ข่าววอลเลย์บอล

วอลเลย์บอลรัสเซีย ฟ้อง FIVB 2.85 พันล้าน หลังโดนริบสิทธิ์จัด ลูกยางชายชิงแชมป์โลก 2022

วอลเลย์บอลรัสเซีย

สหพันธ์วอลเลย์บอลรัสเซีย (VFV) ได้ยื่นฟ้องสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (FIVB) เพื่อเรียกร้องค่าชดเชยสำหรับการย้ายการแข่งขันวอลเลย์บอลชายชิงแชมป์โลก ปี 2022 ที่ผ่านมา

 เดิมทีการแข่งขันมีกำหนดจัดขึ้นใน 10 เมืองทั่วรัสเซีย ประกอบด้วย มอสโก, เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก, คาลินินกราด, ยาโรสลาฟล์, คาซาน, อูฟา, เยคาเตรินเบิร์ก, โนโวซีบีร์สค์, เคเมโรโว และครัสโนยาสค์ หลังจากที่รัสเซียได้รับสิทธิ์เป็นเจ้าภาพในการประชุมของ FIVB เมื่อปี 2018

 อย่างก็ตามในเวลาต่อมารัสเซียถูกตัดสิทธิ์ดังกล่าวในวันที่ 1 มีนาคม จากเหตุการณ์ความรุนแรง ที่รัสเซีย รุกรานเข้าประเทศยูเครน จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วโลก

 สหพันธ์วอลเลย์บอลรัสเซีย ได้เรียกร้องเงินจำนวน 80 ล้านดอลลาร์ หรือราว 2.85 พันล้านบาทเพื่อเป็นการชดเชยค่าเสียหาย จากการที่ สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ ยกเลิกจัดการแข่งขันในรัสเซีย แล้วเลือกย้ายการแข่งขันไปจัดที่ประเทศโปแลนด์และสโลวีเนีย แทน ในวันที่ 15 เมษายน หลังจากกระบวนการประมูลที่เร่งรัด

 “เราไม่ได้เจรจากับสหพันธ์ เรามีข้อเรียกร้องที่กำลังได้รับการพิจารณาในด้านกฎหมาย” โฆษกของ VFV กล่าวตามรายงานของสำนักข่าว TASS ของทางการรัสเซีย

“ผมไม่ทราบว่าระยะเวลาในการพิจารณาเป็นอย่างไร แต่เรายื่นฟ้องศาลแพ่งไปแล้ว กระบวนการกำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการ”

 สำหรับการแข่งขันวอลเลย์บอลชายชิงแชมป์โลก เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 26 สิงหาคม – 11 กันยายน ที่ผ่านมา โดยอิตาลี คว้าแชมป์ไปครอง หลังจากเอาชนะเจ้าภาพร่วมอย่างโปแลนด์ ในรอบชิงชนะเลิศ

 ขณะที่ทีมวอลเลย์บอลชายรัสเซีย อันดับ 5 ของโลก และวอลเลย์บอลหญิงของรัสเซีย อันดับ 8 ของโลก กำลังถูก FIVB แบนห้ามเข้าร่วมทุกการแข่งขันที่สหพันธ์ให้การรับรอง รวมถึงการคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เนื่องจาก รัสเซีย รุกราน ยูเครน เช่นกัน

 อย่างไรก็ตาม โอเลก มาติตซิน รัฐมนตรีกระทรวงกีฬาของรัสเซีย ยังหวังว่าทีมชาติรัสเซียจะยังคงสามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้

“ทัวร์นาเมนต์รอบคัดเลือกจะขาดความสนุกไปมาก เพราะทีมวอลเลย์บอลของเราอยู่ในอันดับต้น ๆ ของโลกอย่างต่อเนื่อง และเกมของพวกเขาก็ดึงดูดความสนใจของแฟนกีฬาทั่วโลก” เขากล่าวกับ TASS

“เราไม่สิ้นหวังในการส่งทีมรัสเซียเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกตามการจัดอันดับของ FIVB” รัฐมนตรีกระทรวงกีฬาของรัสเซีย กล่าวปิดท้าย

Most Popular

To Top