ข่าวสนุ๊กเกอร์ออนไลน์

มาร์ก เซลบี ไม่กังวลแม้อยู่ในช่วงฟอร์มตก – เชื่ออีกไม่นานคืนฟอร์มเก่ง

มาร์ก เซลบี

มาร์ก เซลบี สอยคิวมือพระกาฬ ที่ปัจจุบันรั้งอยู่ในอันดับ 5 ของโลก ออกมายอมรับว่าตอนนี้เขาเอง ไม่ได้อยู่ในฟอร์มที่ดีอย่างสม่ำเสมอในฤดูกาลนี้ แต่ก็เชื่อว่าฝีมือยังมีอยู่ รอแค่เวลาเหมาะสมที่จะกลับมาอยู่ในฟอร์มเก่งอีกครั้ง 

 เซลบี กำลังมีฟอร์มที่ขึ้นๆลงๆในฤดูกาลนี้ โดยก่อนหน้านี้เอาชนะ รอนนี โอซัลลิแวน 6-0 เฟรม ในศึกเพลเยอร์ส แชมเปี้ยนชิพ แต่ก็มาตกรอบรองชนะเลิศ ด้วยการแพ้ต่อ จาง อั้นต๋า จากจีน 5-6 เฟรม ขณะที่รายการล่าสุดที่ซาอุดีอาระเบีย ก็ออกนำมาร์ก อัลเลน 3-1 แต่สุดท้ายกลับแพ้ 3-4 เฟรม

 “ตอนที่คุณเล่นดีและมั่นใจ ทุกอย่างจะดูง่ายไปหมด แต่ตอนที่ฟอร์มฝืดและสงสัยในตัวเองมันก็จะยากมาก ผมเคยผ่านจุดนั้นมาก่อน และในช่วงหลังจนมาถึงเพลเยอร์ส แชมเปี้ยนชิพ ฟอร์มของผมก็ไม่ดีเลย” เซลบีกล่าว

 “ผมเจอเรื่องแบบนี้มาหลายครั้ง บางครั้งก็คิดมากเกินไป  ความจริงแล้วทุกอย่างมันมีสองด้านเสมอ ตอนที่คุณเล่นดีก็จะมีคนยกย่องสรรเสริญคุณ แต่ก็ต้องยอมรับให้ได้เวลาที่ทุกอย่างมันไม่เป็นไปอย่างที่คิด”

“ผมเป็นคนที่ทำงานหนักเพื่อความสำเร็จ ทุกอย่างไม่ใช่ได้มาง่ายๆ ซึ่งบางทีนั่นคือสิ่งที่ช่วยผม เพราะช่วยให้ผมมองสิ่งต่างๆ ด้วยความเป็นจริง และยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้น”

 แชมป์เก็บคะแนนรายการที่ 22 ซึ่งเป็นรายการล่าสุดของเซลบี คือแชมป์ WST คลาสสิก 2023 เมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว หมายความว่า เซลบี ไม่ได้แชมป์มาแล้วเกือบ 1 ปี แต่เซลบีก็ไม่ได้วิตกกังวลเกินไป  

 “ผมพยายามอยู่กับปัจจุบัน ไม่มองไปข้างหน้ามากไป ไม่ติดกับอดีตมากไป อยู่กับช็อตที่กำลังจะแทง ไม่ว่าตอนนั้นจะตามหลัง 0-5 หรือเสมอ 9-9 ในรอบชิงชนะเลิศ จะต้องแทงไม่ให้แตกต่างกัน ไม่ให้สถานการณ์มามีผลต่อจิตใจ”

มาร์ก เซลบี

 “ผมประหลาดใจกับตัวเองเหมือนกัน ว่าทำไมถึงรู้สึกผ่อนคลายขณะที่กำลังพยายามลุ้นแชมป์ใหญ่ที่สุดอย่างศึกชิงแชมป์โลก แต่กลับรู้สึกเกร็งตอนแข่งรอบ 64 คนศึกโฮมเนชั่นส์ สิ่งที่ทำให้แตกต่างคือความมั่นใจ หากมีความเชื่อมั่นทุกอย่างก็ง่ายขึ้น”

 เมื่อถามถึงผู้เล่นสักคนที่เซลบีคิดว่าต้องการเปลี่ยนแนวทางการคิดในแมตช์ใหญ่ๆ เขาชี้ไปที่ แจ็ก ลิซอฟสกี มือ 21 ของโลก เพราะเขาคิดว่า ลิซอฟสกี มีคุณสมบัติเพียงพอที่จะเป็นแชมป์โลก แต่ตอนนี้ยังคว้าแชมป์รายการใดไม่ได้เลย

ลิซอฟสกี้ ซึ่งเคยเข้าชิงแชมป์เก็บคะแนนมา 6 รายการแต่แพ้หมด มีแววว่าต้องลงแข่งรอบคัดเลือกเพื่อเข้าไปเล่นในครูซิเบิลเธียเตอร์ปีนี้ ซึ่งเซลบี้เชื่อว่าการเสริมสร้างความมั่นใจจะเป็นจิ๊กซอว์ตัวสุดท้ายที่จะทำให้ลิซอฟสกี้ก้าวขึ้นถึงระดับแชมป์

 “ผมชอบแจ็กนะ แต่พูดในฐานะผู้เล่นด้วยกัน ผมเห็นว่าเขาน่าผิดหวัง เขามีความสามารถแบบที่แค่รอว่าเมื่อไหร่ แต่ตอนนี้รอมานานแล้วเขายังไปไม่ถึงแชมป์เสียที หลายๆ ครั้งดูเหมือนว่าเขายังพยายามไม่พอ”

 “เขาเป็นคนดีมาก เลยคล้ายกับเขาไม่มีพลังที่จะทำลายล้าง แค่สนุกที่จะลงแข่งขัน สำหรับผมเขาพร้อมที่จะเป็นแชมป์โลก บางครั้งมาตรฐานการเล่นของเขาเทียบได้กับรอนนี่ โอซุลลิแวน คือระดับไร้เทียมทาน เป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ผมอยากดูเขาเล่นมากที่สุด คิดว่าพอเขาปลอล็อกได้แชมป์สักรายการ แชมป์อื่นๆ จะทะลักตามมา แต่ตอนนี้เขาเหมือนจะยังไม่รู้ว่าตัวเองเก่งขนาดไหน”

 “เมื่อได้คุยกับเขา หรือได้ฟังเขาให้สัมภาษณ์ จะทำให้คิดว่าเขาไม่เชื่อตัวเองว่าจะไปอยู่ในจุดสุดยอดกับคนอื่นๆ ทั้งที่ฝีมือเขาอยู่ระดับท็อปแล้ว เขาเล่นได้ยอดเยี่ยมในครูซิเบิลเมื่อปี 2022 เอาชนะนีล โรเบิร์ตสันมาได้ ก่อนจะแพ้จอห์น ฮิกกินส์ พลาดเข้ารอบตัดเชือกอย่างน่าเสียดาย ไม่แน่ หากเขาชนะแมตช์นั้นก็อาจจะเป็นแชมป์โลกไปแล้ว ผู้เล่นคนอื่นๆ ต่างเชื่อมั่นในตัวเขามากกว่าเขาเชื่อตัวเองอีก นั่นเป็นเรื่องที่น่ากลัว”

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top