ประวัตินักกีฬา

โจนาธาน เดวิด เครื่องจักรถล่มประตูทีมชาติแคนาดา – ศูนย์หน้าที่ยิงเป็นกระบุงให้ ลีลล์

โจนาธาน เดวิด

โจนาธาน เดวิด  ศูนย์หน้าทีมชาติแคนาดา ของ ลีลล์ ในลีกเอิง ฝรั่งเศส กลับมาเป็นที่สนใจจากหลายทีมในยุโรปอีกรอบ หลังยังคงรักษามาตรฐาน โชว์ฟอร์มได้ดีต่อเนื่อง โดยในฤดูกาล 2024/25 นี้ยังไปแล้ว 3 ประตู จาก 9 นัด รวมทุกรายการ

โจนาธาน คริสเตียน เดวิด เกิดเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2000 ที่เมือง บรูคลิน นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ด้วยความที่ครอบครัวของเขาเป็นชาวเฮติ ทำให้ตอนอายุ 3 ขวบ เขาก็อพยพย้ายกลับไปถิ่นฐานบ้านเกิดที่ เฮติ ก่อนที่ตอน 6 ขวบ เดวิด และครอบครัวจะได้ย้ายมาปักหลักปักฐานที่ ออตตาว่า ประเทศแคนาดา 

เดวิด ได้โอกาสเข้าไปเรียนที่โรงเรียน หลุยส์ เรียล ซึ่งอยู่ในเครือของรัฐบาลฝรั่งเศส นอกจากจะได้เรื่องของภาษาแล้วแน่นอนว่านั่นคือสถานที่ๆ เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ โจนาธาน เดวิด เริ่มวาดฝันเรื่องการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ 

 เดวิด เริ่มเล่นฟุตบอลกับสโมสรระดับท้องถิ่นใน ออตตาว่า นั่นก็คือ กลูเชสเตอร์ ดราก้อน เอสเอ ตอนอายุ 10 ขวบในปี 2010 ก่อนจะพัฒนาฝีเท้าของตัวเอง และได้ย้ายไปอยู่กับ ออตตาว่า กลูเชสเตอร์ ฮอร์เนตส์ และ ออตตาว่า อินเตอร์เนชั่นแนล ตามลำดับ ในระยะเวลา 6 ปี 

 เดวิด ใฝ่ฝันจะได้เป็นนักฟุตบอลอาชีพ ที่ค้าแข้งในยุโรปและความฝันของเขาก็เป็นจริง เมื่อปี 2018 เกนต์ สโมสรชื่อดังใน เบลเยียม ได้ดึงเขาไปปลุกปั้นต่อที่อะคาเดมี ของตัวเอง ก่อนที่ เดวิด จะได้โอกาสประเดิมสนามในเกมที่เจอกับ ซูลเต วาเรเกม พร้อมยิงประตูแรกของตัวเองได้ทันที ช่วยให้ เกนต์ ตามตีเสมอ 1-1 ในช่วงเวลาบาดเจ็บ เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2018

สไตล์การเล่นของ เดวิด นั้นช่วยเหลือทีมได้มาก เขาเป็นผู้เล่นในตำแหน่งกองหน้า ที่ไม่ได้ยืนรอบอลในกรอบเขตโทษ คอยทำหน้าที่วิ่งไล่บอล เชื่อมเกมสร้างจังหวะและพื้นที่ให้กับเพื่อนร่วมทีม ซึ่งนี่เป็นจุดเด่นของเขา รวมถึงยังมีทักษะในการจบสกอร์ที่เฉียบคม สามารถแต่งหาจังหวะยิงได้หลากหลากรูปแบบ และด้วยความที่ถนัดทั้งเท้าซ้ายและขวา ทำให้เขาสร้างโอกาสจบสกอร์ให้ตัวเองได้บ่อยครั้ง

โจนาธาน เดวิด

 หลังจากนั้นประเดิมลงสนามกับ เกนต์ไปแล้ว เดวิด ก็ได้รับโอกาสลงสนามอย่างต่อเนื่อง และยิงประตูได้เป็นกอบเป็นกำ โดยในฤดูกาล 2018/19 ลงเล่นไป 43 นัด ยิงไป 14 ประตู จากนั้นในฤดูกาล 2019/20 ก็ลงสนาม 40 นัด ยิงไป 23 ประตู

 และด้วยผลงานที่โดดเด่นนี้เอง ทำให้มีหลายทีมดังในยุโรป ต้องการจะคว้าตัวเขาไปร่วมทีม โดยเฉพาะอาร์เซนอล ยักษ์ใหญ่ในพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ แต่สุดท้าย เดวิด เลือกที่จะปฏิเสธโอกาสของ อาร์เซนอล เนื่องจากมองว่ายังเป็นก้าวที่ใหญ่เกินไปสำหรับเขา ก่อนจะตกลงย้ายไปร่วมทีม ลีลล์ ในลีกเอิง ฝรั่งเศส ฤดูกาล 2020/21 

 แม้จะย้ายมาเล่นในทีม และลีกที่ใหญ่ขึ้น แต่สถิติการทำประตูของ เดวิด น้้นยังไม่ตกลงไป หนำซ้ำยังพัฒนาขึ้นทุกปี โดยในฤดูกาล 2022/23 และฤดูกาล 2023/24 เขายิงไปซีซั่นละ 26 ประตู รวมทุกรายการ ถือว่ามากทีเดียว และหากรวมทุกฤดูกาลแล้ว ปัจจุบันเขาลงสนามให้ ลีลล์ ไปแล้ว 192 นัด ยิงไปมากถึง 87 ประตู พร้อมกับร่วมคว้าความสำเร็จ คว้าแชมป์ ลีกเอิง ฤดูกาล 2020/21 และชแมป์ โทรฟี เดส แชมเปียนส์ ฤดูกาล 2021

 ส่วนในนามทีมชาติ เขาเลือกจะเล่นให้กับทีมชาติแคนาดา โดยติดทีมชุดใหญ่ ตั้งแต่ปี 2018 ปัจจุบัน ลงเล่นไปแล้ว 56 นัด ยิงไปแล้วถึง 29 ประตู ให้กับทีมชาติแคนาดา

 สำหรับโจนาธาน เดวิด แล้ว เรียกได้ว่าเป็นเครื่องจักรถล่มประตู ที่ครบเครื่อง และยังรักษาฟอร์มได้โดดเด่นต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบัน เขามีข่าวได้รับความสนใจจากทั้ง นิวคาสเซิล ในพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ และปารีส แซงต์ แชร์กแมง คงต้องมาติดตามกันว่า เส้นทางลูกหนังของ เดวิด จากนี้ จะเป็นเช่นไร

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top