ข่าวเทนนิสออนไลน์

ส.ส.ฝ่ายค้านออสซีแนะไม่ควรให้สิทธิพิเศษ ยอโควิช เดินทางเข้าประเทศ

ส.ส.ฝ่ายค้านออสซีแนะไม่ควรให้สิทธิพิเศษ ยอโควิช เดินทางเข้าประเทศ

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฝ่ายค้านของออสเตรเลีย แสดงความคิดเห็นว่าไม่ควรให้สิทธิพิเศษ โนวัก ยอโควิช อดีตนักเทนนิสชายมือ 1 โลกชาวเซอร์เบียในการเดินทางเข้าประเทศเพื่อแข่งขันศึกออสเตรเลียน โอเพ่น 2023

      โดย ยอโควิช ไม่ได้เข้าร่วมแข่งขันในออสเตรเลียน โอเพ่น 2022 แกรนด์สแลมแรกของปี เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ทั้งๆที่เดินทางเข้าไปที่ประเทศออสเตรเลียแล้วก็ตาม

       สาเหตุที่ทำให้แร็กเก็ตวัย 35 ปีชวดลงชิงชัยในรายการดังกล่าวเนื่องจากเขาไม่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งผิดกฎของสำนักตรวจคนเข้าเมืองในการเดินทางเข้าประเทศออสเตรเลีย จนสุดท้าย ยอโควิช โดนเพิกถอนวีซ่า และเนรเทศออกจากประเทศในทันที

ส.ส.ฝ่ายค้านออสซีแนะไม่ควรให้สิทธิพิเศษ ยอโควิช เดินทางเข้าประเทศ

      นอกจากนั้นแล้วจากการทำผิดกฎดังกล่าวทำให้ ยอโควิช โดนบทลงโทษด้วยการห้ามเดินทางเข้าประเทศออสเตรเลียเป็นเวลา 3 ปีอีกด้วย

      จากเรื่องดังกล่าวกลายเป็นประเด็นดราม่าอย่างมากในวงการเทนนิสโลก เนื่องจากเกิดเป็นความขัดแย้งระหว่างออสเตรเลีย กับเซอร์เบียด้วย เพราะผู้นำเซอร์เบียมองว่า ยอโควิช ได้รับการปฏิบัติแบบไม่ยุติธรรม

      ถึงกระนั้นในช่วงก่อนหน้านี้มีรายงานว่า แหล่งข่าวของรัฐบาลออสเตเลียเผย ยอโควิช จะได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมการแข่งขันออสเตรเลียน โอเพ่น 2023 เนื่องจากโทษแบนเข้าประเทศจะถูกยกเลิกก่อนเดือนมกราคมปีหน้าซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนที่ทัวร์นาเมนต์จะเริ่มขึ้น

      สาเหตุที่โทษแบนถูกยกเลิกนั้นเนื่องจาก ออสเตรเลีย มีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล และแอนโธนี อัลบานีส นายกรัฐมนตรีคนใหม่ก็เป็นแฟนเทนนิสตัวยงอีกด้วย ทว่ายังไม่มีการยืนยันในเรื่องดังกล่าวจากฝ่ายใด

ยอโควิช

      ขณะที่ ยอโควิช ซึ่งยืนยันว่าตัวเองไม่ได้เป็นพวกที่ต่อต้านการฉีดวัคซีย ก็ให้สัมภาษณ์มาตลอดว่าต้องการกลับไปเล่นในแกรนด์สแลมออสเตรเลียน โอเพ่น ซึ่งเขาเป็นแชมป์เก่า 9 สมัยในปี 2023

      จนล่าสุด คาเรน แอนดรูว์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฝ่ายค้าน และอดีตรัฐมนตรีมหาดไทย ได้แสดงความคิดเห็นในเรื่องของ ยอโควิช ว่าไม่ควรเลือกละเว้นให้ ยอโควิช ได้เข้าประเทศ เนื่องจากจะเป็นการทำให้คนที่ทำถูกกฎหมายเหมือนโดนเอาเปรียบ

      “คงมีคนอื่นๆ ในสถานการณ์คล้ายกันที่ต้องโดนยกเลิกวีซ่าเหมือนกับเขา ดังนั้นหากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเลือกที่จะช่วยเหลือพิเศษกับ โนวัก ยอโควิช คำถามที่ชัดเจนคือพวกเขาจะทำอย่างไรกับคนอื่นๆ ที่อาจอยู่ในสถานการณ์แบบเดียวกันกับเขา”

      “สิ่งนี้เหมือนเป็นเหมือนการตบหน้าคนเหล่านั้นในออสเตรเลียที่ทำในสิ่งที่ถูกต้อง และได้รับการฉีดวัคซีน ทำไม ยอโควิช ควรได้รับอนุญาตให้กลับเข้ามาในประเทศเพียงเพราะเขาเป็นนักเทนนิสระดับสูง และมีเงินหลายล้านดอลลาร์ มันไม่ควรเป็นเพียงกฎเดียวสำหรับเขา และกฎที่แตกต่างกันสำหรับคนอื่นๆ”

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top