ประวัตินักกีฬา

อิญากี เปนา นายด่านที่เฝ้ารอโอกาสบนม้านั่ง ด้วยความหวังเฝ้าเสาให้กับทีมที่รัก

อิญากี เปนา

เป็นอีกหนึ่งผู้รักษาประตูที่กำลังรอวันได้รับโอกาสลงไปแสดงผลงานสำหรับ อิญากี เปนา นายด่านตัวสำรองของบาร์เซโลนา ที่ยังคงฝึกซ้อม และรอคอยช่วงเวลาของตัวเอง

 อิญากี เปนา มีชื่อเต็มว่า อิกนาซิโอ เปนา โซตอร์เรส เขาเกิดเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 1999 ที่เมืองอลิตานเต ประเทศสเปน เขาเริ่มเล่นฟุตบอลตั้งแต่ 5 ขวบ กับทีมเยาวชนของ อลิคานเต จากนั้น 9 ขวบก็ย้ายไปฝึกฝนกับ บียาร์เรอัล ก่อนจะถูกดึงเข้าสู่รั้ว ลา มาเซีย ของบาร์เซโลนา ตอนอายุได้ 13 ปี

 “บิคตอร์ บัลเดส เป็นไอดอลในวัยเด็กของผม ตอนที่ผมเริ่มเล่นเป็นผู้รักษาประตู เขาคือบุคคลอ้างอิงของผม และผมก็ให้ความสนใจเขามาตลอด บัลเดสคือมาตรฐานทองของผู้รักษาประตูลา มาเซีย ตอนเด็กๆ คุณอยากเป็นเหมือนเขา เพื่อให้ การเปิดตัวของคุณและคว้าแชมป์”

“ส่วนมาร์ค-อันเดร แตร์ สเตเก้น เป็นไอดอลของผมในตอนนี้ ก่อนที่เขาจะเซ็นสัญญากับบาร์ซา ผมไม่รู้อะไรเกี่ยวกับเขามากนัก แต่ไม่นานเขาก็แสดงระดับของเขาออกมา บุคลิก บุคลิก และคุณภาพของเขาดีที่สุด”

“ในฐานะบุคคลหนึ่ง แทร์ สเตเก้น เขาเอาใจใส่ ให้คำแนะนำ ตระหนักอยู่เสมอในสิ่งที่คุณทำ ช่วยให้คุณพัฒนา ผมเรียนรู้มากมายร่วมกับเขาและผมโชคดีเพราะเขาเก่งที่สุด ในโลก” เปนา เล่าว่าไอดอลของเขาคือ บิคตอร์ บัลเดส อดีตผู้รักษาประตูบาร์เซโลนา

อิญากี เปนา

 หลังจากย้ายมาฝึกฝนกับ บาร์เซโลนา ได้ 6 ปี เปนา ก็ได้รับความชื่นชมในไหวพริบ และเซนส์การเป็นผู้รักษาประตูที่ยอดเยี่ยม เขาถูกดันขึ้นสู่ทีมสำรองช่วงอายุ 18 ปี ก่อนจะได้รับสัญญาอาชีพในปี 2018 เป็นเวลา 3 ปี พร้อมกับ ออฟชั่นขยายเพิ่มอีก 2 ปี 

ในปีเดียวกันนี้เอง เปนา ถูกเรียกตาเข้าสู่ทีมชุดใหญ่ ในศึกโกปาเดลเรย์ โดยเป็นตัวสำรองของ แยสเปอร์ ซิลเลสเซน นอกจากนี้เขายังปรากฏตัวบนม้านั่งสำรองในบางโอกาส ระหว่างฤดูกาลที่ซิลเลสเซนและ มาร์ก-อันเดร แตร์ สเตเก้น ได้รับบาดเจ็บ

เปนาได้ลงเป็นตัวสำรองอีกครั้งให้กับทีมชุดใหญ่ระหว่างฤดูกาล 2019–20 หลังจาก เนโต ผู้รักษาประตูสำรองอีกคนบาดเจ็บ แต่ก็ยังไม่เคยได้รับโอกาสลงสนามเลย จนในปี 2022 ทีมได้ปล่อยให้ กาลาตาซาราย ในตุรกี ยืมตัวไปใช้งาน

อย่างไรก็ตาม การไปเล่นกับ กาลาตาซาลาย เปนา ก็ยังไม่ได้เป็นตัวหลักเท่าไหร่นัก เขาได้ลงสนามไป 8 นัดเท่านั้น ก่อนจะกลับมายังบาร์เซโลนา ในฤดูกาล 2022/23 แต่รอบนี้ ชาบี เออร์นานเดซ กุนซือ คอยป้อนโอกาสให้กับเขา จน เปนา ได้ลงกับทีมชุดใหญ่นัดแรก ในเกมที่เอาชนะ วิคตอเรีย เปลเซน 4-2 ในศึก ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก

 นับตั้งแต่นั้น เปนา ก็ยังคงเฝ้าคอยโอกาสของตัวเองบนม้ามั่งสำรองเรื่อยมา แม้มันจะน้อย แต่เขาก็ยังคงนั่งอยู่ข้างสนามด้วยความใจจดใจจ่อ เพราะต้องการลงเฝ้าเสาให้กับทีมที่เขารัก และปลุกปั้นเขามาตั้งแต่ยังเด็ก

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top