ประวัตินักกีฬา

ดอนเยลล์ มาเลน แนวรุกตัวอันตรายแห่งทัพ เสือเหลือง และ เนเธอร์แลนด์

ดอนเยลล์ มาเลน

เป็นอีกหนึ่งแนวรุกตัวอันตรายของ โบรุสเซีย ดอร์ตมุนด์ สำหรับ ดอนเยลล์ มาเลน ริมเส้น และศูนย์หน้าวัย 24 ปี ทีมชาติเนเธอร์แลนด์ ที่ฤดูกาลนี้ฉายแววโดดเด่นเป็นกำลังหลักสำคัญของทีม

ดอนเยลล์ มาเลน เกิดเมื่อวันที่ 19 มกราคม 1999 ที่เมือง วีรินเกน ประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยสมัยเด็กนั้น เขาเข้าร่วมฝึกฝนกับ อาแจ็กซ์ ยักษ์ใหญ่ในเนเธอร์แลนด์ ตั้งแต่อายุ 8 ขวบ ก่อนที่จะพัฒนาฝีเท้าจนได้รับความสนใจจาก อาร์เซนอล ในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ และย้ายมาร่วมทีม “ปืนใหญ่” ตอนอายุ 16 ปี

 มาเลน ที่มาฝึกฝนกับ อาร์เซนอล ยกให้ เธียร์รี อองรี และ เดนนิส เบิร์กแคมป์ เป็นฮีโร่ของเขา และมักจะนำเอาสไตล์การเล่นของทั้งสองคนมาประยุกต์ปรับเข้ากับฝีเท้าของตัวเอง ทำให้เขากลายเป็นนักเตะที่มีทั้งความเร็ว และทักษะการเลี้ยงบอลที่ยอดเยี่ยม ทั้งยังจบสกอร์ได้อย่างเฉียบขาด โดยบางครั้ง เขาก็ถูกนำไปเปรียบเทียบกับ อเล็กซิส ซานเชซ ปีกสุดอันตรายอีกคนจากอาร์เซนอล ด้วย

ดอนเยลล์ มาเลน

อย่างไรก็ตามหลังจากฝึกฝนกับอาร์เซนอลได้เพียง 2 ปี เขาก็ได้รับความสนใจจาก พีเอสวี ไอน์โฮเฟน อีกหนึ่งสโมสรยักษ์ใหญ่ในบ้านเกิด ที่ยื่นข้อเสนอให้เขาไปร่วมทีม ซึ่งหลังจากชั่งน้ำหนักดูแล้ว มาเลน ก็เลือกที่จะกลับไปเล่นในบ้านเกิดอีกครั้ง เนื่องจากมองว่าเขาน่าจะมีโอกาสได้ลงสนามมากกว่า

หลังจากย้ายมาเล่นกับ พีเอสวี เขาก็ได้ลงสนามกับทีมสำรอง โดยโชว์ฟอร์มยอดเยี่ยม ยิงไป 13 ประตู จาก 22 นัด ก่อนจะถูกดันขึ้นมาเล่นกับ ชุดใหญ่ ในฤดูกาล 2018/19 ซึ่งเขาก็กลายเป็นตัวหลักของทีมนับตั้งแต่นั้น รวมผลงานทั้งหมด ยิงไป 55 ประตู จาก 116 นัด พร้อมกับคว้าแชมป์ลีกได้ 1 สมัย

จากผลงานอันยอดเยี่ยม ทั้งที่อายุยังน้อย ทำให้ ฤดูกาล 2021/22 เป็นดอร์ตมุนด์ ที่คว้าตัวเขาไปเสริมทัพ ซึ่ง มาเลน ก็ย้ายไปโชว์ความยอดเยี่ยมในบุนเดสลีก้า เยอรมนี โดย ปัจจุบัน เขาลงสนามไปแล้ว 94 นัด ยิงไปทั้งหมด 24 ประตู พร้อมกับเป็นแนวรุกที่ไว้ใจได้ของทีม 

ในส่วนเส้นทางกับทีมชาติ เขาถูกเรียกติดทีมชาติ เนเธอร์แลนด์ ตั้งแต่ชุด ยู-15 ยู-16 ยู-17 ยู-18 ยู-19 ยู-21 จนถูกดันขึ้นชุดใหญ่ ในปี 2019 ซึ่งปัจจุบันเขาลงเล่นกับ ทีมชาติเนเธอร์แลนด์ชุดใหญ่ไปแล้ว 26 นัดยิงไป 5 ประตู

เส้นทางฟุตบอลของ มาเลน ยังอีกยาวไกล เชื่อว่าเขายังมีเวลาไล่ล่าความสำเร็จอีกมาก

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top