ข่าวเทนนิสออนไลน์

ซาอุฯ ตั้ง ราฟาเอล นาดาล ทำหน้าที่ทูตเทนนิส

ราฟาเอล นาดาล

    ซาอุดีอาระเบีย ประกาศแต่งตั้ง ราฟาเอล นาดาล อดีตแร็กเกตชายมือ 1 โลกชาวสแปนิชให้เข้ามาทำหน้าที่เป็นทูตของสหพันธ์เทนนิส เพื่อสร้างความเติบโตในวงการหวดลูกสักหลาดมากขึ้น

    ปัจจุบัน ซาอุดีอาระเบีย กำลังขับเคลื่อนประเทศด้วยการพัฒนาด้านกีฬาซึ่งพวกเขารับหน้าเสื่อในการเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬาหลายชนิดทั้ง กอล์ฟ, ฟอร์มูลา วัน และเทนนิส เป็นต้น

   โดยเฉพาะกับเทนนิสที่ พับลิก อิสเวสต์เมนต์ ฟันด์ (พีไอเอฟ) กลุ่มทุนของซาอุฯ ได้มีการจับมือกับสมาคมนักเทนนิสอาชีพชาย (เอทีพี) เพื่อยกระดับการแข่งขันเทนนิสเอทีพีทัวร์ให้น่าสนใจมากขึ้น รวมถึงทำให้วงการเทนนิสในประเทศมีกระแสตอบรับที่ดีขึ้น

   เอทีพี ยืนยันเมื่อเดือน ส.ค. 2023 ว่า การแข่งขันเทนนิส เน็กซ์ เจน ไฟนอลส์ ซึ่งจัดขึ้นสำหรับผู้เล่นอายุต่ำกว่า 21 ปีจะจัดขึ้นที่เมืองเจดดาห์ทางการตั้งแต่ปี 2023-2027 พร้อมเป็นทัวร์นาเมนต์เทนนิสทางการครั้งแรกของอ่าวเปอร์เซียด้วย

ราฟาเอล นาดาล

    ล่าสุด ซาอุดีอาระเบีย ได้ยกระดับการพัฒนาวงการเทนนิสมากขึ้นด้วยการแต่งตั้ง ราฟาเอล นาดาล อดีตแร็กเกตชายมือ 1 โลก และแชมป์แกรนด์สแลม 22 สมัย ให้ทำหน้าที่เป็นทูตของสหพันธ์เทนนิส โดยแร็กเกตวัย 37 ปีจะได้มาช่วยฝึกสอนเยาวชนในซาอุดีอาระเบียเพื่อเพิ่มความสนใจในกีฬาดังกล่าว นอกจากนั้นยังมีแผนจะสร้างอะคาเดมีด้วย

   หลังการแต่งตั้ง นาดาล กล่าวถึงบทบาทใหม่ของตัวเองว่า “ทุกที่ที่คุณมองใน ซาอุดีอาระเบีย คุณจะเห็นการเติบโตและความก้าวหน้า และผมรู้สึกตื่นเต้นที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของสิ่งนั้น ผมยังคงเล่นเทนนิสต่อไปเพราะผมรักการแข่งขันนี้ แต่นอกเหนือจากการเล่นแล้ว ผมต้องการช่วยให้กีฬาเติบโตไปไกล และแพร่หลายไปทั่วโลก และใน ซาอุดีอาระเบีย ก็มีศักยภาพที่แท้จริง

   “เด็กๆ ที่นี่ทุกวันนี้กำลังมองหาอนาคต และมีความหลงใหลในกีฬาทุกประเภทอย่างแท้จริง ถ้าผมสามารถช่วยพวกเขาหยิบแร็กเก็ตหรือเพียงแค่ฟิตร่างกาย และเพลิดเพลินไปกับประโยชน์ของการใช้ชีวิตอย่างมีสุขภาพที่ดี ผมก็จะมีความสุขที่ได้ ความแตกต่าง”

    ถึงกระนั้น อิกา สเวียเต็ก นักเทนนิสหญิงมือ 1 โลกจากโปแลนด์แสดงความคิดเห็นหลัง นาดาล ตัดสินใจที่จะรับบทบาทดังกล่าวให้กับ ซาอุดีอาระเบีย ซึ่งหลายคนมองว่าพวกเขาใช้เรื่องกีฬามากลบเกลื่อนการกระทำผิดสิทธิมนุษยธรรม ว่า “มันยากเสมอสำหรับฉันที่จะบอกว่ามันดีหรือไม่ เพราะมันไม่ง่ายสำหรับผู้หญิงในพื้นที่เหล่านี้ แน่นอนว่าประเทศเหล่านี้ต้องการเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงทางการเมือง และสังคมวิทยาด้วย การตัดสินใจไม่ใช่เรื่องง่าย”

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top