ประวัตินักกีฬา

ดิเอโก มาราโดนา ตำนานนักเตะที่ดีที่สุดตลอดกาล ผู้เปรียบดั่งพระเจ้าของชาวอาร์เจนตินา

ดิเอโก มาราโดนา

 หากจะถามว่าใครคือนักฟุตบอลที่ดีที่สุดในโลกตลอดกาล ชื่อของ ดิเอโก มาราโดนา ที่เปรียบดั่งพระเจ้าของแฟนฟุตบอลชาวอาร์เจนตินานั้น คงเป็นชื่อแรกๆที่ใครๆต่างนึกถึง

 ดิเอโก อาร์มันโด มาราโดนา เกิดเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 1960 ที่เมืองลานุส ประเทศอาร์เจนตินา ชีวิตของเขานั้นไม่ง่ายเลย มาราโดนามีชีวิตที่ยากลำบากทั้งในด้านชีวิตส่วนตัวและอาชีพการงาน เพราะเติบโตมาในครอบครัวยากจนในสลัมของเมืองบัวโนสไอเรส ทำให้ต้องดิ้นรนเพื่อหาเลี้ยงชีพแบบปากกัดตีนถีบ แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังชักหน้าไม่ถึงหลังทำให้มาราโดนาต้องอดอยากอยู่บ่อยครั้ง

 อย่างไรก็ตามแม้ชีวิตจะมีอุปสรรค และมีสิ่งที่ไม่เอื้ออำนวยมากมาย แต่พรสวรรค์ของเขาในด้านฟุตบอลก็โดดเด่นยิ่งกว่าใครๆ เขาถูกค้นพบโดยทีม อาร์เจนตินอส จูเนียร์ ที่นำเขาไปปลุกปั้นตอนอายุ 9 ขวบ จากนั้นเพียงอายุ 16 ปี ก็ก้าวขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่ของสโมสร และถูกเรียกติดทีมชาติอาร์เจนตินา ชุดใหญ่ ตอนอายุ 17 ปี

 หลังจากนั้นชื่อของ มาราโดนา ก็กระฉ่อนขึ้น เขาเป็นอัจฉริยะลูกหนังที่ทั่วโลกต่างยอมรับ โดยตลอดชีวิตการค้าแข้งนั้นผ่านสโมสรดังมามากมายไม่ว่าจะเป็น โบคา จูเนียร์, บาร์เซโลนา, นาโปลี, เซบีญา, นีเวลล์ โอลด์ บอยส์ ทั้งยังประสบความสำเจ คว้าแชมป์ลีกอาร์เจนตินากับ โบคาร์ จูเนียร, คว้าแชมป์ โคปาเดลเรย์, โคปา เดอ ลา ลีกา, ซูเปอร์ เดอ เอสปันญา กับ บาร์เซโลนา, คว้าแชมป์ เซเรีย อา 2 สมัย, โคปปา อิตาเลีย, ซูเปอร์โคปปา อิตาเลีย และยูฟ่า คัพ กับนาโปลี 

 แต่ที่สำคัญที่สุดนั้นคือการพาทีมชาติอาร์เจนตินา คว้าแชมป์ฟุตบอลโลกปี 1986 ซึ่งเรียกได้ว่าหากไม่ใช่เพราะเขา อาร์เจนตินา คงไม่ประสบความสำเร็จในปีนั้น โดยเฉพาะกับประตู หัตถ์พระเจ้า ที่ยังเป็นที่พูดถึงกันมาจนถึงปัจจุบัน

 อย่างไรก็ตามชีวิตในเส้นทางลูกหนังของ มาราโดนา ต้องตกต่ำลงเพราะเขาเริ่มมีปัญหาเกี่ยวกับการติดยาเสพติด โดยถูกตรวจพบว่าใช้โคเคนในปี 1991 และถูกแบนจากวงการฟุตบอลเป็นเวลา 15 เดือน

 แม้ มาราโดนา ยังคงเล่นฟุตบอลหลังจากถูกแบน แต่อาชีพการงานของเขาไม่เคยฟื้นตัวกลับมาได้อีกเลย จนกระทั่งแขวนสตั๊ดในปี 1997 ซึ่งหลังจากนั้น มาราโดนา ยังคงมีปัญหาติดยาเสพติดและน้ำหนักเกิน รวมถึงปัญหาสุขภาพอีกหลายอย่าง ทำให้เขามีอาการหัวใจวายเมื่อปี 2004 แต่ครั้งนั้นช่วยชีวิตไว้ได้ทัน ก่อนที่มาราโดนาจะมาเสียชีวิตด้วยอาการหัวใจวายในปี 2020 เมื่ออายุ 60 ปี 

 แม้เรื่องนอกในสนามอาจไม่เข้าที่เข้าทางสักเท่าไหร่ แต่ฝีเท้า และความสำเร็จของ มาราโดนา นั้นทำให้นักเตะอาร์เจนตินาส่วนใหญ่ และนักฟุตบอลทั่วโลกต่างยกย่องเขามาโดยตลอด ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า มาราโดนา คือหนึ่งในผู้เล่นฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top