ประวัตินักกีฬา

มาริโอ เลอมินา มิดฟิลด์ตัวขับเคลื่อนแห่ง วูล์ฟแฮมป์ตัน ผู้มีทักษะรอบด้าน

มาริโอ เลอมินา

ถือเป็นแข้งหลักคนสำคัญของวูล์ฟแฮมป์ตันจริงๆสำหรับ มาริโอ เลอมินา มิลฟิดล์ วัย 30 ปี ทีมชาติกาบอง ที่กำลังฟอร์มดี คอยขับเคลื่อนเกมในแดนกลางให้กับทีมได้อย่างยอดเยี่ยม

 มาริโอ เรเน จูเนียร์ เลอมินา เกิดเมื่อวันที่ 1 กันยายน 1993 ที่เมืองลิเบรวิลเล ประเทศกาบอง เส้นทางอาชีพลูกหนังของเขาเริ่มต้น ตั้งแต่ 7 ขวบ ตอนที่เขาย้ายตามครอบครัวมาอยู่ในฝรั่งเศส โดย เลอมินา ได้เข้าฝึกฝนกับสโมสรท้องถิ่นอย่าง อีเอส นองเตอร์เร จากนั้นพออายุ 11 ปี ก็เข้าโรงเรียนกีฬาที่ Rueil-Malmaison และต่อที่ AF Garenne-Colombes ตอนอายุ 14 ก่อนสุดท้ายตอนอายุ 16 ปี จะได้เซ็นสัญญาเข้าสู่ทีมเยาวชนของ ลอริยองต์ 

 เลอมินา ขึ้นชื่อว่าเป็นกองกลางที่แข็งแกร่ง ทรงพลัง และทำงานอย่างหนัก เขามีพร้อมทั้งทักษะ และเทคนิคที่ดี ทำให้ครองบอลได้เหนียวแน่น รวมถึงสามารถวิ่งไปทั่วสนามอย่างพอดี เขาเป็นนักเตะประเภทบ็อกซ์ทูบ็อกซ์ แต่ถึงอย่างนั้นก็สามารถถอยลงไปเล่นในตำแหน่งเซ็นเตอร์ได้ด้วย แม้แต่บางครั้งก็ถูกจับไปเล่นในตำแหน่งฟูลแบ็กเนื่องจากความมีทักษะอันหลากหลายของเขา เป็นอีกหนึ่งนักเตะสารพัดประโยชน์ระดับคุณภาพ

มาริโอ เลอมินา

เพียงไม่นาน เลอมินา ใช้เวลาเพียง 1-2 ปีเท่านั้นก็ก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ของ ลอริยองต์ จากนั้นก็โชว์ฟอร์มได้อย่างน่าสนใจจนถูก มาร์กเซย ยักษ์ใหญ่ในลีกเอิง ฝรั่งเศส คว้าตัวไปร่วมทีมในฤดูกาล 2013/14

 เลอมินา อยู่กับ มาร์กเซย ได้ 2 ฤดูกาลกว่าๆ ลงสนามไป 51 นัด ยิงไป 2 ประตู เป็นมิดฟิลด์คนสำคัญให้กับทีมจนได้รับการยกย่องมากมาย กระทั่งฤดูกาล 2015/16 เป็น ยูเวนตุส ยักษ์ใหญ่ในเซเรีย อา อิตาลี ที่ยื่นข้อเสนอคว้าตัวเขาไปร่วมทีม

  แม้จะอยู่กับทีมใหญ่ แต่ เลอมินา ก็ยังคงแสดงศักยภาพ แม้เขาจะไม่ได้ลงอย่างสม่ำเสมอ แต่ก็มักจะทำผลงานได้เป็นอย่างดี เวลาอยู่ในสนาม ก่อนจะร่วมคว้าแชมป์กับยูเวนตุสมากมาย คือ เซเรีย อา 2 สมัย, โคปปา อิตาเลีย อีก 2 สมัย 

ในปี 2017/18 เซาแธมป์ตัน ได้คว้าตัวเขามาร่วมทีม โดย ลามินา ก้าวขึ้นมาเป็นแกนหลักให้กับทีมทันที ใน 2 ฤดูกาลที่ลงเล่น ก่อนที่ เซาแธมป์ตัน จะต้องตกชั้นลงไป และ เลอมินา ก็ถูก กาลาตาซาราย ยืมตัวไปใช้งานในฤดูกาล 2019/20 และ ฟูแล่ม ในฤดูกาล 2020/21 ก่อนจะเป็น นีซ ที่คว้าตัวเขาไปร่วมทีมแบบถาวร ในฤดูกาล 2021/22 

 เลอมินา กลับมาเล่นในฝรั่งเศส ที่เขาคุ้นเคย และมีฟอร์มที่ดีอีกครั้งกับ นีซ โดยลงสนามไป 2 ฤดูกาล 58 นัด ยิงไป 3 ประตู

 จากนั้นในฤดูกาล 2022/23  เขาได้ย้ายมายัง วูล์ฟแฮมตัน ในพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ อีกครั้ง ก่อนที่จะโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม เป็นแดนกลางคนสำคัญที่คอยขับเคลื่อนให้ทีมทั้งเกมรับ และเกมรุก

 ส่วนกับทีมชาตินั้น เลอมินา อยู่ในชุดเยาวชน ทีมชาติฝรั่งเศส ที่คว้าแชมป์ ฟุตบอลโลก ยู-20 เมื่อปี 2013 มาครอง แต่กับทีมชุดใหญ่นั้น เขาเลือกเล่นให้กับ กาบอง บ้านเกิดของเขาเอง

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top