ประวัตินักกีฬา

มาร์ติน ดูบราฟกา นายทวารมากประสบการณ์ จอมหนึบแห่งเวทีพรีเมียร์ ลีก

มาร์ติน ดูบราฟกา

 หลังจากที่ นิก โปป ได้รับบาดเจ็บ มาร์ติน ดูบราฟกา ผู้รักษาประตูจอมหนึบอีกคนของนิวคาสเซิล ก็ได้รับโอกาสให้ลงมาเฝ้าเสาอีกครั้ง โดย ดูบราฟกา โชว์ฟอร์มทดแทนตำแหน่งของนายทวารรุ่นน้องได้อย่างดีเยี่ยม 

 มาร์ติน ดูบราฟกา เกิดเมื่อวันที่ 15 มกราคม 1989 ที่เมืองซลินา ประเทศเช็กโกสโลวาเกีย (ก่อนแยกประเทศ) โดยเริ่มแรกสมัยเด็กนั้นเขาเริ่มเล่นไอซ์ฮอกกี้ มาก่อน แต่ประสบอุบัติเหตุที่ขา ทำให้เขามีอันต้องเลิกเล่นไป จนกระทั่งได้มารู้จักฟุตบอล และเลือกเล่นในตำแหน่งผู้รักษาประตู เนื่องจากต้องการใช้มือเป็นส่วนใหญ่ เพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะที่อาจไปซ้ำแผลเดิมที่ขา รวมถึงคุณพ่อ และคุณปู่ของเขา ก็เล่นตำแหน่งนี้สมัยที่เป็นนักฟุตบอลอาชีพ ทำให้เขาได้รับการฝึกฝน และอิทธิพลในส่วนนี้ มาจากครอบครัวเต็มๆ

 อย่างไรก็ตาม ดูบราฟกา เคยออกมายอมรับว่า ตำแหน่งผู้รักษาประตูนั้นไม่ใช่ตำแหน่งที่เขาชื่นชอบที่สุด เเขาชอบที่จะเล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ มากกว่า ซึ่งบ่อยครั้งในการฝึกซ้อมที่ไม่จริงจังมากนัก เขามักจะขอขึ้นไปเล่นเป็นตำแหน่งมิดฟิลด์ด้วย 

 สิ่งนี้ทำให้ ดูบราฟกา กลายเป็นผู้รักษาประตูอีกคนหนึ่งที่สามารถเล่นบอลกับเท้าได้ดี เขาถูกระบุว่าเป็นเสมือนลิเบโร หรือก็คือกองหลังตัวสุดท้ายด้วยในบางครั้ง มากกว่าที่จะยืนอยู่หน้าประตูเฉยๆรอ ลูกฟุตบอล

 ส่วนเส้นทางของ ดูบราฟกา นั้นเริ่มต้นจากการเป็นเด็กเยาวชนของ ซลินา ในบ้านเกิด ก่อนที่จะถูกดันขึ้นใหญ่ในปี 2009 โดย ดูบราฟกา อยู่เฝ้าเสาให้ทีมเป็นเวลา 4 ฤดูกาลครึ่ง รวม 126 นัด ก่อนที่ฤดูกาล 2013/14 จะย้ายไปเฝ้าเสาให้กับ เอส์บเจิร์ก เอฟเบ ในลีกเดนมาร์ก 

มาร์ติน ดูบราฟกา

 ต่อมาในฤดูกาล 2016/17 เขาย้ายไปยังไปเล่นในลีกเช็ก ให้กับ สโลวาน ลิเบเรก ต่อไปที่ สปาร์ตา ปาร์ก ในฤดุกาล 2017/18 ก่อนที่ฤดูกาล 2017/18 จะย้ายไปยัง นิวคาสเซิล ในพรีเมียร์ลีก

 ฟอร์มการเล่นกับ นิวคาสเซิล นี้เองทำให้เขาเริ่มเป็นที่รู้จักในความเหนียว เขาโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมมาโดยตลอด กระทั่งช่วงฤดูกาล 2020/21 ที่มีอาการบาดเจ็บ รวมถึงการมาของ นิก โปป นายทวารรุ่นน้องชาวอังกฤษ ทำให้เขาต้องตกไปเป็นตัวสำรอง ก่อนจะถูก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยืมตัวไปในฤดูกาล 2022/23

 อย่างไรก็ตามกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ดูบราฟกา ก็เป็นได้แค่มือ 2 เท่านั้น ทั้งฤดูกาลเขาลงสนามไป 2 นัด ในเกมบอลถ้วย ก่อนจะกลับมายังนิวคาสเซิล อีกครั้งในฤดูกาล 2023/24 

 แน่นอนว่า ดูบราฟกา ยังคงต้องเป็นตัวสำรองตามเดิม แต่แล้วโอกาสก็มาถึง เมื่อ นิก โปป นั้นบาดเจ็บยาวทั้งฤดูกาล ทำให้ ดูบราฟกา ได้รับโอกาสขึ้นมาเฝ้าเสาอีกครั้ง ก่อนจะโชว์ฟอร์มเหนียวหนึบ จนเป็นที่น่าประทับใจ โดยตลอดระยะเวลาที่ลงเล่นให้กับ นิวคาสเซิล นั้น เขาลงเฝ้าเสาไปแล้ว 154 นัด รวมทุกรายการ

ในส่วนทีมชาติสโลวาเกีย เขาติดทีมยู 21 ตอนปี 2009 ก่อนที่ ปี 2014 จะถูกเรียกติดทีมชาติชุดใหญ่ ซึ่งปัจจุบันลงสนามรวมแล้ว 42 นัด

สำหรับ มาร์ติน ดูบราฟกา แล้ว นี่คือหนึ่งในผู้รักษาประตูจอมหนึบ และมากประสบการณ์ที่สุดคนหนึ่งในพรีเมียร์ ลีก

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top