ประวัตินักกีฬา

โรเบิร์ต เรนาน ปราการหลังดาวรุ่งทักษะล้นแห่งแดนแซมบ้า ที่แฟนยกให้เป็น นิวลูซิโอ

โรเบิร์ต เรนาน

 กำลังได้รับความสนใจจากแฟนฟุตบอลบราซิลทีเดียวสำหรับ โรเบิร์ต เรนาน ปราการหลังเพชรเม็ดงามของวงการลูกหนังแซมบ้า ที่นอกจากจะมีเกมรับที่เหนียวแน่นแล้ว ยังมีทักษะสูงไม่แพ้นักเตะในแนวรุก จนผู้คนต่างยกให้เขาเป็น “นิวลูซิโอ”

 โรเบิร์ต เรนาน อัลเวส บาร์โบซา เกิดเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2003 ที่เมืองบราซิเลีย ประเทศบราซิล เขาเป็นหนึ่งในนักเตะบราซิลจำนวนไม่น้อย ที่มีฝีเท้ายอดเยี่ยมจากการฝึกฝนริมถนน หรือ สตรีตฟุตบอล กว่าที่เขาจะได้เข้าสู่เส้นทางลูกหนังอย่างจริงจังก็ต้องรอจนถึงอายุ 15 ที่ได้เข้าสู่ทีมเยาวชนของ โนโวริซอนติโน 

 เพียงแค่ปีเดียว ฝีเท้าของเขาก็เป็นที่หมายปองของหลายๆทีมในบราซิล ก่อนจะเป็น โครินเธียนส์ ที่คว้าตัวเขาไปได้สำเร็จ ซึ่ง เรนาน ขัดเกลาฝีเท้ากับทีมเยาวชนของ โครินเธียนส์ จนกลายเป็นดาวเด่นของทีม อย่างไรก็ตามการจะก้าวขึ้นไปสู่ทีมชุดใหญ่นั้น ยังคงเป็นงานที่ยากลำบาก 

 สิ่งที่แน่นอนคือฝีเท้าของ เรนาน ในตอนนั้น เหนือกว่าผู้เล่นระดับเยาวชนทั่วไป ทำให้เขาถูเรียกติดทีมชาติบราซิล ยู-18 ในปี 2021 และบราซิล ยู-20 ในปีต่อมา โดยเขาลงเล่นเป็นแกนหลักของทีมชาติมาโดยตลอด

 จากฟอร์มการเล่นอันยอดเยี่ยมในทีมเยาวชนบราซิลนี้เอง ทำให้ โครินเธียนส์ เริ่มให้โอกาสเขาขึ้นสู่ชุดใหญ่ และลงสนามเปิดตัวในเกมเสมอกับ โปรตูเกซา ดา อิลฮา ในฟุตบอลถ้วย เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2021 ก่อนจะได้รับโอกาสลงสนามอยู่เรื่อยๆ 

โรเบิร์ต เรนาน

 วิตอร์ เปเรย์รา ผู้จัดการทีมของโครินเธียนส์ กล่าวถึง เรนาน ในตอนนั้นว่า “โรเบิร์ตเป็นผู้เล่นที่อยู่ในใจผมบ่อยครั้ง ทำไมผมไม่ปล่อยให้เขาเล่นมากกว่านี้? ผมจะช่วยเขาเพื่ออะไร? คุณสมบัติของเขาคือคุณสมบัติของกองหลังจากทีมระดับท็อป เขาเก่งทั้งตอนครองบอลและตอนไม่มีบอล เขารวดเร็วและมีสมาธิ แต่เขายังคงต้องพัฒนาลูกกลางอากาศ แต่ผมไม่สงสัยเลยว่าเขามีอนาคตที่สดใสรออยู่ข้างหน้า”

สถิติยืนยันคำพูดของเปเรย์รา ว่า เรนาน มีเปอร์เซ็นต์ในการหยุดคู่ต่อสู้ได้ดีที่สุดในบรรดากองหลังโครินเธียนส์ นอกจากนี้ ยังได้อันดับสองในด้านความแม่นยำในการจ่ายบอล (87%) และสำหรับจำนวนการยิงระยะไกล เรนาน ตามหลัง ฟาเบียน บัลบูเอนา เล็กน้อยเท่านั้น เรียกได้ว่า เรนาน คือกองหลังตัวกลางที่ดีที่สุดของโครินเธียนส์ในฤดูกาล 2022

 หลังจากโชว์ฟอร์มกับ โครินเธียนส์ ได้เพียง 10 เกมเท่านั้น ก็เป็น เซนิต เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก ที่ไวกว่าใคร เร่งปิดดีลคว้าตัวเขาไปเล่นในลีกรัสเซีย ในฤดูกาล 2023 ซึ่งตอนนั้น เรนาน ได้กล่าวคำอำลาโครินเธียนส์ ว่า “มันเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับผม ผมกำลังสร้างอาชีพที่สโมสรแห่งนี้ ผมเติบโตที่นี่ และได้รับโอกาสในการทำให้ความฝันในวัยเด็กของผมเป็นจริง ผมรู้ทันทีว่าไม่ใช่ทุกคนที่มีค่าคู่ควรที่จะเล่นในสีเสื้อของโครินเธียนส์ ในช่วงเวลาสั้นๆ นี้ ผมได้เห็นความยิ่งใหญ่ของสโมสรและแฟนๆ”

 “ถึงเวลาสำหรับความท้าทายใหม่ในชีวิตของผม แต่ความสัมพันธ์ระหว่างแฟนๆ หลายพันคนที่แสดงความเคารพและสนับสนุนผมในช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดในอาชีพการงานของผมนี้จะอยู่ในใจฉันเสมอ จนกว่าเราจะพบกันอีกครั้ง”

 หลังจากย้ายไปกลางฤดูกาล เรนาน ก็ได้ลงเล่นให้กับ เซนิต ทันที 10 เกม ก่อนที่ฤดูกาล 2023/24 นี้จะยังคงได้รับโอกาสลงสนามอย่างต่อเนื่อง และโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม มีการโชว์ทักษะสไตล์แซมบ้า ให้แฟนๆได้ฮือฮาอยู่เรื่อยๆ 

 คงไม่ต้องแปลกใจกันไปหากจะได้เห็น โรเบิร์ต เรนาน ย้ายไปทีมที่ใหญ่ขึ้น หรือติดทีมชาติบราซิลชุดใหญ่ในอนาคต เพราะ “นิวลูซิโอ” คนนี้ ฝีเท้าของเขาควรแค่แก่การได้รับความสำเร็จในเส้นทางลูกหนัง

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top