ข่าวสนุ๊กเกอร์ออนไลน์

กิลเบิร์ต แนะ สนุกเกอร์โลก ปรับรูปแบบแข่งให้สั้นลง ดึงดูด ผู้เล่นเยาวชนให้สนใจ

กิลเบิร์ต แนะ สนุกเกอร์โลก

 เดวิด กิลเบิร์ต นักสนุกเกอร์ชื่อดังมืออันดับ 21 ของโลก ออกมาแสดงความเห็นว่า อยากเห็นกีฬาสนุกเกอร์มีชีวิตชีวา ด้วยการดึงดูดผู้ชม และผู้เล่นอายุน้อยให้มาสนใจในกีฬาชนิดนี้ ด้วยการปรับเปลี่ยนรูปแบบการแข่งขันให้สั้นลง และยุติคำครหาที่เคยมีคนพูดว่าเป็น “กฎการแข่งขันที่แย่ที่สุดที่เคยเห็น”

 นักสนุกเกอร์วัย 43 ปีรายนี้ เป็นนักสนุกเกอร์คนแรกในปี 2022 ที่ผ่านเข้าถึงรอบรองชนะเลิศชิงแชมป์โลกได้ถึง 2 ครั้ง และคว้าแชมป์มาได้ 1 สมัย โดย กิลเบิร์ตถือเป็นนักสนุกเกอร์ที่มีประสบการณ์มากมาย

 โดย กิลเบิร์ต มองว่าปัจจุบัน “พูล” เป็นเกมที่ได้รับความนิยมมากกว่าสนุกเกอร์ โดยเฉพาะในหมู่เยาวชน ทำให้เขาอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่าง โดยเริ่มจากปรับรูปแบบเกมการแข่งขันให้สั้นลงในทุกรายการ ยกเว้นการแข่งขันชิงแชมป์โลก ที่คงไว้ปกติ

 “ผมคิดว่ารูปแบบ Best of 11 คือรูปแบบการเล่นที่ลงตัวสำหรับทุกทัวร์นาเมนต์” กิลเบิร์ตเผยผ่านพอดแคสต์ Talking Snooker “ผมไม่คิดว่าเราจำเป็นต้องเล่นมากกว่านี้ ผมชอบรูปแบบสั้นเพราะสนุกเกอร์มันน่าเบื่อ”

“คุณไม่สามารถเปลี่ยนการแข่งขันชิงแชมป์โลกได้ แต่ผมจะเปลี่ยนรอบคัดเลือกกลับไปเป็น Best of 11 ไม่มีใครจำเป็นต้องเล่น Best of 19 ผมชอบให้เป็น Best of 11 มากกว่า”

กิลเบิร์ต แนะ สนุกเกอร์โลก

“ผมไม่เชื่อว่าผู้คนจะอยากเล่นถึง Best of 19 การแข่งขันชิงแชมป์โลก รอบคัดเลือก เปลี่ยนเป็น Best of 11 มีเสียงคร่ำครวญมากมาย แต่สำหรับผมมันดีกว่ามาก ผมไม่อยากเป็นคนตัดสินให้ต้องเล่น Best of 19 ฉันรู้สึกเสียใจกับพวกเขา”

 กิลเบิร์ต ชอบแนวคิดที่จะให้รอบชิงชนะเลิศมีระยะเวลาเท่ากันกับรอบแรกของทัวร์นาเมนต์ ทำให้ผู้เล่นที่มีอันดับต่ำกว่ามีโอกาสประสบความสำเร็จได้ดีขึ้น ตั้งแต่ Home Nations ซึ่งเริ่มต้นอย่างดีที่สุดจาก 7 รายการ ไปจนถึงทัวร์นาเมนต์อันทรงเกียรติอย่าง ยูเค แชมเปี้ยนชิพ 

“สหราชอาณาจักรนั้นสมบูรณ์แบบ Best of 11 แต่อย่าเปลี่ยนรอบชิงชนะเลิศที่เป็น Best of 11 ไม่ว่าจะเริ่มต้นในรอบแรกก็ตาม นั่นควรจะเป็นทุกรอบ คุณควรจะรักษารูปแบบเดิมทุกเกม” เขากล่าว

“ในรายการ Home Nations กี่ครั้งแล้วที่คุณเห็นผู้เล่นอันดับต่ำกว่าผ่านเข้ารอบ พวกเขาสามารถชนะได้ถึง 4 เฟรม ทุกคนสามารถเล่นได้ดีใน 4 เฟรม แต่พวกเขาไม่สามารถชนะได้ถึง 9 เฟรม เป็นไปไม่ได้’ กิลเบิร์ตกล่าว

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top