ข่าวเทนนิสออนไลน์

ฮาเล็ป รับมีปัญหาเรื่องสุขภาพจิตหลังถูกตรวจเจอโด๊ปจนถูกแบน

ซิโมนา ฮาเล็ป

 ซิโมนา ฮาเล็ป อดีตนักเทนนิสหญิงมือ 1 โลกจากโรมาเนีย ระบุว่า เธอต้องประสบปัญหาเรื่องสุขภาพจิตหลังโดนตรวจพบว่าใช้โด๊ป และต้องถูกแบนจากการเล่นเทนนิสในขณะนี้

    ฮาเล็ป โดนลงโทษแบนจากการแข่งขันชั่วคราวตั้งแต่เดือน ต.ค. 2022 หลังมีการตรวจพบยาที่มีสารกระตุ้นในร่างกาย ซึ่งผลตรวจดังกล่าวเกิดขึ้นในการแข่งขัน ยูเอส โอเพ่น 2022 เมื่อเดือน ส.ค. ซึ่งยาชนิดนี้มีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นการผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดง แต่ก็เป็นยาที่เข้าข่ายการเป็นสารกระตุ้นด้วย

    หลังการประกาศแบน ฮาเล็ป ได้ออกมาตอบโต้ว่าเธอไม่เคยมีความคิดที่จะใช้สารกระตุ้น หรือทำอะไรที่เป็นการผิดกฎแม้แต่น้อย ถึงกระนั้นเธอยังไม่สามารถกลับมาลงสนามได้เนื่องจากคดียังอยู่ระหว่างการพิจารณา

ซิโมนา ฮาเล็ป

   อย่างไรก็ตามเมื่อเดือน ต.ค. แร็กเกตวัย 32 ปีกลับโดนองค์กรที่รับผิดชอบในการปกป้องความสมบูรณ์ของเทนนิสอาชีพทั่วโลก หรือ ไอทีไอเอ ตั้งข้อหาว่าเจ้าตัวใช้สารต้องห้ามเป็นครั้งที่ 2 และไม่เกี่ยวข้องกับกรณีแรกที่เธอโดนแบนไปด้วยจำนวน 4 ปี ซึ่งส่งผลให้เธอต้องรอจนถึงวันที่ 7 ต.ค. 2026 ถึงจะพ้นโทษแบนเลยทีเดียว

    ล่าสุด ฮาเล็ป ซึ่งยืนยันว่าตัวเองไม่เคยมีเจตนาใช้โด๊ปแต่อย่างใด กล่าวว่าเรื่องดังกล่างส่งผลต่อสุขภาพจิตของเธอโดยตรง “จริงๆ มันก็ผ่านมามากกว่าหนึ่งปีแล้ว และทุกๆ วัน ฉันก็รู้สึกเจ็บปวด สะเทือนอารมณ์มาก เพราะฉันรู้ว่าฉันไม่ได้ทำอะไรผิด และฉันรู้ว่า ฉันบริสุทธิ์ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่น่าตกใจเมื่อได้รับจดหมายว่าการตรวจปัสสาวะ มีเพียงผลการตรวจปัสสาวะเท่านั้นที่ออกมาเป็นบวก โดยแท้จริงแล้วมีปริมาณสารต้องห้ามน้อยมาก ฉันต่อต้านการใช้สารต้องห้ามมาโดยตลอด และคุณก็รู้ ฉันก็โวยวายเรื่องนี้เหมือนกัน ดังนั้นฉันจึงไม่คิดด้วยซ้ำมาตลอดชีวิตว่าจะทำอะไรแบบนี้ ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องที่น่าตกใจ ฉันต้องดิ้นรนกับส่วนทางอารมณ์เพราะมันหนักบนบ่าของฉันมากและเมื่อเห็นสิ่งนี้มากในที่สาธารณะ มันส่งผลต่อสุขภาพจิตของฉันจริงๆ”

   นอกจากนั้น ฮาเล็ป ยังระบุเพิ่มเติมว่า เธอได้กำลังใจจากแฟนๆ อย่างมาก ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เธอผ่านช่วงเวลาอันเลวร้ายนี้ “การสนับสนุนนั้นยอดเยี่ยมมาก แฟนๆ สนับสนุนฉันอย่างไม่มีเงื่อนไข ซึ่งมีความหมายมาก แม้ว่าฉันจะเผชิญกับช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุดในชีวิตในฐานะนักกีฬา แต่ฉันรู้ว่าฉันไม่ผิด ฉันได้รับข้อความมากมาย ข้อความดีๆ และสิ่งสำคัญที่สุดคือ ฉันไม่เคยเจอคนที่มองฉันในแง่ลบเลย ทุกคนจึงมีทัศนคติเชิงบวก และสิ่งนี้ทำให้ฉันมีกำลังใจที่จะต่อสู้ต่อไปทุกวัน เพื่อเคลียร์ชื่อเสียงของตัวเอง และแสดงให้เห็นว่าฉันไม่ได้ทำอะไรผิด”

    “ผู้เล่นซึ่งเป็นคู่แข่งกัน พวกเขาแสดงการสนับสนุนด้วย และฉันซาบซึ้งจริงๆ เพราะมันมีความหมายมาก เรากำลังต่อสู้ในสนาม และเมื่อคุณตกอยู่ในสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด พวกเขาจะอยู่ที่นั่น และสนับสนุนคุณ รวมถึงพวกผู้เล่นระดับตำนานอีกด้วย ฉันได้รับการสนับสนุนอย่างมากจากตำนานในวงการเทนนิส และพวกเขาก็พูดถึงฉันในที่สาธารณะด้วยซึ่งนี่มีความหมายมาก พวกเขาสนับสนุนฉันอย่างเต็มที่ และมันเยี่ยมมาก มันใหญ่มาก ทุกสิ่งทุกอย่างช่วยให้ฉันเข้มแข็งในช่วงเวลาที่ยากลำบากเหล่านี้ และต่อสู้เพื่อชื่อเสียงของตัวเอง”

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top