ประวัตินักกีฬา

อังเคล โกเมส อดีตเด็กปั้น แมนฯ ยู ที่ได้เกิดใหม่กับ ลีลล์ จนติดทีมชาติอังกฤษ

อังเคล โกเมส

ได้รับโอกาสลงเล่นให้กับทีมชาติอังกฤษ ชุดใหญ่เรียบร้อย สำหรับ อังเคล โกเมส มิดฟิลด์ วัย 24 ปี จากลีลล์ ที่แม้จะตัวเล็ก แต่ก็คอยควบคุมเกมในแดนกลางให้กับทีมได้อย่างยอดเยี่ยม ทั้งยังมีความขยันไล่บอล เพรสซิ่งคู่แข่งตลอดเกม จนเป็นอีกหนึ่งนักเตะที่ได้รับความชื่นชมในเวลานี้ 

 อังเคล โกเมส มีชื่อเต็มว่า เอดิลสัน อังเคล อบริว เดอ อัลเมดา โกเมส เกิดเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2000 ที่เอ็ดมอนตัน ประเทศอังกฤษ เขาเป็นลูกชายของ กิล โกเมซ อดีตนักฟุตบอลเชื้อสายแองโกลา ที่เคยเล่นให้กับทีมชาติโปรตุเกส ยู-21 โดยครอบครัวของเขาย้ายมาตั้งรกรากในเมืองแมนเชสเตอร์ ตั้งแต่ อังเคล โกเมส ยังไม่เกิด ก่อนที่เวลาต่อมา เมื่อ อังเคล โกเมส อายุได้ 6 ขวบ เขาก็ได้เข้าสู่อะคาเดมี ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

 คุณพ่อของ อังเคล โกเมส นั้นเป็นเพื่อนสนิทกับ หลุยส์ นานี อดีตดาวเตะชื่อดังของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และทีมชาติโปรตุเกส นั่นทำให้ นานี นั้นได้กลายมาเป็นพ่อทูลหัวของ โกเมส และ โกเมส ก็ชื่นชม และเคารพ นานี เป็นแบบอย่าง

 อังเคล โกเมส นั้นเป็นนักเตะที่แม้จะมีร่างเล็ก สูงเพียง 168 เซนติเมตร เท่านั้น แต่เขาก็ชดเชยในส่วนนี้ด้วยความขยัน และเซนส์บอลที่เขามี เขาเล่นได้อย่างยอดเยี่ยมเมื่อลงสนาม สามารถควบคุมจังหวะของเกม ครองบอลเหนียวแน่น ทั้งยังเพรสซิ่งให้ทีมได้บอลคืนกลับมาเป็นฝ่ายครองบอลได้หลายครั้ง

 ในปี 2017 โกเมส ซึ่งกำลังเป็นดาวรุ่งที่ถูกจับตา ในตำแหน่งเพลย์เมกเกอร์ ได้ถูกส่งลงสนามลงเล่นให้กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในเกมพรีเมียร์ ลีก นัดส่งท้ายของฤดูกาล ด้วยวัยเพียง 16 ปี 263 วันเท่านั้น ทำลายสถิตินักเตะอายุน้อยที่สุดที่ลงเล่นให้ แมนฯ ยู ในขณะนั้นอีกด้วย 

 เวลานั้นชื่อของเขาถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะได้รับโอกาสกับชุดใหญ่ของ แมนฯ ยูแล้ว ก่อนหน้านี้ยังถูกเรียกติดทีมชาติอังกฤษ ยู-16 ยู-17 และยู-18 พร้อมกับได้รับความไว้วางใจให้เป็นกัปตันทีมด้วย อย่างไรก็ตามด้วยความกดดันที่เกิดขึ้น ทำให้ฟอร์มของเขาไม่ได้พัฒนาขึ้นไปอยู่ในจุดที่ควรจะเป็น ก่อนจะตัดสินใจย้ายทีมออกจากแมนฯ ยู ในปี 2020 ไปอยู่กับ ลีลล์ ในลีกเอิง เพราะต้องการโอกาสลงสนามที่มากขึ้นด้วย

