ประวัตินักกีฬา

ริโก ลูอิส แข้งดาวรุ่งน่าจับตาของทัพ ‘เรือใบสีฟ้า’ แมนเชสเตอร์ ซิตี้

ริโก ลูอิส

กำลังโชว์ฟอร์มได้ดีทีเดียวสำหรับ ริโก ลูอิส แข้งดาวรุ่งของแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่กำลังได้รับโอกาสลงสนามอย่างต่อเนื่อง และเริ่มเข้าระบบกับทีมจนได้รับการชื่นชม

 ริโก มาร์ก ลูอิส เกิดเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2004 ที่เมืองบิวรี ประเทศอังกฤษ โดยตอนเด็กๆนั้น เขาเกือบไปเอาดีทางด้านการชกมวย เนื่องจากชื่นชอบ มูฮัมหมัด อาลี 

อย่างไรก็ตามเมื่อ ลูอิส มีโอกาสได้รู้จักกับฟุตบอล เขาก็เริ่มหลงใหลในกีฬาชนิดนี้ พร้อมกับได้เข้าไปฝึกฝนกับทีมเยาวชนของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ตั้งแต่อายุ 8 ขวบ ก่อนที่เขาจะค่อยๆพัฒนาฝีเท้าขึ้นมาในทีมระดับอายุต่างๆของ “เรือใบสีฟ้า

ริโก ลูอิส

 ลูอิส เป็นนักเตะที่เล่นได้หลายตำแหน่ง ทั้งแบ็กซ้าย และขวา รวมถึงยังเล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรับได้ด้วย ทำให้เขามักจะสร้างประโยชน์ให้ทีมอยู่เสมอ ด้วยเซนส์ฟุตบอลที่เขามี ลูอิส โดดเด่นอย่างมาก ก่อนจะถูกเรียกติดทีมชาติอังกฤษ รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี ในปี 2019 

 หลังจากนั้น ลูอิส ยังติดทีมชาติอังกฤษมาเรื่อยๆ ทั้งยู-18 ยู-19 และ ยู-21 ขณะที่กับทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ก็กลายเป็นดาวเด่น และนักเตะความหวังที่จะก้าวขึ้นสู่ชุดใหญ่ในอนาคต กระทั่งวันที่ 13 สิงหาคม ปี 2022 เขาก็ได้เปิดตัวกับทีมชุดใหญ่ของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในเกมที่พบกับ บอร์นมัธ โดยลงสนามไปแทน ไคล์ วอล์กเกอร์ ในนาที 82 และค่อยๆถูกส่งลงสนามในแมตช์อื่นๆเมื่อสบโอกาส 

 นอกจากนี้ในศึกยูฟา แชมเปียนส์ ลีก ฤดูกาล 2022/23 ลูอิส ยังสร้างสถิติ เป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่พังประตูได้ ด้วยวัยเพียง 17 ปี 346 วัน โดยทำได้ในเกมที่เอาชนะ เซบีญา 3-1 

ในฤดูกาล 2023/24 นี้เอง ลูอิส ลงสนามไปแล้ว 15 เกมรวมทุกรายการ และทำได้ 1 ประตู นอกจากนี้ เขายังถูกเรียกติดทีมชาติอังกฤษ ชุดใหญ่ไปแล้ว โดยได้ลงสนามในเกมที่เสมอ มาซิโดเนียเหรือ 1-1 ศึกยูโร 2024 รอบคัดเลือก เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2023 ที่ผ่านมา

 อนาคตของ ริโก ลูอิส นั้นคงสดใส แน่นอน ยิ่งได้รับโอกาส เขาก็มักจะทำได้ดี และทำตามแท็คติกของ เป๊ป กวาร์ดิโอลา ได้อย่างไม่มีแตกแถว เชื่อว่า ลูอิส จะก้าวขึ้นมาเป็นกำลังหลักสำคัญไล่ล่าความสำเร็จให้กับทีมเป็นแน่

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top