ประวัตินักกีฬา

คริสตอฟเฟอร์ เอเยอร์ ปราการหลังจอมแกร่งแห่งเบรนต์ฟอร์ด ผู้ที่ชีวิตเกิดมาเพื่อเล่นกีฬา

คริสตอฟเฟอร์ เอเยอร์

ได้ใจแฟนบอลไปเต็มๆหลังจากที่ เมสัน เมาต์ ซัดประตูให้แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ขึ้นนำ เบรนต์ฟอร์ด 1-0 ในช่วงทดเวลาบาดเจ็บ แต่หลังจากนั้น คริสตอฟเฟอร์ เอเยอร์ ก็มาช่วยให้ทีมตามตีเสมอในเวลาไม่กี่นาทีต่อมา ช่วยให้ เบรนต์ฟอร์ด เก็บ 1 แต้มสำคัญในบ้านตัวเองไว้ได้ 

  คริสตอฟเฟอร์ วาสส์บักก์ เอเยอร์ เกิดเมื่อวันที่ 17 เมษายน 1998 ที่เมือง เรลินเกน ประเทศนอร์เวย์ เขาเป็นคนที่รักกีฬาตั้งแต่ยังเด็ก โดยเล่นทั้งกรีฑา, แฮนด์บอล และไอซ์ฮอกกี้ ก่อนจะมาจบที่ฟุตบอล

เอเยอร์ นั้นโดดเด่นมาตั้งแต่ยังเด็ก เขามีพรสวรรค์ที่น่าทึ่ง โดยเริ่มต้นเส้นทางลูกหนังอาชีพกับ เรลินเกน จากนั้นเมื่ออายุ 11 ปี ก็ย้ายไปอยู่กับ ลีลสตรอม และเพียงแค่อายุ 15 ปีเท่านั้น เขาก็ถูกดันขึ้นไปเล่นกับทีมสำรองของ ลีลสตรอม

 “ผมรู้สึกเหมือนโชคดีมากในอาชีพการงานของผม ผมชอบกีฬา และพัฒนาร่างกายตั้งแต่อายุยังน้อย เมื่ออายุได้  6 ขวบ ผมสูงกว่าผู้เล่นคนอื่นๆ ในสนาม มีแมตช์นึงที่เราชนะ 30–0 ผมทำได้ 26 ประตู จำได้ว่าผมถูกห้ามลงแข่งขันในนัดต่อไป หากไม่สามารถพิสูจน์อายุของตัวเองได้ หลังจากนั้น แม่ของผมก็มักจะพกหนังสือเดินทางติดตัวไปด้วยเสมอเมื่อผมเล่นฟุตบอล”

คริสตอฟเฟอร์ เอเยอร์

 ในปี 2014 เอเยอร์ ย้ายไปเล่นกับ สตาร์ต ในลีกสูงสุดของนอร์เวย์ โดยได้ก้าวขึ้นไปยึดตำแหน่งตัวจริงตั้งแต่อายุยังน้อย ลงเล่นไป 61 นัด ยิงไปถึง 14 ประตูด้วยกัน ทั้งที่เป็นนักเตะกองหลัง ทำให้ฟอร์มเด่นไปเข้าตา เซลติก ยักษ์ใหญ่ในสกอตติช พรีเมียร์ชิพ ที่คว้าตัวเขาไปร่วมทีมในฤดูกาล 2016/17 

 นับตั้งแต่ฤดูกาล 2017/18 เป็นต้นมา เอเยอร์ ก็กลายเป็นนักเตะตัวหลักของ เซลติก เขาร่วมพาทีมประสบความสำเร็จมากมายทั้งแชมป์ สกอตติช พรีเมียร์ชิพ 3 สมัย, สกอตติช คัพ 3 สมัย และสกอตติช ลีก คัพ อีก 3 สมัย 

 เมื่อคว้าแชมป์ครบทุกรายการในสกอตแลนด์แล้วก็ถึงเวลาหาความท้าทายใหม่ โดยจุดหมายต่อไปที่ เอเยอร์ เลือกคือ เบรนต์ฟอร์ด ในพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ที่เขาตัดสินใจย้ายมาร่วมทีมในฤดูกาล 2021/22 

 ปัจจุบัน เอเยอร์ ลงเล่นกับ เบรนต์ฟอร์ด เป็นฤดูกาลที่ 3 โดยลงสนามไปแล้ว 62 นัด ทำไป 2 ประตู ในขณะที่ทีมชาตินอร์เวย์ ก็ถูกเรียกติดชุดใหญ่ไปตั้งแต่ปี 2018 ลงเล่นไปแล้ว 35 ยิงไป 1 ประตู ในเกมที่อุ่นเครื่องชนะ จอร์แดน 6-0 เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2023 ที่ผ่านมา 

 สำหรับ เอเยอร์ แล้ว นี่คือหนึ่งในปราการหลังจอมแกร่งอีกคนที่น่าชื่นชมแห่งพรีเมียร์ลีก และเบรนต์ฟอร์ด

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top