อังเคล โกเมส

หลังจากย้ายมาอยู่กับ ลีลล์ ปีแรกเขาถูกส่งไปให้กับ โบอาวิสตา ในลีกโปรตุเกส ยืมตัว 1 ฤดูกาล ซึ่งทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ด้วยการยิงไป 6 ประตู 6 แอสซิสต์ จากการลงสนาม 32 นัด ก่อนที่เขาจะกลับมาเป็นหนึ่งในกำลังสำคัญของทีม นับตั้งแต่ฤดูกาล 2021/22 จนถึงตอนนี้ ยิงไปแล้ว 8 ประตู 18 แอสซิสต์ จากการลงสนาม 118 นัด 

 อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ฟอร์มของเขาโดดเด่นอย่างมาก ก็คือการที่เขาถูก เปาโล ฟอนเซกา กุนซือของทีมปรับลงมายืนตำแหน่งใหม่ คือทำหน้าที่เป็นตัวควบคุมเกม ในตำแหน่งเบอร์ 6 แทนที่จะเป็นหมายเลข 8 หรือหมายเลข 10 อย่างที่เขาเคยเล่น ซึ่งนี่คือปัจจัยที่ทำให้ โกเมส นั้นกลายเป็นคนโปรดของ ลี คาร์สลีย์ กุนซืออังกฤษสมัยที่พาทีมคว้าแชมป์ ยุูโรป รุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี และเมื่อ ลี คาร์สลีย์ ได้ขึ้นมาเป็นกุนซือขัดตาทัพของทีมชาติอังกฤษ ชุดใหญ่ เขาก็หนีบเอา โกเมส ขึ้นมาติดทีมชุดใหญ่ด้วย

“ผมสนุกกับมันมากกว่าร้อยเปอร์เซ็นต์ ลึกๆ แล้ว ผมเล่นตำแหน่งหมายเลข 10 มาโดยตลอด โดยมีผู้เล่นอย่าง ชาบี เอร์นานเดซ, อันเดรส อิเนียสตา, พอล สโคลส์, อันเดรีย ปิร์โล ที่ผมชื่นชมพวกเขามาตั้งแต่เด็ก และด้วยความที่ผมเคยเล่นตำแหน่งสูง ผมจึงรู้ว่าต้องทำอย่างไรเมื่อต้องเล่นตำแหน่งต่ำ ผมสามารถกระจายบอลและช่วยสร้างทีม ซึ่งผมชอบมากจริงๆ”

“มันตลกดี เพราะผมคุยกับ มาร์คัส แรชฟอร์ด ที่ เซนต์ จอร์จส์ปาร์ค ในเดือน มิถุนายน 2023 และเมื่อพวกเรายังเด็กกว่านี้ เชื่อหรือไม่ว่าเขาเล่นตำแหน่งหมายเลข 6 ตอนที่เขายังเด็ก คุณคงไม่คาดหวังให้เขาไปเล่นตรงนั้นหรอก ผมจำได้ว่าตอนนั้นมันอยู่ราวๆ รุ่นอายุต่ำกว่า 15 ปีหรือ 16 ปีนี่แหละ เขาเล่นตำแหน่งนี้ 2-3 เกม ก่อนย้ายกลับมาเล่นในตำแหน่งเดิมของเขา”

“พวกเราคุยกันถึงเรื่องนั้น และเขาก็พูดว่า ‘คุณไม่คิดว่ามันน่าเบื่อเหรอ? ถ้านายเล่นตำแหน่งนี้นายจะไม่สามารถโจมตีคู่แข่งได้เลย’ ผมจึงบอกกลับไปว่า ไม่หรอก แต่ถ้าผมมีความเร็ว และมีคุณสมบัติเหมือนนาย ผมคงจะพบว่ามันน่าเบื่อมันก็ได้นะ” โกเมส กล่าว

จากการติดทีมชาติอังกฤษ ชุดใหญ่ ทำให้ อังเคล โกเมส ได้รับการจับตามองมากขึ้น และถูกชื่นชมอย่างมาก ไม่แน่ว่าบางที โกเมส อาจจะเข้ามาเป็นมิติใหม่ และช่วยเปลี่ยนโฉมทีมชาติอังกฤษ ให้ก้าวไปสู่ความสำเร็จในอนาคต

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top