ประวัตินักกีฬา

เอริก ไบยี ปราการหลังเคยแกร่ง ที่โดนอาการบาดเจ็บหลอกหลอนจนหาฟอร์มเก่งไม่เจอ

เอริก ไบยี ปราการหลังเคยแกร่ง

เป็นอีกหนึ่งแข้งที่อนาคตยังคลุมเคลือสำหรับ เอริก ไบยี ปราการหลังทีมชาติไอวอรี โคสต์ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ถูกยืมตัวไปเล่นกับ โอลิมปิค มาร์กเซย ในช่วงฤดูกาลที่ผ่านมา

 เอริก เบอร์ทรานด์ ไบยี เกิดเมื่อวันที่ 12 เมษายน 1994 ที่เมือง บิงเยอร์วิลเล ประเทศไอวอรี โคสต์ ตอนเด็กๆนั้นเขาเป็นเพียงเด็กตัวเล็กๆที่ชื่นชอบการเตะฟุตบอลกับเพื่อนๆ เมื่อโตขึ้นมาหน่อยจบชั้นประถมศึกษา ก็ทำงานเป็นคนคอยล้างเหรียญในตู้โทรศัพท์ เพื่อหาเงินช่วยครอบครัว

 อย่างไรก็ตาม ไบยี ต้องการเดินตามความฝันของตัวเอง เขาต้องการเป็นให้ได้อย่าง ดิดิเยร์ ดร็อกบา ไอดอลของเขา จึงตัดสินใจลาออกจากงานเพื่อไปทดสอบฝีเท้ากับทีมท้องถิ่น จนผ่านการคัดเลือก

 ไบยี เริ่มฝึกฝนฝีเท้าในตำแหน่งศูนย์หน้าตามอย่าง ดร็อกบา แต่เมื่อเวลาผ่านไปเขาเริ่มรู้ตัวว่าไม่เหมาะตำแหน่งนี้ กลับกัน เขามักจะดักทาง และแย่งบอลจากคู่แข่งได้เป็นอย่างดี ทำให้ในเวลาต่อมา ไบยี ตัดสินใจย้ายมาเล่นในตำแหน่งกองหลัง

 กระทั่งในปี 2011 จุดเปลี่ยนในชีวิตก็มาถึง เมื่อเขาได้มีโอกาสเข้าร่วมในทัวร์นาเมนต์เยาวชนของบูร์กินาฟาโซ ที่แห่งนั้นเขาได้พบกับแมวมองของ เอสปันญอล ยอดทีมในลาลีก้า สเปน ที่แสดงความสนใจในตัวเขา และพาเขาไปสเปนทันที

 ไบยี ต้องปรับตัว และฝึกฝนฝีเท้าให้ดีพอเพื่อจะเล่นในลีกระดับสูงอยู่ 2 ปี จนเมื่อเขาอายุได้ 19 ปี ก็ถูกดันขึ้นไปเล่นกับ เอสปันญอล ทีมสำรอง จากนั้น 1 ปี ก็ถูกดันขึ้นไปเล่นกับชุดใหญ่ 

เอริก ไบยี ปราการหลังเคยแกร่ง

 ปี 2014/15 เป็น บียาร์เรอัล ที่มองเห็นแววคว้าตัวเขาไปร่วมทีม และไบยี ก็เริ่มโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม เป็นนักเตะตัวหลักของทีมเรื่อยมา พร้อมกับถูกเรียกติดทีมชาติไอวอรี โคสต์ ชุดใหญ่ ชุดคว้าแชมป์แอฟริกัน เนชัน คัพในปี 2015 ด้วย

 ฟอร์มของ ไบยี เป็นที่สนใจอย่างมากกับทีมยักษ์ใหญ่หลายต่อหลายทีม กระทั่งฤดูกาล 2016/17 เป็น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ทุ่มเงินคว้าตัวเขามาร่วมทัพสำเร็จ 

 เพียงแค่ฤดูกาลแรกเขาก็ร่วมคว้าแชมป์คาราบาว คัพ และ ยูฟ่า ยูโรป้า ลีก กลายเป็นปราการหลังสุดแกร่งที่ไว้ใจได้ แต่หลังจากนั้นไม่นาน เขาก็เริ่มห่างหายไปจากสายตาแฟนบอล เนื่องจากต้องพบกับอาการบาดเจ็บที่เรื้อรัง แบบ 3 วันดี 4 วันพัก ทั้งยังเจ็บยาวๆจนหาฟอร์มเก่งไม่เจอ

 ไบยี แทบจะไม่มีตำแหน่งในทีมแม้จะกลับมาฟิตสมบูรณ์ ทำให้  ฤดูกาล 2022/23 เขาถูกปล่อยตัวไปให้ มาร์กเซย ยืมตัวไปใช้งาน แต่ถึงกระนั้นก็ไม่วายมีอาการบาดเจ็บเข้ามาหลอกหลอน จนไม่สามารถลงสนามให้ทีมจากฝรั่งเศส ได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย

 น่าเห็นใจ และหนักใจแทน ไบยี จริงๆว่าในฤดูกาลหน้าที่จะถึงนี้สถานการณ์ของเขาจะเป็นอย่างไร จะมีทีมอื่นๆที่พร้อมจะให้โอกาสเขาบ้างหรือไม่ คงต้องมาลุ้นกันให้จงหนัก

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top