ข่าวบอลออนไลน์

ศาลยุโรป แถลงตัดสินปมจัดตั้งซูเปอร์ลีก ชี้ ยูฟ่า-ฟีฟ่า ใช้อำนาจไม่เป็นธรรม

ศาลยุโรป

ศาลยุติธรรมแห่งสหภาพยุโรป แถลงคำตัดสินเกี่ยวกับปมปัญหาการแข่งขันรายการใหม่อย่าง ยูโรเปียน ซูเปอร์ ลีก โดยระบุว่า สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป และ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ไม่มีอำนาจที่จะสั่งห้ามสโมสรทำการจัดตั้งซูเปอร์ลีกได้ เนื่องจากเป็นการผิดกฏหมายของอียู

สำหรับการแข่งขันยูโรเปียน ซูเปอร์ ลีก เป็นประเด็นเกิดขึ้นเมื่อเดือน เม.ย. 2021 ก่อตั้งโดย 12 สโมสรชื่อดังของยุโรป โดยมีแนวคิดที่จะปฏิรูปการแข่งขันในฟุตบอลระดับยุโรปที่ผูกขาดโดย สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ ยูฟ่า เพื่อทำการยกระดับและความยั่งยืน และนำพาการแข่งขันฟุตบอลไปสู่ยุคใหม่ โดยมีเงินสะพัดในลีกใหม่นี้ถึง 5 พันล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตามการแข่งขันดังกล่าวถูกคัดค้านจากแฟนบอลบางส่ว รวมถึงทั้ง สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป และ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ต่างไม่เห็นด้วยและลงโทษสโมสรที่ร่วมเป็นผู้ก่อตั้ง และทำให้การแข่งขันส่อที่จะถูกยกเลิก หลังหลายสโมสรถอนตัว ซึ่งตามรายงานระบุว่า เหลือเพียงแค่ เรอัล มาดริด กับ บาร์เซโลนา สองทีมมหาอำนาจจากลาลีกา สเปน ที่ยังสนับสนุนแนวคิดดังกล่าว

ศาลยุโรป

ล่าสุดหลังการพิจารณาคดีโดยศาลสูงสุดของยุโรป ออกแถลงการณ์ตัดสินว่าการกระทำของสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ ยูฟ่า และ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า ที่พยายามใช้อำนาจควบคุมในทางที่ผิด ถือเป็นการขัดขวางการจัดตั้งการแข่งขันนั้นขัดต่อกฎหมายของสหภาพยุโรป และย้ำว่าทั้งสององค์กรไม่มีสิทธิ์ลงโทษแบนสโมสรห้ามทำการแข่งขันในรายการใด ๆ ก็ตามของพวกเขาได้ 

“สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป และ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ใช้อำนาจอย่างโปร่งใส, เป็นกลาง, ไม่เลือกปฏิบัติ และสัดสรรปันส่วนอย่างเหมาะสม อย่างไรก็ตาม การใช้อำนาจของฟีฟ่า และ ยูฟ่า ไม่ได้อยู่ภายใต้เกณฑ์ใด ๆ ตามหัวข้อดังกล่าว ซึ่งทำให้พวกเขาใช้ตำแหน่งอำนาจในทางที่ผิด”

“ยิ่งไปกว่านั้น การทำตามอำเภอใจ, การอนุมัติกฎเกณฑ์, การควบคุมและการลงโทษ ต้องถือเป็นข้อจำกัดที่ไม่มีเหตุผลต่อเสรีภาพในการจัดสรรการให้บริการ นั่นไม่ได้หมายความว่าการแข่งขันอย่างเช่น ซูเปอร์ ลีก จะต้องได้รับการอนุมัติ ศาลไม่ได้ทำการตัดสินโปรเจ็คต์เป็นการเฉพาะเจาะจงในการตัดสิน”

สำหรับก่อนหน้านี้ 12 สโมสรที่ร่วมกันก่อตั้ง ยูโรเปียน ซูเปอร์ ลีก ได้แก่ 6 ทีมจาก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ แมนเชสเตอร์ ซิตี้, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, ลิเวอร์พูล, เชลซี, ท็อตแน่ม​ ฮอตสเปอร์ และ อาร์เซน่อล, 3 สโมสรจาก ลา ลีกา สเปน เรอัล มาดริด, บาร์เซโลน่า และ แอตเลติโก มาดริด และ 3 สโมสร จาก กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี เอซี มิลาน, อินเตอร์ มิลาน และ ยูเวนตุส

ซึ่งในตอนนั้น ทั้ง ยูฟ่า , ฟีฟ่า และ พรีเมียร์ลีก ได้ออกมาคัดค้านรายการแข่งขันนี้  โดยขู่จะตัดสิทธิ์ทีมที่จะเข้าร่วมการแข่งขันรายการดังกล่าว ออกจากรายการแข่งขันที่รับรองโดยยูฟ่า รวมถึงฟีฟ่า ด้วย

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top