ข่าวบาสเกตบอลออนไลน์

ยัดห่วงทีมชาติไทย 3×3  ถล่ม กัมพูชา ขาดลอยประเดิมเอเชียนเกมส์

ยัดห่วงทีมชาติไทย

ทีมบาสเกตบอล ทีมชาติไทย ถล่ม ทีมชาติกัมพูชา ขาดลอย 21-10 ใน บาสเกตบอล 3×3 เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่หางโจว ประเทศจีน เมื่อ 25 ก.ย.

    โดยเกมแรกในรอบแบ่งกลุ่ม กลุ่มดี ทีมชาติไทยไล่ต้อนเอาชนะ กัมพูชา ที่ครั้งนี้ไม่มีผู้เล่นต่างชาติโอนสัญชาติมาช่วยลงสนามไปไม่ยาก อิมานุเอล เอเจสุ เจ้าของความสูง 2 เมตร ทำ 10 คะแนน ส่วน วิชญะ พิทักษ์ภาวศุทธิ 9 แต้ม และ พงศ์กร เจียมสวัสดิ์ ทำ 2 แต้ม ส่งให้ไทยประเดิมสนาม ถอนแค้น กัมพูชา จากการแข่งขันซีเกมส์ ที่ครั้งนั้น กัมพูชา เจ้าภาพใช้ผู้เล่นจากสหรัฐยกแผง เอาชนะทั้งไทย และ ฟิลิปปินส์ คว้าเหรียญทองไปได้

    ย้อนไปเมื่อการแข่งขันซีเกมส์ 2023 ที่ผ่านมาซึ่งกัมพูชาเป็นเจ้าภาพนั้น พวกเขาใช้นักกีฬาอเมริกันโอนสัญชาติหลายรายเริ่มจากทีมชาย ที่มีนักกีฬาโอนลัญชาติ 3 จาก 4 คน และทีมหญิงเป็นอเมริกันทั้ง 4 คน เป็นต้น ก่อนที่บาส 3×3 ของกัมพูชา จะเอาชนะ ฟิลิปปินส์ แชมป์ 1 สมัย ไปได้ด้วยสกอร์ 20-15 แต้ม ส่งผลให้คว้าแชมป์ซีเกมส์ 3×3 เป็นครั้งแรกได้สำเร็จ

    และเรื่องดังกล่าวก็สร้างความไม่พอใจให้กับบรรดาชาติในอาเซียนเป็นอย่างมาก โดย “เฮียต่าย” นายนิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า “ถือเป็นการซื้อทีมสหรัฐอเมริกามาเลย ไม่ใช่แค่ในบาส 3×3 แต่ในบาส 5×5 ทีมชายก็มีนักกีฬาจากสหรัฐอเมริกา และยุโรปที่มารวมทีมกันถึง 8 คน ทำให้เป็นเรื่องยากที่จะชนะได้”

ยัดห่วงทีมชาติไทย

    ด้าน แพทริก อาคิโน ผู้ฝึกสอนบาสเกตบอลทีมชาติฟิลิปปินส์ กล่าวว่า “เมื่อระเบียบของซีเกมส์บอกว่าสามารถโอนสัญชาติได้ ก็คงทำอะไรไม่ได้แล้ว สิ่งที่ต้องทำให้ดีที่สุด คือ เตรียมทีมสู้กับทุกชาติในบาสเกตบอล 5×5 เท่านั้น เพราะพลาดแชมป์ 3×3 ไปแล้ว ก็ต้องเอาแชมป์ที่เหลือมาให้ได้”

   สำหรับโปรแกรมนัดต่อไปทีมยัดห่วงหนุ่ม 3×3 ของไทย จะลงสนามพบกาตาร์ ในวันที่ 26 ก.ย.นี้ เวลา 19.00 น.

     ขณะที่ฟิลิปปินส์ ตัดสินใจถอนทีมบาสเกตบอลหญิง 3×3 จากมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ 2022 ที่เมืองหางโจว ของจีน เหตุฝ่ายจัดการแข่งขันปฏิเสธการสับเปลี่ยนผู้เล่นในทีม ส่งผลให้ทีมเหลือนักกีฬาเพียง 2 คนเท่านั้น

    เดิมทีฟิลิปปินส์ทำเรื่องขอเปลี่ยนนักกีฬา 2 คน จากทั้งหมด 4 คนภายในทีม แต่ฝ่ายจัดการแข่งขันเพิ่งมาแจ้งปฏิเสธวันที่ 25 ก.ย. ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่ทีมต้องลงแข่งแมตช์แรกพบจอร์แดนแล้ว

    โดย ปาทริก อากิโน เฮดโค้ชของทีม กล่าวว่า “พูดได้แค่ว่าเสียใจ เพราะนี่เป็นครั้งแรกที่ทีมบาสเกตบอล 3×3 ของเราจะได้แข่งขันในเอเชียนเกมส์”

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top