ประวัตินักกีฬา

มิคาล ซาดิเลก มิดฟิลด์ตัวขับเคลื่อนทีม แข้งดวงแตกแห่ง สาธารณรัฐเช็ก

มิคาล ซาดิเลก

เรียกว่าดวงแตกแบบสุดๆสำหรับ มิคาล ซาดิเลก มิดฟิลด์ห้องเครื่องคนสำคัญของทีมชาติสาธารณรัฐเช็ก ที่ต้องพลาดเข้าร่วมการแข่งขันยูโร 2024 ที่ประเทศเยอรมนี เนื่องจากประสบอุบัติเหตุขี่จักรยานแล้วล้ม ส่งผลให้มีอาการบาดเจ็บกล้ามเนื้อขาฉีก

มิคาล ซาดิเลก เกิดเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 1999 ที่เมือง อูเฮิร์สกี ประเทศสาธารณรัฐเช็ก โดย ซาดิเลก นั้นเริ่มต้นฝึกฝนฟุตบอลกับทีมเยาวชน เอฟซี สโลวัคโก ก่อนที่ใน ปี 2015 จะถูก พีเอสวี ยักษ์ใหญ่ในเนเธอร์แลนด์ ดึงตัวไปร่วมทีม 

โดย ซาดิเลก โลดแล่นอยู่กับทีมสำรองของของ พีเอสวี ตั้งแต่อายุ 16 ปี ก่อนจะถูกดันขึ้นสู่ชุดใหญ่ในปี 2018 เขาเป็นนักเตะแดนกลางที่ค่อนข้างครบเครื่อง มีหน้าที่ขับเคลื่อนเกม โดยมีลูกยิงไกลเป็นทีเด็ดสำคัญ 

ในฤดูกาล 2020/21 เขาถูกยืมตัวกลับไปเล่นในลีกเช็กกับ สโลวาน ลิเบอเรก ก่อนจะกลับมายังลีกเนเธอร์แลนด์อีกครั้ง โดยเป็น ทเวนเต้ ที่ยืมตัวเขาไปใช้งาน

มิคาล ซาดิเลก

 หลังจากลงเล่นเป็นแกนหลักของ ทเวนเต้ อยู่ 1 ฤดูกาลเต็ม และเป็นที่น่าประทับใจ ทำให้ ทเวนเต้ เซ็นสัญญาดึงตัวเขามาร่วมกับทีมเป็นการถาวร ในปี 2022 โดยนับตั้งแต่นั้น เขาก็ลงสนามไปให้กับทีมแล้ว 48 นัด ยิงไป 3 ประตู 

 ขณะที่เส้นทางในทีมชาติของ ซาดิเลก นั้นเรียกได้ว่าสดใสมาตั้งแต่ยังเป็นเยาวชน เขาได้รับความสนใจและอยู่ในสารบบทีมชาติมาตั้งแต่ทีมยู-16 ยู-17 ยู-18 ยู-19 ยู-20 และ ยู-21 ก่อนจะถูกเรียกติดทีมชาติสาธารณรัฐเช็ก ชุดใหญ่ ตอนปี 2021 ซึ่งปัจจุบัน ลงสนามไปแล้ว 24 นัด ยิงไป 1 ประตู

 และในศึกยูโร 2024 ครั้งนี้เอง ที่เขายังคงถูกเรียกตัวมาเพื่อเป็นแกนหลักในแดนกลางให้กับเช็ก แต่โชคไม่ดีต้องประสบกับอุบัติเหตุจักรยานล้ม ทำให้มีอาการบาดเจ็บจนต้องถอนตัวออกไป 

ขณะที่ อิวาน ฮาเซ็ก เฮดโค้ชสาธารณรัฐเช็ก กล่าวว่า “นี่เป็นความเสียหายครั้งใหญ่ของเรา เพราะมิคาลเป็นหนึ่งในผู้เล่นประสบการณ์สูงของทีม”

สำหรับการขาดหายไปของ ซาดิเลก ทำให้ทีมชาติเช็ก ต้องเสียผู้เล่นคนสำคัญ และมองหาผู้เล่นอื่นมาทดแทน อย่างไรก็ตามสำหรับ ซาดิเลก แล้ว ถือเป็นโชคร้าย ที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น และแฟนบอลคงต้องส่งกำลังใจให้เขาหายพ้นจากอาการบาดเจ็บโดยเร็ว

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top