ประวัตินักกีฬา

ฮาคิม ซิเยช กัปตันโมร็อกโก ผู้ยอมทิ้งอีโก้กลับมาพาทีมสร้างประวัติศาสตร์

ฮาคิม ซิเยช

ถือเป็นอีกหนึ่งผู้เล่นคนสำคัญของโมร็อกโก สำหรับ ฮาคิม ซิเยช ที่ร่วมสร้างประวัติศาสตร์ ครั้งสำคัญกลายเป็นทีมแรกจากแอฟริกา ที่จบอันดับ 4 ในฟุตบอลโลก ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ซิเยช ได้ประกาศอำลาทีมชาติไปเรียบร้อยแล้ว

 ฮาคิม ซิเยช เกิดเมื่อวันที่ 19 มีนาคม 1993 ในเมือง ดรอนเตน ประเทศเนเธอร์แลนด์ เขาเป็นลูกคนสุดท้องในบรรดาพี่น้องทั้งหมด 9 คนของพ่อชาวดัตช์ และแม่ชาวโมร็อกโก

 ซิเยช นั้นชื่นชอบฟุตบอลเหมือนเด็กชายทั่วไป แต่ที่ทำให้เขาแตกต่างจากเด็กคนอื่นนั้นคือไหวพริบ และเท้าซ้ายที่เต็มไปด้วยพรสวรรค์ ทำให้ตอนอายุ 8 ขวบเขาได้เข้าฝึกฝนกับทีมเยาวชน รีอัล ดรอนเตน 

 อย่างไรก็ตาม 2 ปี ต่อมาเขา และครอบครัวต้องพบกับข่าวร้าย เมื่อคุณพ่อถูกโรคร้ายพรากเอาชีวิตไป ทำให้ ซิเยช ค่อนข้างลำบากอยู่เหมือนกันในช่วงนั้น แต่ก็ได้คุณแม่ และพี่ๆช่วยดูแลให้เขาเติบโตขึ้นมา

 กระทั่งอายุ 14 ปี ซิเยช ถูก ฮีเรนวีน ดึงตัวไปร่วมทีม ทำให้ช่วงเวลานั้นเขาพอมีรายได้ และค่าขนมแบ่งเบาภาระของครอบครัว อย่างไรก็ตามช่วงเวลาที่อยู่กับ ฮีเรนวีน แม้เขาจะถูกระบุว่าเป็นหนึ่งในผู้เล่นพรสวรรค์ แต่ด้วยความที่อยู่ในวัยกำลังโต และค่อนข้างมีอีโก้ ทำให้เริ่มมีปัญหากับเพื่อนร่วมทีม และโค้ช บางครั้งหนักจนถึงขั้นโดดซ้อม จนเกือบจะทำให้ถูกตะเพิดออกจากทีม

ฮาคิม ซิเยช

 ดีที่เขาได้ อาซิซ ดูฟิการ์ อดีตนักเตะโมร็อกโกที่ขึ้นชื่อว่าเป็นนักเตะโมร็อกโกคนแรกที่มาค้าแข้งในเอเรดิวิซี ลีก คนแรก เข้ามาช่วยปรับทัศนคติ ทำให้ ซิเยช ยังคงอยู่ในสารบบฟุตบอลต่อไป

 หลังจากฝึกฝนกับ ฮีเรนวีน ได้ 5 ปี ซิเยช ก็ถูกขยับขึ้นไปเล่นกับทีมชุดใหญ่ เขายิงให้ทีม 13 ประตูจาก 46 นัด ก่อนที่ปี 2014/15 จะถูก ทเวนเต้ ดังตัวไปร่วมทีม 

 เมื่อย้ายมายังสโมสรใหม่ ซิเยช ไม่เพียงแต่เป็นตัวหลัก แต่เขายังระเบิดฟอร์มยอดเยี่ยม ยิงไปถึง 15 ประตูในฤดูกาลแรก กอ่นที่ ฤดูกาล 2015/16 จะยิงไปอีก 17 ประตู ส่งผลให้ ปี 2016/17 ยักษ์ใหญ่ในประเทศอย่าง อาแจ็กซ์ ต้องดึงตัวเขามาร่วมทีมทันที

 แน่นอนว่า ซ้ายพรสวรรค์อย่าง ซิเยช ยังคงทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ยิ่งมาอยู่กับทีมที่มีสภาพแวดล้อมเอื้ออำนวยยิ่งทำให้เขาโดดเด่นขึ้นไปอีก โดย ซิเยช คว้าแชมป์ เอเรดิวิซี ฤดูกาล 2018/19ฐ แชมป์ฟุตบอลถ้วย 2018/19 แชมป์ โยฮัน ครัฟฟ์ ชิลด์ 2019 และรองแชมป์ ยูโรป้า ลีก 2016/17 ด้วยผลงาน 49 ประตูจาก 165 นัด ก่อนที่ ฤดูกาล 2020/21 จะย้ายมาเล่นในพรีเมียร์ ลีก กับเชลซี ในปัจจุบัน

 ในส่วนของทีมชาติเริ่มแรกนั้นเขาลงเล่นให้กับทีมชุดเล็กของ เนเธอร์แลนด์ ตั้งแต่ปี 2012 แต่สุดท้ายเปลี่ยนใจมาเล่นให้กับ โมร็อกโก ประเทศของคุณแม่ อย่างไรก็ตามเขาถูกถอดชื่อออกจากทีมชาติตั้งแต่กลางปี 2021 ก่อนที่เมื่อช่วงต้นปี 2022 ที่ผ่านมา เขาจะออกมาประกาศอำลาทีมชาติแบบช็อกแฟนโมร็อกโก เนื่องจากปัญหากับ วาฮิด ฮาลิลฮอดซิช กุนซือคนก่อน แต่หลังจากที่โมร็อกโกได้ปลด ฮาลิลฮอดซิชออกและ เอา วาลิด เรกรากี มาคุมทัพแทน เขาก็ได้หวนกลับสู่ทีมชาติอีกครั้ง ในฐานะกัปตันทีม

 จากนี้ไม่รู้ว่าอนาคตของ ซิเยช กับเชลซี จะไปทิศทางไหน เพราะช่วงหลังๆมานี้ต้องตกเป็นตัวสำรองอยู่บ่อยครั้ง แต่กับทีมชาติโมร็อกโก เขาคือหนึ่งในฮีโร่ ที่ยอมทิ้งอีโก้ คัมแบ๊กกลับสร้างประวัติศาสตร์ให้ประเทศอย่างแท้จริง

Most Popular

To Top