ประวัตินักกีฬา

เอวานิลสัน ดาวยิงสุดครบเครื่องสไตล์แซมบ้า ความหวังใหม่ของ บอร์นมัธ

เอวานิลสัน

 เอวานิลสัน ถือเป็นอีกหนึ่งกองหน้าที่น่าสนใจ หลังจากย้ายจาก ปอร์โต เข้ามาร่วมทีม บอร์นมัธ มาเล่นในพรีเมียร์ ลีก ฤดูกาล 2024/25 นี้

 เอวานิลสัน มีชื่อเต็มว่า ฟรานซิสโก เอวานิลสัน เดอ ลิมา บาร์โอซา เกิดเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 1999 ที่เมือง ฟอร์ตาเลซา ประเทศบราซิล โดยชีวิตในวัยเด็กของเขานั้นเหมือนกับเด็กในบราซิลส่วนมาก ที่บ้านยากจน แต่มีความฝันต้องการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ

 เอวานิลสัน นั้นเริ่มฝึกฝนฟุตบอลกับทีมในท้องถิ่นอย่าง เอสตาเกา ก่อนจะไปคัดตัวและถูก ฟลูมิเนนเซ ทีมดังเลือกเข้าสู่ทีมในปี 2013 ซึ่งเขาก็ขัดเกลาฝีเท้าอยู่ในระบบเยาวชนของ ฟลูมิเนนเซ เป็นเวลา 5 ปี ก่อนจะได้ก้าวขึ้นมา เดบิวต์ลงสนามนัดแรกให้กับทีม ในวันที่ 17 มกราคม 2018 ในเกมที่ทีมพ่ายให้กับ เบาวิสตา 1-3

 หลังจากนั้นในปี 2019 เขาก็ได้รับโอกาสลงสนามกับทีมชุดใหญ่ อย่างต่อเนื่อง โดย เอวานิลสัน ขึ้นชื่อว่าเป็นดาวยิงที่ค่อนข้างครบเครื่อง มีร่างกายที่ดี ครองบอลเหนียวแน่น เต็มไปด้วยทักษะตามแบบฉบับของนักเตะแซมบ้า ทั้งยังมีความเร็ว และพาบอลไปข้างหน้าได้เองอีกด้วย

เอวานิลสัน

 กระทั่งในปี 2020/21 เป็น ปอร์โต ยอดทีมในโปรตุเกส ที่คว้าตัวเขาไปร่วมทีม ด้วยค่าตัว 8.8 ล้านปอนด์ สัญญา 5 ปี ก่อนที่เขาจะก้าวเข้ามาเป็นแกนหลักของ ปอร์โต นับตั้งแต่นั้น พร้อมช่วยให้ทีมประสบความสำเร็จมากมาย ด้วยผลงาน 154 นัด ยิงไป 60 ประตู พร้อมคว้าแชมป์ ลีกโปรตุเกส 1 สมัย, คว้าแชมป์ ตากา เดอ โปรตุเกส 3 สมัย, แชมป์ ตากา เดอ ลีกา 1 สมัย และ ซูเปอร์ตากา กานดิโด เดอ โอลิเวรา อีก 1 สมัย ซึ่งฟอร์มที่พีกที่สุดของเขาเกิดขึ้นในฤดูกาล 2023/24 โดยลงสนามไป 42 นัด ยิงไปถึง 25 ประตู

 จากฟอร์มอันร้อนแรงนี้ ทำให้ เอวานิลสัน ได้รับความสนใจจากหลายทีมในยุโรป ก่อนสุดท้ายจะเป็น บอร์นมัธ ในพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ที่ยื่นข้อเสนอถึง 40.2 ล้านปอนด์ คว้าตัวเขาไปร่วมทีม ในฤดูกาล 2024/25 ล่าสุดนี้เอง เพื่อหวังให้เขาเข้าไปทดแทนการขาดหายไปของ โดมินิก โซลันกี้ ดาวยิงของทีมที่เพิ่งย้ายออกไป

 ในส่วนของทีมชาติ เอวานิลสัน เคยติดทีมชาติ บราซิล ยู-23 เมื่อปี 2020 ก่อนจะหายจากสารบบไป และเมื่อฟอร์มดีกับปอร์โต ทำให้เขาถูกเรียกตัวติดทีมชาติบราซิล ชุดใหญ่ ลุยศึกโคปา อเมริกา 2024 โดยลงสนามไปแล้ว 2 นัดด้วยกัน แต่ยังไม่สามารถทำประตูได้

 เวลานี้ดูเหมือนโอกาสในการพัฒนาฝีเท้า และประสบความสำเร็จของ เอวานิลสัน กำลังดีขึ้นเรื่อยๆ หากเขามาระเบิดฟอร์มในพรีเมียร์ลีก และรักษาฟอร์มจนติดทีมชาติบราซิลเรื่อยๆ เชื่อว่าชื่อของเขาจะได้รับการจับตามองมากขึ้นแน่

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top