ข่าวบาสเกตบอลออนไลน์

ริกกี รูบิโอ อำลาลีกเอ็นบีเอ – หลังลงเล่นมา 12 ฤดูกาล

     ริกกี รูบิโอ การ์ดจอมเก๋า คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส และทีมชาติสเปนยืนยันว่า ตัวเองจะรีไทร์จากการเล่นเอ็นบีเอหลังโลดแล่นในลีกดังกล่าวมา 12 ฤดูกาลเนื่องจากมีปัญหาเรื่องสุขภาพจิตรบกวน

    สำหรับ รูบิโอ ลงเล่นในระดับอาชีพในลีกบ้านเกิดมาตั้งแต่ปี 2005 หรือตอนที่เขามาอายุเพียง 14 ปีเท่านั้น ก่อนจะสามารถเข้าไปในเอ็นบีเอได้ตั้งแต่ปี 2009 หรือตอนที่เขามีอายุ 19 ปีจากการดราฟต์ของ มินเนโซตา ทิมเบอร์วูล์ฟส ทว่าเขาต้องไปเล่นให้กับ บาร์เซโลนา ก่อน 2 ฤดูกาลก่อนจะได้มาเฉิดฉายในยัดห่วงอาชีพแดนมะกัน

    หลังจากอยู่กับ ทิมเบอร์วูล์ฟส ในรอบแรก รูบิโอ ก็ย้ายไปเล่นให้กับ ยูทาห์ แจ๊ซซ์ เมื่อปี 2017-19, ฟีนิกซ์ ซันส์ เมื่อปี 2019-20 ก่อนจะคัมแบ๊กมาอยู่ ทิมเบอร์วูล์ฟส เมื่อปี 2020-21 กระทั่งย้ายไปอยู่กับ คาวาเลียร์ส จนกระทั่งปัจจุบัน ด้วนสถิติลงเล่นอาชีพทั้งหมด 698 เกม (เป็นตัวจริง 603 เกม) พร้อมมีสถิติเฉลี่ยทำ 10.8 คะแนนต่อเกม,  แอสซิสต์ 7.4 ครั้งต่อเกม และรีบาวด์ 4.1 ครั้งต่อเกม เป็นต้น

ริกกี รูบิโอ

     ถึงกระนั้นเส้นทางการเล่นของเขากับ คาวาเลียร์ส กลับไม่ราบรื่นเนื่องจากผู้เล่นเจ้าของส่วนสูง 1 เมตร 88 เซ็นติเมตรได้ระบาดเจ็บเอ็นไขว้หน้าหัวเข่านับตั้งแต่ซีซั่นแรกที่เขาย้ายมา จนส่งผลให้ลงสนามรวมให้ทีมไปเพียง 33 เกมเท่านั้น

    เดิมทีผู้เล่นวัย 33 ปีรายนี้มีรายชื่อลงช่วยทีมชาติสเปนในการแข่งขันบาสเกตบอลชิงแชมป์โลกที่กำลังจะเปิดฉากในช่วงปลายเดือน ส.ค.นี้ และพวกเขามีดีกรีเป็นแชมป์เก่าเมื่อสมัยที่แล้ว หรือปี 2019 ทว่าเจ้าตัวกลับประกาศข่าวช็อกว่า เขาจะขอพักการแข่งขันบาสเก็ตบอลอาชีพเป็นการชั่วคราว เพื่อจะมุ่งมั่นในการรักษาสุขภาพจิต 

    จนล่าสุด รูบิโอ ซึ่งได้พูดคุยเรื่องยกทางกับ คาวาเลียร์ส มาตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2023 ได้ประกาศรีไทร์จากการเล่นในเอ็นบีเออย่างเป็นทางการกหลีงลงสนามมา 12 ซีซั่นกับ 4 แฟรนไชส์ “ย้อนไปเมื่อ 30 ก.ค. นั่นคือหนึ่งในคืนที่ยากลำบากสุดของชีวิตผม จิตใจผมได้เข้าไปอยู่ในจุดที่ดำมืด ผมพอจะรู้ว่า กำลังไปในทิศทางนั้นมาก่อน แต่ ไม่เคยนึกว่าจะไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้”

     “เช้ารุ่งขึ้น ผมจึงตัดสินใจขอหยุดแข่งอาชีพ สักวันนึง เมื่อถึงเวลาเหมาะสม ผมก็อยากจะแบ่งปันประสบการณ์กับพวกคุณทุกคน เพื่อจะได้ช่วยเหลือคนอื่นที่ตกในสถานะเดียวกัน กว่าจะถึงวันนั้น ผมขอความเป็นส่วนตัว และเคารพในครอบครัวผม กับ ตัวผมเอง ขณะที่ผมยังต้องรักษาจิตใจตัวเองอยู่ ผมพอจะภูมิใจที่ พูดได้ว่า ทุกวันมันดีขึ้นมาเรื่อยๆ ที่ผมต้องโพสต์ข้อความบอกคุณวันนี้ เพราะเส้นทางอาชีพในเอ็นบีเอ มาถึงที่สิ้นสุดแล้ว”

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top