ประวัตินักกีฬา

ยัสซิน โบโน นายด่านผู้สร้างตำนานให้ ม้ามืด โมร็อกโก

ยัสซิน โบโน

ถือเป็นผู้รักษาประตูอีกคนที่โชว์ฟอร์มได้โดดเด่นสุดๆในฟุตบอลโลก 2022 สำหรับ ยัสซิน โบโน นายด่านวัย 31 ปี ที่เซฟจุดโทษพา ม้ามืดอย่าง โมร็อกโก เอาชนะ สเปน ผ่านเข้าสู่รอบ 8 ทีมสุดท้าย

 ยัสซิน โบโน เกิดเมื่อวันที่ 5 เมษายน 1991 ที่เมืองมอนเทล ประเทศแคนาดา เนื่องจากคุณพ่อ เขาทำงานเป็นวิศวกร และคุณแม่เป็นคุณครู อยู่ที่นั่น ก่อนจะกลับมาตั้งรกรากในโมร็อกโก ในช่วงที่เขายังอายุได้ 3 ขวบ ที่เมืองคาซาบลังกา และเส้นทางสายลูกหนังของเขาก็เริ่ม ณ ที่แห่งนี้ 

 โบโน ชื่นชอบฟุตบอล และมักออกไปเล่นกับเพื่อนๆแถวบ้านทำให้คุณพ่อของเขาพาไปสมัครเข้าเป็นนักเตะเยาวชนที่ โมร็อกกัน ฟุตบอล คลับ วีดัด สคูล ซึ่งเป็นเครือข่ายของ วีดัด คาซาบลังกา สโมสรชื่อดังของโมร็อกโก ตั้งแต่อายุได้ 8 ขวบ

 ด้วยความที่เป็นคนที่รูปร่างสูงโปร่ง ทั้งยังมีปฏิกิริยา ที่รวดเร็ว ทำให้โค้ชตั้งใจจะฝึกฝนให้เขาเป็นผู้รักษาประตูที่ยอดเยี่ยม และเขาก็ชอบมัน โดย โบโน มักจะศึกษาการเล่นของ จานลุยจิ บุฟฟ่อน ตำนานผู้รักษาประตูอิตาลี และเอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ ตำนานผู้รักษาประตูเนเธอร์แลนด์ 

 หลังจากฝึกฝนอยู่กับทีม 11 ปี โบโนในวัย 19 ปี ก็ได้เลื่อนขึ้นสู่ชุดใหญ่ของทีม อย่างไรก็ตามเขาได้รับโอกาสลงเล่นแค่เพียง 11 นัดเท่านั้นใน 2 ฤดูกาล ก่อนที่ในปี 2012/13 จะมีโอกาสย้ายไปอยู่กับ แอตเลติโก มาดริด ในลาลีก้า สเปน ซึ่งช่วงแรกนั้นเขาลงเล่นให้กับทีมสำรองได้ลงสนามอย่างต่อเนื่อง 2 ฤดูกาล 47 นัด ทำให้เก็บเกี่ยวประสบการณ์พัฒนาฟอร์มการเล่นได้มากขึ้น

ยัสซิน โบโน

 จากนั้นในฤดูกาล 2014/15 เป็น เรอัล ซาราโกซา ที่ยืมตัวเขาไปเล่น โดย 2 ฤดูกาล ลงเล่นไป 38 นัด ก่อนที่ปี 2016/17 จะเป็น กิโรนา ที่ดึงตัวเขาไปร่วมทีม และเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ทีมเลื่อนชั้นขึ้นสู่ ลาลีก้า สเปนในปีต่อมา

 โบโน ได้ขึ้นมาโลดแล่นในลีกสูงสุดเป็นครั้งแรก โดยลงสนามให้กับ กิโรนาไป 84 นัด ก่อนที่ ในฤดูกาล 2019/20 จะเป็น เซบีญา ที่ยืมตัวเขามานั่งเป็นสำรอง และลงสนามในฟุตบอลถ้วย ซึ่ง โบโน โชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่น ในการช่วยให้ เซบีญา คว้าแชมป์ ยูโรป้า ลีก 2019/20 ทำให้ในปีต่อมา 2020/21 เซบีญา ตัดสินใจซื้อตัวเขามาร่วมทีมเป็นการถาวร และให้ลงเล่นในฐานะตัวจริงของทีมเป็นต้นมา  

 ส่วนเส้นทางในทีมชาติ โบโน ติดชุดใหญ่มาตั้งแต่ปี 2013 เขาอยู่ในทีมชุดลุยฟุตบอลโลก 2018 ที่ประเทศรัสเซียด้วย แต่ครั้งนั้นโมร็อกโก ไม่สามารถผ่านเข้าสู่รอบน็อกเอาต์ได้ 

 จากนี้ไม่ว่าทีมชาติโมร็อกโก จะไปได้ไกลแค่ไหนในฟุตบอลโลก 2022 แต่เชื่อได้เลยว่าฟอร์มของ โบโน จะยังถูกพูดถึงต่อไปหลังจากจบทัวร์นาเมนต์แน่นอน

Most Popular

To Top