ประวัตินักกีฬา

เอเนส อูนาล อีกหนึ่งเพชรฆาตความหวังของทีมชาติ ตุรกี

เอเนส อูนาล

เอเนส อูนาล ถือเป็นศูนย์หน้าอีกคนที่น่าจับตามอง เพราะก่อนหน้านี้เขาถูกยกย่องว่าเป็นอีกหนึ่งดาวรุ่งแห่งตุรกี ที่จะก้าวขึ้นมาพาทีมกลับมาประสบความสำเร็จ

 เอเนส อูนาล เกิดเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 1997 ที่เมืองออสมันกาซี ประเทศตุรกี เขาเป็นลูกชายของ เมซุต อูนาล อดีตนักฟุตบอลของ บูร์ซาสปอร์ ทั้งยังเคยติดทีมเยาวชนทีมชาติตุรกีอีกด้วย แต่ถึงกระนั้นพ่อของเขาก็ยังไม่เคยติดทีมชาติชุดใหญ่ นั่นทำให้ความฝันในส่วนนี้ถูกโอนย้ายมายัง เอเนส อูนาล ซึ่งเป็นลูกชาย

 เอเนส อูนาล ถูกฝึกฝนทักษะฟุตบอลโดยคุณพ่อมาตั้งแต่ยังเด็ก เขาเป็นแฟนตัวยงของแมนเชสเตอร์ ซิตี้ เนื่องจากประทับใจ ประตูที่ กุน อเกวโร่ ซัดให้แมนเชสเตอร์ ซิตี้ คว้าแชมป์พรีเมียร์ ลีก ปี 2011-12 

 เส้นทางลูกหนังของ อูนาล เริ่มต้นจากการเป็นเด็กเยาวชนของ บูร์ซาสปอร์ ในปี 2006 ก่อนที่ในปี 2013 จะถูกดันขึ้นมาเล่นกับชุดใหญ่ของสโมสรด้วยวัยเพียง 16 ปีเท่านั้น ก่อนจะได้รับโอกาสลงสนามอย่างต่อเนื่องอยู่ 2 ฤดูกาลยิงไป 7 ประตู 

 ด้วยความที่อายุยังน้อย แต่กลับขึ้นชุดใหญ่อย่างรวดเร็ว จะมีแววเป็นที่น่าจับตามอง ทำให้ ฤดูกาล 2015-16 แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ทีมในดวงใจของเขายื่นข้อเสนอขอคว้าตัวเขาไปร่วมทีม

เอเนส อูนาล

 อูนาล ตกลงทันทีที่จะย้ายมายัง พรีเมียร์ ลีกอังกฤษ อย่างไรก็ตามเขาไม่ได้ลงเล่นเลย โดยถูกปล่อยตัวไปให้กับหลายๆทีมยืมตัวไปใช้งานไม่ว่าจะเป็น เกงค์ ในเบลเยี่ยม เอ็นเอซี เบรด้า กับ ทเวนเต้ ในเนเธอร์แลนด์ ซึ่งจากผลงานกับ ทเวนเต้ ที่ยิงไปถึง 19 ประตูจากการลงสนาม 33 นัดนี่เอง ทำให้ บียาร์เรอัล สนใจและคว้าตัวเขาไปร่วมทีมในฤดูกาล 2017/18

 หลังจากย้ายไปเล่นใน ลาลีก้า ฟอร์มของ อูนาล ยังไม่ดีเท่าที่ควร ลงสนามไป 31 นัดยิงไปเพียง 5 ประตู ทำให้ต้องปล่อยไปให้กับ เลบันเต้ และบายาโดลิด ยืมตัวไปใช้งานต่อ

 กระทั่งในฤดูกาล 2020/21 เป็น เกตาเฟ ที่ต้องการตัวเขาอย่างจริงจัง จึงยื่นข้อเสนอขอซื้อขาดมาจากบียาร์เรอัล และ อูนาล ก็ตอบแทน เกตาเฟ่ ด้วยการเค้นฟอร์มเก่งในฤดูกาล 2021-22 ยิงไป 16 ประตู และฤดูกาลนี้ก็ยิงไปแล้ว 15 ประตู และน่าจะมีเพิ่มอีก เพราะยังไม่สิ้นสุดฤดูกาล

 ขณะที่ความฝันของเขาและพ่อในการติดทีมชาติตุรกี ชุดใหญ่ก็สำเร็จตั้งแต่ปี 2015 แต่กว่าที่เขาจะได้เบิกสกอร์แรกในทีมชาติได้สำเร็จก็ต้องรอถึงปี 2019 โดย อูนาล ทำ 2 ประตูในเกมยูโร 2020 รอบคัดเลือก ในนัดที่ตุรกี เอาชนะ อันดอร์ร่า 2-0 

 อูนาล ที่กำลังฟอร์มดีกำลังได้รับความสนใจจากหลายทีม น่าสนใจจริงๆว่าสุดท้ายแล้ว อนาคตของเขาจะเป็นอย่างไร และประสบความสำเร็จขนาดไหนในโลกลูกหนัง

Most Popular

To Top