ประวัตินักกีฬา

นูโน เมนเดส แบ๊กซ้ายตัวอันตราย หนึ่งในแข้งกำลังสำคัญของทัพ โปรตุเกส

นูโน เมนเดส

เป็นอีกหนึ่งกำลังสำคัญ และคาดว่าจะโดดเด่นทีเดียวกับทีมชาติ โปรตุเกส สำหรับ นูโน เมนเดส แบ๊กซ้ายวัย 21 ปี จาก ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ที่มีชื่อติดทีมลุยศึกยูโร 2024 ช่วงเดือน มิถุนายน นี้

 นูโน อเลซานเดร ตาวาเรส เมนเดส เกิดเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2002 ที่เมืองซินตรา ประเทศโปรตุเกส เขาเริ่มเข้าสู่เส้นทางฟุตบอลตั้งแต่อายุ 9 ขวบกับทีม เดสเปอร์ตาร์ โดยช่วงเวลานั้นมี คริสเตียโน โรนัลโด, ลิโอเนล เมสซี, ดาวิด อลาบา และมาร์เซลโล เป็นไอดอล 

 เมนเดส นั้นโดดเด่นตั้งแต่เริ่มแรก เขาได้รับความสนใจหลายทีมยักษ์ใหญ่ในโปรตุเกส ไม่ว่าจะเป็น เบนฟิกา, ปอร์โต แต่สุดท้ายเขาเลือกที่จะไปอยู่กับ สปอร์ติ้ง ลิสบอน ตอนอายุ 10 ขวบ

 ตอนนั้น เมนเดส เล่าว่าเขาโดนชายคนหนึ่งเดินตามระหว่างกลับบ้าน เขานึกว่าโดนพวกสตอล์กเกอร์ตามตัว และด้วยความกลัวว่าจะโดนปล้น จึงรีบวิ่งกลับบ้าน ก่อนจะมารู้ทีหลังว่าเป็นแมวมองของ สปอร์ติ้ง ลิสบอน ที่พยายามจะโน้มน้าวเขาให้ไปอยู่ร่วมกับทีมในเวลาต่อมา ซึ่งช่วงนั้น เมนเดส ต้องเดินทางไปกลับทุกวันเป็นเวลา 2 ชั่วโมง ก่อนที่อายุ 14 จะย้ายไปอยู่กับ ลิสบอน อย่างเป็นทางการ

นูโน เมนเดส

 เดิมทีนั้น เมนเดส ลงเล่นในตำแหน่งกองกลางตัวรุก ก่อนที่ย้ายมาเล่นในตำแหน่งแบ๊กซ้าย แต่ด้วยความที่เขาเป็นผู้เล่นในแนวรุกมาก่อน ทำให้เมื่อมาเล่นแบ๊กซ้าย เขาก็เป็นผู้เล่นที่โดดเด่นในด้านเกมรุกอย่างมาก ทั้งความเร็ว เทคนิก และการจ่ายบอล ล้วนทำได้อย่างยอดเยี่ยม ขณะนี้เกมรับเขาก็ทำได้ดีเช่นกัน เพราะมีเซนส์บอล และการปรับตัวที่รวดเร็ว

ฤดูกาล 2019/20 เป็นปีที่ เมนเดส ถูกดันขึ้นมาเล่นในทีมชุดใหญ่ของ สปอร์ติ้ง ลิสบอน แต่ปีนั้นต้องประสบปัญหาโควิด-19 ระบาด ทำให้สุดท้ายลีกต้องถูกระงับไป โดยที่เขาได้ลงสนามไม่มากเท่าไหร่ ก่อนที่ในปี 2020/21 เขาจะกลับมายึดตำแหน่งตัวจริงของทีม โดยลงสนามไป 35 นัดยิงไป 1 ประตู และร่วมคว้าทริปเปิลแชมป์กับทีม คือ พรีเมรา ลีกา, ตาคา ดา ลีกา, ซูเปอร์ตาคาฯ พร้อมทั้งยังติดทีมยอดเยี่ยมของลีกโปรตุเกส อีกด้วย

จากผลงานอันโดดเด่นทำให้เขาถูกเรียกติดทีมชาติโปรตุเกส ชุดใหญ่ ทั้งยังถูก ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ยืมตัวไปใช้งานในฤดูกาล 2021/22 ก่อนจะซื้อขาดในฤดูกาลต่อมา 2022/23 โดย เมนเดส เข้าไปเป็นกำลังหลักให้ เปแอสเช คว้าแชมป์ ลีก 3 สมัย, คูเป เดอ ฟรองซ์ 1 สมัย และ โทรฟี เดส แชมเปียนส์ 1 สมัย

 แน่นอนว่าในยูโร 2024 เมนเดส จะกลายเป็นผู้เล่นที่อันตรายมากในฝั่งซ้ายของโปรตุเกส ซึ่งทีมจะประสบความสำเร็จหรือไม่ ฟอร์มการเล่นของเขา ก็มีผลไม่น้อยทีเดียว

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top