ประวัตินักกีฬา

อายุบ เอล คาอาบี ศูนย์หน้าโมร็อกโกจอมถล่มประตู แห่งทีมโอลิมเปียกอส

อายุบ เอล คาอาบี

 โชว์ฟอร์มได้ร้อนแรงจริงๆสำหรับ อายุบ เอล คาอาบี ศูนย์หน้าทีมชาติโมร็อกโก ของโอลิมเปียกอส ที่ซัดแฮตทริกใส่ แอสตัน วิลลา ยอดทีมในพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ในศึกยูโรป้า คอนเฟเรนซ์ ลีก รอบรองชนะเลิศ เมื่อคืนวันที่ 2 พฤษภาคม 2024

 อายุ เอล คาอาบี เกิดเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 1993 ที่เมือง คาซาบลังกา ประเทศโมร็อกโก ปัจจุบันอายุ 30 ปี ค้าแข้งอยู่กับโอลิมเปียกอส ยักษ์ใหญ่ในลีกรีซ ทั้งติดทีมชาติโมร็อกโก ตั้งแต่ปี 2018 อย่างไรก็ตามกว่าจะมาถึงจุดนี้ชีวิตของ คาอาบี นั้นไม่ได้ง่าย

 สมัยยังเด็กเดิมที คาอาบี นั้นอาศัยอยู่ในเมือง ซาโกรา แต่ครอบครัวเขาต้องย้ายมาหากินในมือง คาซาบลังกา ซึ่ง คาอาบี ก็ได้เริ่มรู้จักฟุตบอล จากการที่เพื่อนแถวบ้านชวนเขาออกไปเล่นตามท้องถนน

 ครอบครัวของ คาอาบี นั้นค่อนข้างยากจน เขาถูกเลี้ยงมาด้วยการให้คอยช่วยเหลือตัวเอง และครอบครัว ตอนอายุ 15 เขาต้องออกจากการเรียนหนังสือมาเป็นช่างไม้ เพื่อหารายได้อีกทาง พร้อมๆกับเวลาว่าง ก็เล่นฟุตบอลกับเพื่อนไปด้วย

 ในวันหนึ่งเมื่อ คาอาบี ได้มีโอกาสเขาไปเล่นกับสโมสรท้องถิ่นอย่าง เฮย์ คาดิยา เขาก็พัฒนาฝีเท้าขึ้นมาอย่างรวดเร็ว จนไปเข้าตาแมวมองของ ราซิง เดอ คาซาบลังกา เข้าให้ ทำให้เขาตัดสินใจเลิกอาชีพช่างไม้ และลองดูกับการเดินทางในสายฟุตบอลอาชีพ ด้วยวัย 21 ปี

อายุบ เอล คาอาบี

 คาอาบี นั้นเป็นศูนย์หน้าที่แข้งแกร่ง และจบสกอร์ได้อย่างเฉียบคม ทำให้เขามักถูกเอาไปเปรียบเทียบกับ ดิดิเยร์ ดรอกบา และ ซามูเอล เอโต้ สองดาวยิงระดับโลกชาวแอฟริกา ซึ่งคาอาบี นั้นแม้จะเริ่มเล่นฟุตบอลอาชีพช้ากว่านักบอลทั่วไป แต่เขาก็พัฒนาฝีเท้าอย่างรวดเร็ว ในฤดูกาลแรก 2016/17 ลงสนามไป 33 นัดยิงไปถึง 25 ประตู

 หลังจากนั้นฤดูกาล 2017/18 เขาย้ายไปเล่นกับ อาร์เอส เบอร์คาเน ในลีกสูงุสด ซึ่งก็ลงสนามไป 38 นัด ยิงอีก 23 ประตู ทำให้เขาได้รับความสนใจจากสโมสรในจีนอย่าง เหอเป่ย ที่คว้าตัวเขาไปร่วมทีม ในปี 2018 และ 2019

 อย่างไรก็ตามจากวิกฤติโควิด ทำให้ คาอาบี ต้องย้ายกลับมายังโมร็อกโก บ้านเกิดอีกครั้ง ในฤดูกาล 2019/20 โดยเล่นให้กับ โบโตลา อยู่ 2 ฤดูกาล ซึ่งในฤดูกาล 2020/21 นั้นเป็นปีที่เขาโชว์ฟอร์มได้ร้อนแรง ลงสนามไป 43 นัด ยิงไป 26 ประตู ทำให้ถูก ฮาเตย์สปอร์ ในซูเปอร์ ลีก ตุรกี ดึงตัวไปร่วมทีม

 ในปีแรกที่มาถึง ฤดูกาล 2021/22 เขาระเบิดฟอร์มจนเป็นที่ประทับใจ ลงสนามไป 34 นัด ยิงไป 18 ประตู จากในฤดูกาลถัดมา เกิดฟอร์มตกลงไปทำให้ถูกทีมปล่อยตัวไปอยู่กับ อัล ซาดด์ ใน กาตาร์ ซูเปอร์ ลีก ก่อนที่ฤดูกาล 2023/24 จะย้ายมายัง โอลิมเปียกอส ในที่สุด

 ฟอร์มของ คาอาบี กับ โอลิมเปียกอสในเวลานี้ นั้นยากจะหาใครหยุดยั้ง เพราะจากการลงสนามไป 45 นั้น เขายิงไปแล้วมากถึง 31 ประตู เป็นสถิติที่ยอดเยี่ยมแบบสุดๆ สำหรับศูนย์หน้าในเวทียุโรป และจำนวนประตูนั้นจะยังคงเพิ่มต่อไปอีกแน่ น่าสนใจเหมือนกันว่า เมื่อสิ้นสุดฤดูกาลนี้เขาจะยิงไปทั้งสิ้นกี่ประตู

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top