ประวัตินักกีฬา

มาริโอ ปาซาลิซ แนวรุกทีมชาติโครเอเชีย หัวใจสำคัญในเกมรุกของ อตาลันตา

มาริโอ ปาซาลิซ

เป็นอีกหนึ่งนักเตะฝีเท้าดี จากทีมชาติโครเอเชีย สำหรับ มาริโอ ปาซาลิซ ที่ปัจจุบันค้าแข้งเป็นแนวรุกคนสำคัญของ อตาลันตา ในเซเรีย อา อิตาลี

มาริโอ ปาซาลิช เกิดเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 1995 ที่เมืองไมน์ ประเทศเยอรมนี ครอบครัวของเขาเป็นชาวโครเอเชีย ที่ย้ายมาอยู่ เยอรมนี ชั่วคราวเนื่องจากหนีภัยสงคราม ก่อนที่เวลาต่อมา จะพากันย้ายกลับไปยังโครเอเชีย และปาซาลิช ก็ได้เติบโตที่นั่น

 สมัยยังเด็ก ปาซาลิช ชื่นชอบฟุตบอลเป็นอย่างมาก เขามักจะออกไปเล่นฟุตบอลกับเพื่อนๆ รวมถึงมีความฝันอยากเป็นนักฟุตบอลมาตั้งแต่ยังเด็ก กระทั่งอายุได้ 8 ขวบ ก็ได้เข้าไปฝึกฝนกับทีมเยาวชนของ GOŠK Kaštel Gomilica ก่อนที่ 3 ปีต่อมาจะย้ายไปอยู่กับอะคาเดมีของ Hajduk Split

 ปาซาลิช เป็นเด็กที่โดดเด่นอย่างมาก เขามีทั้งความเร็ว เทคนิก และการจบสกอร์ที่เฉียบคม ในฤดูกาล 2011/12 เขาลงเล่นให้กับทีมชุดอายุไม่เกิน 17 ปีของ Hajduk Split ก็ซัดไปถึง 17 ประตูในฤดูกาลนั้น 

มาริโอ ปาซาลิซ

 ปีต่อมาเขาถูกขยับขึ้นมาเล่นในทีม ยู-19 ก็พาทีมคว้าแชมป์ลีกเยาวชนได้สำเร็จ จนบรรดาโค้ชต่างเห็นพ้องต้องกันว่าควรจะดันเขาขึ้นมาเล่นกับทีมชุดใหญ่เสียที

ฤดูกาล 2013/14 ปาซาลิช ในวัย 18 ปี ได้ก้าวขึ้นมาเป็นแกนหลักของ Hajduk Split อย่างเต็มตัว เขาทำผลงานยอดเยี่ยม ยิงไปถึง 11 ประตู จากการลงสนาม 37 นัด ถือเป็นสถิติที่น่าทึ่งสำหรับเด็กวัย 18 ปีเท่านั้น ทำให้เขาได้รับความสนใจจากหลายทีมในยุโรป ก่อนจะได้ไปเล่นกับหลากหลายทีม ด้วยสัญญายืมตัว

 ปาซาลิช โดนดึงไปเล่นกับ เอลเช ในลาลีก้า สเปน ฤดูกาล 2014/15 โมนาโก ในลีกเอิง ฤดูกาล 2015/16 เอซี มิลาน ในเซเรีย อา ฤดูกาล 2016/17 สปาร์ตัก มอสโคว์ ในรัสเซีย ฤดูกาล 2017/18 ก่อนที่ฤดูกาล 2018/19 จะเป็น อตาลันต้า ที่ยืมตัวเขามาใช้งานบ้าง ซึ่งจากประสบการณ์ที่ผ่านการเล่นในลีกชั้นนำของแต่ละประเทศในยุโรปมามากมาย มาปีนี้เหมือนฝีเท้าเขากำลังสุกงอม ปาซาลิซ โชว์ฟอร์มกับ อตาลันต้า ได้อย่างยอดดยี่ยม ยิงไป 8 ประตู ในปีแรก และในฤดูกาล 2019/20 ที่อตาลันตา ยืมตัวเขาไว้ใช้งานอีกครั้ง ก็ยิงอีก 12 ประตู สุดท้าย อตาลันต้า จึงตัดสินใจ ซื้อเขาเข้ามาร่วมทีมแบบถาวร นับตั้งแต่ฤดูกาล 2020/21 

 ส่วนกับทีมชาติ เขาติดทีมชาติโครเอเชีย ชุดใหญ่ มาตั้งแต่ปี 2014 โดยลงสนามไปแล้ว 60 นัด ยิงไป 10 ประตู

 สำหรับ ปาซาลิซ แล้ว ถือเป็นอีกหนึ่งนักเตะฝีเท้าดี ในโลกฟุตบอล และเป็นแข้งที่แฟนบอล อตาลันตา ยกให้เป็นหัวใจหลักสำคัญในเกมรุกของทีมในปัจจุบันนี้

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top