ข่าวเทนนิสออนไลน์

นาโอมิ โอซากะ รับเคยไม่กล้าบอกสื่อว่าป่วยโรคซึมเศร้า

นาโอมิ โอซากะ

นาโอมิ โอซากะ อดีตนักเทนนิสหญิงมือ 1 โลกระบุว่า เธอเคยไม่กล้าบอกกับสื่อว่าตัวเองป่วยเป็นโรคซึมเศร้า เนื่องจากเชื่อว่านักกีฬาต้องมีความแข็งแกร่งทั้งกาย และใจ ก่อนจะผ่านช่วงเวลาดังกล่าวมาได้

     โดยย้อนไปเมื่อเดือนมิถุนายน 2021 โอซากะ ออกมาประกาศต่อหน้าสาธารณชนว่า เธอป่วยเป็นโรคซึมเศร้า ตั้งแต่คว้าแชมป์แกรนด์สแลมยูเอส โอเพ่นเมื่อปี 2018 และส่งผลให้เธอต้องถอนตัวการแข่งขัน เฟรนช์ โอเพ่น 2021 

     หลังการประกาศดังกล่าวทำให้ โอซากะ พักการแข่งขันไปแบบไม่มีกำหนดเพื่อไปรักษาโรคซึมเศร้าอย่างจริงจัง จนกระทั่งในช่วงต้นเดือนมกราคม 2022 ผู้เล่นทีมชาติญี่ปุ่น ได้กลับมาคืนคอร์ตอีกครั้งในรายการ เมลเบิร์น ซัมเมอร์ เซ็ต วัน ก่อนลงแข่งขันในอีกหลายรายการ เช่น ออสเตรเลียน โอเพ่น, อินเดียน เวลส์ โอเพ่น, ไมอามี โอเพ่น, มาดริด โอเพ่น, อิตาเลียน โอเพ่น และเฟรนช์ โอเพ่น

    ถึงกระนั้นแร็กเกตวัย 25 ปีไม่สามารถคว้าแชมป์รายการใดๆ มาครองได้เลย โดยที่ใกล้เคียงสุดคือเข้ารอบชิงชนะเลิศของ ไมอามี โอเพ่น ทว่าไปพ่ายต่อ อิกา สเวียเต็ก ผู้เล่นมือ 1 โลกคนปัจจุบัน และทำให้เธอจบปี 2022 ด้วยอันดับ 42 ของโลก

นาโอมิ โอซากะ

    จนล่าสุด โอซากะ อดีตผู้เล่นมือ 1 โลกได้ออกมาเปิดใจถึงตอนที่เธอป่วยเป็นโรคซึมเศร้าว่า ไม่กล้าประกาศให้สื่อ และแฟนๆ ได้รับรู้เนื่องจากกลัวถูกมองว่าเป็นคนอ่อนแอ แต่สุดท้ายก็ผ่านช่วงเวลาเหล่านั้นมาได้ “สำหรับฉัน ฉันรู้สึกว่ามันจำเป็น แต่ฉันรู้สึกละอายใจในช่วงเวลานั้น เพราะในฐานะนักกีฬา มีคนบอกให้เข้มแข็ง และก้าวผ่านทุกอย่างไป แต่ฉันคิดว่า ฉันควรปรับความรู้สึกที่คุณมีในช่วงเวลานั้นเสียใหม่ แล้วคุณจะกลับมาแข็งแกร่งขึ้นได้”

     “ฉันคิดว่าสำหรับฉัน ฉันแค่ถูกสอนมาตลอดว่าให้พยายามทำมันให้สำเร็จ และฉันคิดว่านั่นเป็นบทเรียนที่มีค่ามาก เพราะมันทำให้ฉันผ่านอะไรมามากมายในชีวิต”

     “แต่มีจุดหนึ่งที่ฉันคิดกับตัวเองว่า ทำไม? คุณรู้ไหม ไม่ใช่ในแง่ลบ แต่ถ้าฉันรู้สึกแบบนี้ จะฝืนทนไปทำไม ในเมื่อเผชิญหน้า และแก้ไขมันได้ แล้วค่อยเดินทางต่อ”

    “ฉันเก็บตัวอยู่ในบ้านสักพักหลังจากเรื่องทั้งหมดเกิดขึ้น แต่ตอนนั้นผมไปแข่งโอลิมปิกแล้วมีนักกีฬาหลายคนมาหาฉัน ผมแปลกใจมาก และรู้สึกเป็นเกียรติมาก เพราะคนเหล่านี้คือคนที่ฉันดูทางทีวี และชื่นชอบ ฉันรู้สึกขอบคุณ และรู้สึกได้รับการสนับสนุนจริงๆ”

Most Popular

To Top