ประวัตินักกีฬา

ชาบี อลอนโซ กับบทบาทกุนซือคนใหม่ของ เลเวอร์กูเซน

ชาบี อลอนโซ กับบทบาทกุนซือคนใหม่ของ เลเวอร์กูเซน

ประเดิมงานได้อย่างน่าประทับใจสำหรับ ชาบี อลอนโซ ที่เพิ่งเข้ามาคุมทัพ “ห้างขายยา” เลเวอร์กูเซน นัดแรกก็พาทีมเปิดบ้านเอาชนะ ชาลเก้ 04 ไปด้วยสกอร์ 4-0

 ชาบี อลอนโซเกิดเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 1981 ปัจจุบันอายุ 40 ปี เป็นอดีตนักเตะที่แฟนบอลรู้จักกันเป็นอย่างดี ในฐานะกองกลางที่ดีที่สุดคนหนึ่งของโลก โดยประวัติในวัยเด็กนั้น เขาเกิดในเมือง โตโลซา ประเทศสเปน มีคุณพ่อเป็นนักฟุตบอลชื่อดังอย่าง เปริโก อลอนโซ ที่เคยคว้าแชมป์ลาลีก้า สเปน 2 สมัยกับ เรอัล โซเซียดัด และอีก 1 สมัยกับ บาร์เซโลนา   

ชาบี อลอนโซ

 ชาบี อลอนโซอาศัยอยู่ในเมืองบาร์เซโลนา จนเข้า 6 ขวบ จึงย้ายไปอยู่ที่ ซาน เซบาสเตียน ในแคว้นบาสก์ ซึ่งที่แห่งนี้เป็นสถานที่ที่เขาเริ่มหลงใหลในฟุตบอล เขามักจะไปเตะฟุตบอลเล่นกับเพื่อนตามชายหาดอยู่เสมอ ก่อนที่ในเวลาต่อมาพ่อของเขาจะพาไปฝึกซ้อมกับ ซีอี ซาบาเดลล์ 

 ในระหว่างการฝึกซ้อม อลอนโซ ดูจะมีความสุขที่ได้ส่งบอลให้เพื่อนๆ มากกว่าการยิงประตู นั่นจึงเป็นเหตุผลที่เขาตัดสินใจเลือกที่จะเล่นในตำแหน่งกองกลางตัวรับ ซึ่งมันทำให้เขาเรียนรู้วิธีการจ่ายบอลที่ดี และจุดเด่นตรงนี้เอง ทำให้เขากลายเป็นนักเตะระดับโลก ที่หลายทีมต้องการตัวในอนาคต

 อลอนโซ พัฒนาฝีเท้าขึ้นมาอย่างรวดเร็ว จนปี 1999 เขาได้เขามาอยู่ทีมเยาวชนและทีมสำรองของ เรอัล โซเซียดัด ก่อนจะได้ขยับขึ้นไปเล่นกับทีมชุดใหญ่ด้วยวัยเพียง 18 ปี แต่จากนั้นในฤดูกาลต่อมา 2000/01 คุณพ่อและอลอนโซ มีความเห็นร่วมกันที่ต้องการหาโอกาสลงสนามมากขึ้น จึงเลือกจะย้ายไปอยู่กับ เออิบาร์ ด้วยสัญญายืมตัว ก่อนที่จะกลับมา เรอัล โซเซียดัด ซึ่งขณะนั้นกำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่จะตกชั้น แล้วเป็นกุนซือใหม่อย่าง จอห์น โทแชก กุนซือของทีมที่เห็นอะไรบางอย่างในตัวเขา ถึงกับเลือกให้ ชาบี อลอนโซขึ้นเป็นกัปตันของทีมด้วยวัยเพียง 20 ปีเท่านั้น 

 หลังจากนั้น อลอนโซ ก็กลายเป็นนักเตะคนสำคัญของทีมเรื่อยมา โดยลงเล่นไป 114 นัดยิงไป 9 ประตู กระทั่งปี 2004 เป็น ลิเวอร์พูล จากพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ที่ดึงเขาไปร่วมทีม และที่แห่งนี้นี่เองทำให้ชื่อของ ชาบี อลอน โซ กลายเป็นมิดฟิลด์ที่รักใคร่ของแฟนๆหลายๆคน โดยเฉพาะการมีส่วนสำคัญที่ช่วยให้ลิเวอร์พูลคว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ปี 2004/05

ชาบี อลอนโซ กับบทบาทกุนซือคนใหม่ของ เลเวอร์กูเซน

 อลอนโซ ค้าแข้งกับ ลิเวอร์พูลอยู่นาน ลงสนามไป 143 นัด ยิงไป 15 ประตู ประสบความสำเร็จคว้าแชมป์เอฟเอคัพ 1 สมัย, เอฟเอ คอมมูนิตี ชิลด์ 1 สมัย, ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก 1 สมัย, ยูฟ่า ซูเปอร์คัพ 1 สมัย ก่อนที่ฤดูกาล 2009 จะตัดสินใจย้ายออกจากทีมไปอยู่กับ เรอัล มาดริด อีก 5 ฤดูกาล ลงเล่นไป 158 นัด ยิง 4 ประตู คว้าแชมป์ ลาลีก้า สเปน 1 สมัย, โคปา เดลเรย์ 2 สมัย, ซูเปอร์ โคปา 1 สมัย และ ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก 1 สมัย

จากนั้นย้ายไปอยู่กับ บาเยิร์น มิวนิก ปี 2014 คว้าแชมป์ บุนเดสลีก้า 3 สมัย และ เดเอฟเบ โพคาล 1 สมัย ขณะที่กับทีมชาติ สเปนก็คว้าแชมป์โลก 1 สมัย และแชมป์ยูโร อีก 2 สมัย ก่อนจะตัดสินใจแขวนสตั๊ดในปี 2017

หลังจากแขวนสตั๊ดกับ บาเยิร์น มิวนิก เขาก็ใช้เวลาพักเพียง 2 ปี ก่อนจะมารับงานโค้ชกับ ทีมสำรองของ โซเซียดัด เป็นทีมแรกในปี 2019 และทำผลงานพาทีมสำรองเลื่อนชั้นได้ด้วย 

 ชาบี อลอนโซกลายเป็นที่สนใจของหลายทีมในยุโรป อีกครั้งในฐานะกุนซือ เริ่มแรกเขามีข่าวอย่างมากกับ โบรุสเซีย มึนเชนกลัดบัก แต่สุดท้ายกลายเป็น ไบเออร์ เลเวอร์กูเซน ที่เขาเลือกจะรับงานในที่สุด 

 สมัยเป็นนักเตะนั้นชาบี อลอนโซ ประสบความสำเร็จอย่างมาก ต้องมารอดูกันกับบทบาทกุนซือว่าเขาจะทำมันได้ดีแค่ไหน

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top