอ ที่จะไปเป็นตัวจริงให้กับหลายๆทีม และเมื่อคืนวันที่ 5 ตุลาคม ในเกมที่ลิเวอร์พูล เปิดบ้านรับการมาเยือน คริสตัล พาเลซ เมื่อ อลิสซอน เบ๊กเกอร์ ผู้รักษาประตูมือ 1 ของทีมได้รับบาดเจ็บระหว่างเกม รวมถึง ควีวิน เคเลเฮอร์ มือ 2 ก็ป่วย ทำให้ ยารอส ซึ่งเป็นมือ 3 ได้รับโอกาสที่สำคัญลงสนาม พร้อมกับโชว์ฟอร์มเซฟ ได้ 3-4 จังหวะ จนทำให้ทีมเก็บคลีนชีตได้ด้วย

 “มันเป็นความรู้สึกที่ยอดเยี่ยม เป็นสิ่งที่คุณใฝ่ฝันตั้งแต่เด็ก การลงเล่นในฐานะผู้รักษาประตูนั้นค่อนข้างเครียด โดยเฉพาะในเกมแบบนี้ที่ขึ้นๆ ลงๆ จนจบ แต่ผมสามารถเก็บคลีนชีตและเก็บ 3 แต้มได้สำเร็จ” ยารอสกล่าวหลังเกม

 “ทางผู้จัดการทีมสล็อต ได้คุยกับผมให้ผ่อนคลายเข้าไว้ เพื่อลดความตึงเครียดในเกม แต่จริงๆ แล้วไม่ได้มีอะไรมากหรอก และผมคิดว่ามันดีกว่าด้วยซ้ำเพราะใจของคุณกำลังเต้นระรัวอยู่แล้ว เพราะทุกคนรอบตัวกำลังคุยกันอะไรทำนองนั้น สุดท้ายมันออกมาได้ดีผมเลยภูมิใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นมากๆ”

 เห็นฟอร์มแบบนี้แล้ว เรียกได้ว่าการแย่งชิงพื้นที่ในตำแหน่งผู้รักษาประตูของ ลิเวอร์พูล คงดุเดือดทีเดียว แน่นอนว่า ยารอส ซึ่งติดทีมชาติเช็กชุดใหญ่ไปแล้ว รวมถึงมีประสบการณ์เฝ้าเสากับหลายทีม ก็พร้อมจะก้าวขึ้นมาเป็นมือ 1 ของลิเวอร์พูลในอนาคต

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top