ประวัตินักกีฬา

เลียม ดีแลป ลูกชายจอมทุ่มไกลในตำนาน ผู้เลือกเดินเส้นทางสู่ดาวยิง

เลียม ดีแลป

 กลายเป็นศูนย์หน้าตัวความหวังของ อิปสวิช ทาวน์ ในการอยู่รอดบนพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ในฤดูกาลแรกที่ก้าวขึ้นมายังลีกสูงสุด สำหรับ เลียม ดีแลป ดาวยิงวัย 21 ปี อดีตเด็กปั้นแมนเชสเตอร์ ซิตี้ และลูกชายของนักฟุตบอลชื่อดัง

 เลียม รอรี ดีแลป เกิดเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2003 ที่เมืองวินเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ เขาเป็นลูกชายของนักฟุตบอลชื่อดัง รอรี ดีแลป จอมทุ่มไกลที่สร้างชื่อกับ สโต๊ค ซิตี้ และอีกหลายทีมในอังกฤษ ขณะที่พี่ชายของเขา ฟินน์ ดีแลป ก็ลงเล่นกับ เบอร์ตัน อัลเบียน

 เลียม ดีแลป นั้นได้รับการปลูกฝัง และฝึกฝนฟุตบอลจากคุณพ่อมาตั้งแต่เด็ก ก่อนจะเข้าสู่ระบบเยาวชนของสโมสรอย่างจริงจังกับ ดาร์บี เคาน์ตี โดย ดีแลป นั้นเลือกที่จะเล่นในตำแหน่งศูนย์หน้า ต่างจากผู้เป็นพ่อ แต่เขาก็อยากจะมีความสามารถในการทุ่มไกลเหมือนคุณพ่อด้วย จนมีอยู่วันหนึ่ง ในเกมระดับเยาวชน ดีแลป ซึ่งทำได้ไม่ดีนักในการทุ่ม โดนแฟนบอลข้างสนามตะโกนใส่ว่าเขากำลังทำลายเกมของทีม ทำให้ ดีแลป ฝังใจ และล้มเลิกการจะเป็นผู้เล่นที่ทุ่มไกลได้อย่างคุณพ่อ 

 อย่างไรก็ตามการเลือกเล่นตำแหน่งศูนย์หน้านั้น ก็ถือเป็นการเลือกเล่นในตำแหน่งดั้งเดิมของคุณพ่ออยู่เหมือนกัน เพราะคุณพ่อเขาเคยเล่นในตำแหน่งนี้มาก่อน เพียงแต่สุดท้ายด้วยร่างกาย และสไตล์การเล่น ทำให้ รอรี ดีแลป ผู้พ่อเลือกที่จะขยับลงมาเล่นกองกลางในเวลาต่อมา

 เป็นเวลากว่า 10 ปี ที่ ดีแลป์ ฝึกฝนอยู่ในแคมป์เยาวชนของ ดาร์บี จากนั้นเมื่ออายุ 16 เขาได้ย้ายอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ก่อนจะระเบิดฟอร์มยอดเยี่ยม ฉายแววเพชฌฆาต โดยลงเล่นในทีม ยู-18 ไปทั้งหมด 27 นัด มีส่วนร่วมกับ 28 ประตู แบ่งเป็นยิง 18 ประตู และแอสซิสต์อีก 10 ลูก 

เลียม ดีแลป

 อย่างไรก็ตามด้วยความที่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เต็มไปด้วยนักเตะระดับโลก ทำให้เขา ได้รับโอกาสลงสนามกับทีมชุดใหญ่ไปเพียง 6 นัด เท่านั้น พร้อมกับทำได้ 1 ประตู ก่อนจะถูกปล่อยไปให้หลายทีมยืมตัว ไม่ว่าจะเป็น สโต๊ค ซิตี้, เปรสตัน และ ฮัลล์ ซิตี้ โดยฟอร์มกับ ฮัลล์ ซิตี้ ถือว่าน่าประทับใจ ลงสนามไป 32 นัด ยิงไป 8 ประตู

กระทั่งในฤดูกาล 2024/25 เป็น อิปสวิช ทาวน์ ที่คว้าตัวเขาไปร่วมทีมเป็นการถาวร และดีแลป ก็เลือกจะย้ายทีมเพื่อโอกาสลงสนามอย่างต่อเนื่อง ในพรีเมียร์ ลีก ก่อนที่เขาจะก้าวขึ้นมาเป็นกำลังหลักของทีมอย่างเต็มตัว ด้วยการลงสนามไปแล้ว 7 นัด ยิงไป 3 ประตู เป็นดาวซัลโว ของทีม

ในส่วนของทีมชาติ ด้วยความที่เขาเป็นดาวยิงที่น่าจับตามาตั้งแต่เด็ก ทำให้เขาติดทีมชาติอังกฤษ ชุด ยู-16 ยู-17 ยู-18 ยู-19 ยู-20 และยู-21 พร้อมกับช่วยทีมคว้าแชมป์ ยุโรป รุ่น 19 ปี ในปี 2022 ด้วย

 ถือเป็นอีกหนึ่งศูนย์หน้าที่น่าจับตามองอย่างมาก ด้วยฝีเท้าระดับพรสวรรค์ เชื่อว่าเขาจะก้าวขึ้นมาเป็นดาวยิงชั้นนำของพรีเมียร์ ลีก อังกฤษได้แน่ ในอนาคต

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top