ข่าวบอลออนไลน์

บรีล เอ็มโบโล แข้งสายเลือดแคเมอรูน ผู้เป็นหัวหอกความหวังของ สวิตเซอร์แลนด์

วอลเลย์บอลรัสเซีย

 ถือเป็นฮีโร่ของทีมชาติ สวิตเซอร์แลนด์ สำหรับ บรีล เอ็มโบโล หลังจากซัดประตูชัย และเป็นประตูเดียวที่ช่วยให้ สวิตเซอร์แลนด์ เฉือนชนะ แคเมอรูน 1-0 ในนัดเปิดสนามฟุตบอลโลก 2022

 บรีล โดนัลด์ เอ็มโบโล เกิดเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 1997 ในกรุงยาอุนเด้ เมืองหลวงของแคเมอรูน แต่พ่อกับแม่แยกทางกันตั้งแต่เขายังเด็ก ก่อนที่คุณแม่จะย้ายมาศึกษาต่อที่ฝรั่งเศส และพบรักกับสามีคนใหม่ชาวสวิส ทำให้เวลาต่อมาพวกเขาได้ย้ายรกรากไปอยู่ที่ เมืองบาเซิล สวิตเซอร์แลนด์

 เอ็มโบโล เป็นเด็กที่ชื่นชอบฟุตบอล เขาเริ่มต้นฝึกฝนกับเยาวชนนอร์ดสเติร์น ในปี 2006 จากนั้นปี 2008 ย้ายไปฝึกฝนกับโอล์ด บอยส์ ก่อนที่ในปี 2010 จะถือเป็นปีที่เป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญ เมื่อ เอ็มโบโล ได้รับสัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ อย่างเต็มตัว และได้ย้ายเข้าไปอยู่ในทีมเยาวชน บาเซิล ยักษ์ใหญ่ในลีกสวิตเซอร์แลนด์

 เอ็มโบโล สร้างผลงานอันโดดเด่น เขาพาทีมคว้าแชมป์ลีกเยาวชน 2 สมัย ทั้งยังรับรางวัลดาวรุ่งแห่งปี ก่อนที่ปี 2014 จะถูกดันขึ้นไปเล่นกับทีมชุดใหญ่ในวัย 17 ปี 

 นักเตะสายเลือดแคเมอรูน รายนี้ลงเล่นกับ บาเซิล 3 ฤดูกาล พา บาเซิล คว้าแชมป์ลีกได้ทั้ง 3 ฤดูกาลติดต่อกัน โดยยิงรวม 31 ประตู จากการลงสนาม 91 นัด  ทั้งยังเคยได้รับการยกย่องจาก  FourFourTwo ว่าเขาคือหนึ่งในผู้มีแนวโน้มร้อนแรงที่สุดของยุโรป

 ฤดูกาล 2016/17 ความร้อนแรงของ เอ็มโบโล ไปถูกใจสโมสรในบุนเดสลีก้า เยอรมนี หลายทีม ก่อนจะเป็น ชาลเก้ 04 ที่ยื่น 20 ล้านยูโร คว้าตัวเขามาเสริมทัพได้สำเร็จ ซึ่ง เอ็มโบโล ก็ลงเล่นให้กับ ชาลเก้ อยู่ 3 ฤดูกาล ยิงไป 12 ประตู จาก 61 นัด 

 ฤดุกาล 2019/20 เป็นโบรุสเซีย มึนเชนกลัดบัค ที่สนใจและคว้าตัวเขาไปร่วมทีมบ้าง ซึ่งเขาลงเป็นตัวหลักให้กับทีมมาโดยตลอด 3 ฤดูกาล ยิงไป 25 ประตู จาก 106 นัด ก่อนที่ในฤดูกาลล่าสุดจะ ย้ายมาร่วมทัพ โมนาโก ในลีกเอิง ฝรั่งเศส

 ในส่วนทีมชาติ หลังจากได้สัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อปี 2010 เอ็มโบโล ก็ติดทีมเยาวชนเรื่อยมา ทั้งชุด 16 ปี 20 ปี 21 ปี ก่อนจะได้รับโอกาสติดชุดใหญ่ในปี 2015 เป็นต้นมา

 เอ็มโบโล ผ่านการเล่นฟุตบอลโลก ในปี 2018 ที่ประเทศรัสเซีย มาแล้วแต่ไม่สามารถทำประตูได้ ซึ่งประตูที่เขาทำได้ในเกมกับ แคเมอรูน ถือเป็นประตูแรกของเขาในฟุตบอลโลก และแน่นอนว่าแม้จะเป็นประตูแรกที่สุดวิเศษ แต่เขาไม่ออกอาการดีใจแม้แต่น้อย เนื่องจากเขาเองก็เคารพในสายเลือดแคเมอรูนในตัวเขานั่นเอง

 น่าสนใจทีเดียวว่า เอ็มโบโล จะทำผลงานได้ดีแค่ไหนในฟุตบอลโลก 2022 หนนี้ คงต้องมาติดตามกันต่อไป 

Most Popular

To Top