ประวัตินักกีฬา

คาร์ลอส อัลคาราซ ดาวดวงใหม่ ผู้สร้างปรากฏการณ์แห่งวงการเทนนิส

คาร์ลอส อัลคาราซ

สร้างสถิติเป็นแชมป์ชายเดี่ยววิมเบิลดันที่อายุน้อยที่สุด ในรอบ 37 ปี สำหรับ  คาร์ลอส อัลคาราซ นักเทนนิสหนุ่มวัย 20 ปี หลังจากโค่น โนวัค ยอโควิช วัย 36 ปี ที่ไม่เคยพายแพ้ในรอบชิงชนะเลิศวิมเบิลดันเป็นเวลานานถึง 10 ปี  ทั้งยังทำให้ตัวอัลคาราซเอง ซึ่งเป็น มือวางอันดับ 1 ของโลก กลายเป็น แชมป์วิมเบิลดัน รายการแรกของเขา ทั้งยังเป็นแกรนด์สแลมรายการที่สองในชีวิต หลังจากที่คว้าแชมป์ยูเอส โอเพ่นเมื่อปีที่แล้ว

 คาร์ลอส อัลคาราซ เกิดเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2003 ที่เมืองเอล พาลมาร์ จังหวัดเมอร์เซีย ประเทศสเปน  พ่อของเขาคาร์ลอส อัลคาราซ กอนซาเลซ เป็นผู้อำนวยการสถาบันฝึกสอนเทนนิส ต่อมาเมื่ออายุ 15 ปี อัลคาราซได้พบกับโค้ชของเขา คือ ฮวน คาร์ลอส เฟร์เรโร่ อดีตนักเทนนิสชื่อดัง ผู้ที่เจียระไนให้เพชรแท้อย่างอัลคาราซเปล่งประกาย

 อัลคาราซ คว้าแชมป์แกรนด์สแลมแรกในชีวิตได้สำเร็จในปีที่ผ่านมา ขณะที่เขาอายุเพียง 19 ปีและเป็นมือวางอันดับ 3 ของโลก ด้วยการเอาชนะ รุด คาสเปอร์ จากเดนมาร์ก 3-1 เซ็ต 6-4 2-6 7-6 (7-1) และ 6-3 ในการแข่งขันศึกยูเอส โอเพ่น รอบชิงชนะเลิศ ซึ่งทำให้เขาสร้างสถิติให้ตัวเอง กลายเป็นนักเทนนิสชาย “อายุน้อยที่สุด” ที่สามารถก้าวขึ้นครองมือ 1 ของโลกได้สำเร็จ

 โดยเจ้าของสถิติเดิมเป็นของเลย์ตัน ฮิววิตต์ นักหวดออสเตรเลีย ที่เคยขึ้นเป็นนักเทนนิสชายเดี่ยวมือ 1 ของโลกในวัย 20 ปี 268 วันเมื่อปี 2001 

 ไม่เพียงเท่านั้น การคว้าแชมป์ยูเอส โอเพ่น 2022 ของอัลคาราซ ยังทำให้เขาเป็นนักเทนนิสอายุน้อยที่สุดที่สามารถคว้าแชมป์แกรนด์สแลมต่อจาก ราฟาเอล นาดาล รุ่นพี่ร่วมชาติที่เคยคว้าแชมป์ เฟร้นช์ โอเพ่น เมื่อปี 2005

คาร์ลอส อัลคาราซ

“มันเป็นความรู้สึกที่ยอดเยี่ยมมาก นี่คือการแข่งขันรอบชิงฯ เพื่อแชมป์แกรนด์สแลม เป็นการต่อสู้เพื่อขึ้นสู่ตำแหน่งมือ 1 ของโลก มันคือทุกอย่างที่ผมเคยฝันถึงตั้งแต่เด็กๆ” อัลคาราซ กล่าวไว้ในครั้งนั้น

 ย้อนไปในการแข่งขันยูเอส โอเพ่น 2021 ขณะนั้น อัลคาราซ ยังเป็นแค่นักเทนนิสมืออันดับ 55 ของโลก แต่ก็เริ่มทำผลงานระดับเมเจอร์ได้ดีขึ้นเรื่อยๆจนน่าจับตา นับตั้งแต่การเข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศรายการนั้น ตามมาด้วยในปี 2022 เขาเข้าถึงรอบ 3 ของศึกออสเตรเลี่ยน โอเพ่น รวมทั้งรอบรองชนะเลิศเฟร้นช์ โอเพ่น และรอบที่ 4 ของศึกวิมเบิลดันในปีนั้น

 ผ่านมา 1 ปี คราวนี้เขาคว้าแชมป์เมเจอร์แรกได้ และกลายเป็นนักเทนนิสมือ 1 ของโลก ซึ่งถือเป็น นักเทนนิสชาวสเปนคนที่ 4 ที่ก้าวขึ้นมาเป็นมือท็อปของโลกได้สำเร็จ ต่อจาก ฮวน คาร์ลอส เฟร์เรโร่ (ซึ่งปัจจุบันคือโค้ชของเขาเอง) คาร์ลอส โมย่า และราฟาเอล นาดาล

  ด้วยอายุ 19 ปีกับอีก 129 วัน (เมื่อปี 2565) อัลคาราซกลายเป็นนักหวดวัยรุ่นคนแรกที่สามารถคว้าแชมป์แกรนด์สแลม โดยผู้ครองตำแหน่งนี้ก่อนหน้าเขา คือ ราฟาเอล นาดาล ที่คว้าแชมป์เฟรนช์ โอเพ่น ในปี 2005 ด้วยวัยเพียง 19 ปี 3 วัน นอกจากนี้ อัลคาราซ ยังเป็นแชมป์ยูเอส โอเพ่นที่อายุน้อยที่สุด นับตั้งแต่ พีต แซมพราส ที่คว้าแชมป์ในปี 1990 ด้วยวัยเพียง 19 ปี 28 วัน โดยรั้งอยู่ในอันดับ 7 สำหรับนักเทนนิสชายที่คว้าแชมป์เมเจอร์ด้วยอายุน้อยที่สุด

 ก่อนหน้านี้ อัลคาราซ ยังทำสถิติเป็นนักเทนนิสอายุน้อยที่สุดที่สามารถคว้าแชมป์เอทีพีมาสเตอร์ ที่ไมอามี่ (ขณะอายุ 18 ปีกับ 11 เดือน) และที่มาดริด (อายุ 19 ปี) ได้สำเร็จ และครองอันดับ 2 ของนักเทนนิสอายุน้อยที่สามารถคว้าแชมป์ระดับมาสเตอร์ได้ 2 รายการ รวมถึงก่อนหน้านั้นไปอีก เขาสร้างสถิติเป็นนักเทนนิสอายุน้อยที่สุดที่คว้าแชมป์ ATP 500 รายการริโอ โอเพ่น ด้วยวัย 18 ปี กับ 10 เดือน

 จะเห็นว่าสถิติของ อัลคาราซ นั้นมากมายเหลือเกิน และด้วยอายุเพียงแค่นี้ เชื่อว่าเขาจะสร้างปรากฏการณ์ให้วงการเทนนิสไปอีกนาน

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top